Cau được giá, người dân Quảng Ngãi phấn khởi

Nghĩa Sơn- Chí Đại 27/09/2018 09:30

Thời gian này, nhiều vườn cau của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang vào vụ mùa thu hoạch. Năm nay cau được mùa, được giá khiến người dân rất phấn khởi.

Cau được giá, người dân Quảng Ngãi phấn khởi

Các thương lái đang đi thu mua cau.

Dọc các tuyến đường các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), những ngày này dễ dàng bắt gặp các thương lái chở đầy cau thu mua từ các vườn cau đem đi tiêu thụ.

Theo những người dân Nghĩa Hành, vài năm trở lại đây, khi thị trường Trung Quốc bắt đầu thu mua trái cau rất được giá. Do vậy nhiều hộ gia đình đã chuyển sang đầu tư, chăm sóc cau. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên tỷ lệ cây cau đậu quả cao, năng suất cũng vì thế mà tăng gấp nhiều lần so với các năm trước.

Bà Dương Thị Thơ (huyện Nghĩa Hành) cho biết: “Nhà tôi có vườn cau 300 cây, năm nay ước tính sẽ cho thu hoạch được từ 5-6 tấn cau trái. Thông thường, mùa cau thường thu hoạch nhiều đợt kéo dài trong vòng 3 tháng. Những năm trước, giá cau rất bấp bênh, thu nhập không đáng kể nhưng trong vòng 4 năm trở lại đây, cây cau đã trở thành một trong những nguồn thu chính của gia đình tôi”.

Theo bà Thơ, hơn 10 năm trước, bà trồng cau nhưng sẽ chẳng nghĩ là sau này sẽ có thu nhập cao. Vì giá bán thời điểm đó chỉ từ 1.000-2.000 nghìn/kg nên bà phải trồng thêm lúa để kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, bây giờ giá cau tăng cao, từ khoảng năm 2015 đến nay, gia đình bà có nguồn thu hơn 100 triệu đồng/năm từ vườn cau, có thêm một khoản kinh phí khá lớn để trang trải cuộc sống cho gia đình.

Đầu mùa thu hái cau năm 2017, giá cau chỉ ở mức 13.000-15.000 đồng/1kg nhưng đến đầu năm nay đã lên mức 22.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến 28.000 đồng/1kg, người dân không đủ lượng cau xuất bán cho thương lái.

Theo người dân, cây cau sống khỏe, ít bị bệnh lại vừa ít tốn công chăm sóc mà đến khi thu hoạch có người đến hái rồi trả tiền nên chủ nhà chẳng phải vất vả gì. Nhà nhiều thì vài trăm gốc, ít thì cũng có được chục gốc cau cho trái trồng quanh góc vườn, đến kì thu hoạch cũng có tiền triệu.

Làm nghề thu mua cau ở Quảng Ngãi, anh Phan Thế Bình (trú xã Nghĩa Sơn, huyện Tư Nghĩa) cho biết, mấy năm nay cau được giá nên nghề thu mua của tôi cũng làm ăn thuận lợi. Cứ đến mùa, tôi đi các huyện hỏi mua cau của bà con rồi chở đến điểm lò sấy cau bán lại, trung bình mỗi ngày cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng.

Được biết, thương lái sau khi thu mua cau ở vườn của người dân sẽ nhập bán lại cho các chủ lò sấy trong vùng để sấy khô rồi bán cho các đơn vị trung gian xuất nhập khẩu qua thị trường Trung Quốc. Theo những chủ lò sấy cau, cau đầu mùa lúc nào cũng được giá nhưng càng về sau giá càng hạ, mặc dù chưa biết năm nay thế nào nhưng giá cả vẫn phải phụ thuộc cả vào thương lái Trung Quốc, vì cau sấy khô chủ yếu được xuất sang thị trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cau được giá, người dân Quảng Ngãi phấn khởi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO