Cậu học sinh lớp 4 là Đại biểu Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc

08/12/2020 17:47

Mặc dù bị bệnh suyễn bẩm sinh và phải điều trị bệnh từ nhỏ, nhưng Thái Bảo luôn nỗ lực hết mình trong mọi mặt, hoàn thành xuất sắc việc học và đạt hàng chục giải thưởng về cờ vua.

Em Thái Bảo nhận giải thưởng Tuổi trẻ Tây Ninh làm theo lời Bác. (Ảnh: Báo Tây Ninh).
Em Thái Bảo nhận giải thưởng Tuổi trẻ Tây Ninh làm theo lời Bác. (Ảnh: Báo Tây Ninh).

Vừa tròn 10 tuổi và đang là học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Bình Phong, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, em Phan Nguyễn Thái Bảo là đại biểu nhỏ tuổi nhất Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. Đại hội sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10/12.

Bảng thành tích vàng

Mặc dù bị bệnh suyễn bẩm sinh và phải điều trị bệnh từ nhỏ, nhưng Thái Bảo luôn nỗ lực hết mình trong mọi mặt. Em liên tục là học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện qua các năm, đạt nhiều giải thưởng các cấp ở môn toán như giải khuyến khích thi giải toán lớp 2 qua mạng cấp tỉnh ngay khi mới học lớp 1; huy chương vàng thi giải toán không biên giới qua mạng do Bulgaria tổ chức vòng mùa Đông và mùa Xuân năm học lớp 2.

Thái Bảo cũng là học sinh tích cực tham gia các hoạt động Đội như phong trào Đôi bạn cùng tiến, Kế hoạch nhỏ... Năm học lớp 4 này, Bảo vừa đạt nhất tỉnh Tây Ninh bảng A khối tiểu học chủ đề “Phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em” và chủ đề “6 kỹ năng thực hành xã hội” trong cuộc thi tìm hiểu Luật Trẻ em.

Cậu học trò Tây Ninh đặc biệt đam mê môn cờ vua và đã đạt hàng chục huy chương vàng, bạc với môn thể thao này.

Năm lớp 1, em đạt hai huy chương vàng cờ nhanh và cờ chớp tại giải cờ vua trẻ toàn quốc 2016.

Lớp 2, Bảo đạt huy chương vàng giải cờ vua trẻ mở rộng tại Bình Dương, huy chương vàng cờ vua trẻ mở rộng tại Đồng Nai, huy chương đồng cờ vua trẻ toàn quốc 2017.

Lớp 3, Thái Bảo tiếp tục gặp gái hai huy chương vàng đồng đội U8, hai huy chương bạc cá nhân giải cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng tại Philippines năm 2018. Với thành tích xuất sắc này, Thái Bảo đã được nhận bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thái Bảo (thứ hai từ trái sang) đặc biệt đam mê môn cờ vua. (Ảnh: Báo Tây Ninh).
Thái Bảo (thứ hai từ trái sang) đặc biệt đam mê môn cờ vua. (Ảnh: Báo Tây Ninh).

Năm 2019, Bảo đạt hai huy chương vàng U9 giải cờ vua, cờ tướng Đồng bằng sông Cửu Long mở rộng; huy chương vàng U9 cờ chớp, huy hương đồng U11 cờ nhanh tại giải Miền Đông Nam Bộ và Bình Dương mở rộng; huy chương vàng cờ tiêu chuẩn U11 tại giải cờ vua Bà Rịa-Vũng Tàu mở rộng; hai huy chương vàng cá nhân cờ nhanh, cờ chớp và một huy chương bạc đồng đội cờ chớp tại giải cờ vua tỉnh Tây Ninh mở rộng.

Lớp 4, Bảo tiếp tục giành đạt huy chương bạc cờ tiêu chuẩn U11 và huy chương đồng cờ chớp lứa tuổi U11 tại giải cờ vua, cờ tướng Đồng bằng sông Cửu Long mở rộng năm 2020.

Ngoài ra em còn tham gia và đạt hàng chục huy chương vàng, bạc tại các giải phong trào trong tỉnh và khu vực tổ chức.

Mong thành kiện tướng cờ vua

Tham gia hàng chục giải đấu khắp trong và ngoài nước, Thái Bảo cho hay kỷ niệm em nhớ nhất là khi tham gia giải cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng tại Thái Lan năm em 6 tuổi.

Năm đó, ban tổ chức không có giải dành cho U6 nên Bảo phải tham gia giải dành cho U8. Điều lệ giải quy định khi tham gia thi đấu các kỳ thủ phải viết biên bản ván đấu. Bảo chưa biết chữ nên em được miễn viết biên bản nhưng đổi lại, em bị trừ mất 15 phút mỗi ván và phải đánh dấu cộng vào tờ biên bản cho mỗi bước đi. Thương học trò, thầy giáo Bảo đã hướng dẫn em cách viết biên bản ngay trong đêm và em đã làm được.

“Trọng tài người Philippines rất quý em nên trong mỗi hoạt động gắn kết tình hữu nghị ngoài giải đấu, ông thường bồng em để tham gia và còn tặng cho em một đồng Peso,” Thái Bảo kể.

Ước mơ lớn nhất của cậu học trò nhỏ là trở thành đại kiện tướng cờ vua như cờ thủ Lê Quang Liêm để mang vinh quang về cho Tổ quốc.

“Nhưng hiện nay tỉnh không còn duy trì đội cờ nữa nên em không được tập luyện và thi đấu. Gia đình em rất khó khăn nên không thể chi trả toàn bộ kinh phí cho em tham gia các giải đấu khu vực và quốc tế nữa. Em mong sao tỉnh sẽ lại tiếp tục duy trì đội cờ để các bạn đội cờ có cơ hội được thỏa sức với niềm đam mê, được tiếp tục tham gia tập luyện, đem thành tích về cho địa phương,” Bảo chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cậu học sinh lớp 4 là Đại biểu Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO