Cậu học trò khuyết một chân với ước mơ giảng đường Đại học

19/07/2020 14:36

Mất một chân khiến cuộc sống, ước mơ của cậu học trò lớp 12 bị xô lệch. Không gục ngã, Hiển đã đứng dậy tiếp tục đến trường thực hiện ước mơ bước chân vào giảng đường đại học.

Em Lê Hiếu Hiển đạt danh hiệu học sinh giỏi năm học 2019-2020. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN).
Em Lê Hiếu Hiển đạt danh hiệu học sinh giỏi năm học 2019-2020. Ảnh:TTXVN.

"Mất một chân có thể giữ thăng bằng cơ thể bằng đôi nạng. Nhưng để lấy lại thăng bằng trong suy nghĩ và chấp nhận điều đó suốt phần đời còn lại là điều không dễ dàng. Em đang cố gắng để giữ thăng bằng cả về nghĩa đen và nghĩa bóng cho bản thân và gia đình bằng cách học thật tốt để bước chân vào giảng đường Đại học." Đó là tâm sự của cậu học trò Lê Hiếu Hiển, khi em phải tháo một chân vì căn bệnh ung thư xương.

Lê Hiếu Hiển là học sinh lớp 12C1 Trường Trung học Phổ thông Vạn Tường, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Cha mất sớm, mẹ Hiển nhọc nhằn lo cho hai anh em ăn học. Không phụ công sức của mẹ, trong nhiều năm qua, cả hai anh em đều là học sinh giỏi toàn diện.

Con đường tương lai tưởng chừng như rất thuận lợi khi Hiển có thành tích học tập tốt, cho đến một ngày đầu tháng 10/2019, khi chân em thường xuyên đau nhức phải thăm khám nhiều nơi.

Cuối cùng, bác sỹ kết luận Hiển bị ung thư xương. Em phải nhập viện chiến đấu với bệnh tật, giành giật sự sống. "Thời gian đó, em sụt cân nhanh, tóc rụng dần, trí nhớ giảm sút do những lần xạ trị. Nhưng cơn ác mộng thực sự là khi em nghe các bác sĩ khuyên em nên tháo một chân để giữ mạng sống. Tỉnh dậy sau ca phẫu thuật có lẽ là cảm giác khó quên nhất trong cuộc đời," Hiển kể lại.

Mất một chân khiến cuộc sống, ước mơ của cậu học trò lớp 12 bị xô lệch. Không gục ngã, Hiển đã đứng dậy tiếp tục đến trường thực hiện ước mơ bước chân vào giảng đường đại học.

Thời gian nằm viện điều trị bệnh khá dài, để bù lại những bài học trong thời gian này cũng là áp lực đối với Hiển.

Trong cái rủi có cái may, bởi thời gian nghỉ học do dịch Covid-19 là khoảng thời gian em phải "tăng tốc" để bù kiến thức và theo kịp bạn bè. Hiển cho rằng, nếu thời gian nghỉ học do dịch Covid-19, các bạn khác chỉ học online những bài học bình thường do giáo viên bộ môn dạy, em phải học cả ngày lẫn đêm để bù lại những bài học trong thời gian nằm viện em chưa kịp học. Cũng nhờ đó mà cuối năm học 2019-2020, điểm số trung bình của em vẫn đạt 8,3 điểm.

Với một người bình thường có nhiều con đường đi đến thành công, với Hiển lúc này, chỉ có con đường học tập. Nếu trước đây, Hiển có nhiều ước mơ, dự định cho tương lai, nay em phải cân nhắc, suy nghĩ rất nhiều cho con đường mình sẽ bước tiếp thời gian tới.

Em Lê Hiếu Hiển ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi Đại học sắp tới. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN).
Em Lê Hiếu Hiển ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi Đại học sắp tới. Ảnh: TTXVN.

"Trước đây, em có ước mơ thi vào trường quân đội, để mẹ em vơi bớt những cực nhọc khi phải nuôi em ăn học. Nay với thân hình này, em phải chọn con đường khác phù hợp hơn, không phải chỉ để đi học mà còn để có một công việc ổn định cho sau này. Do đó, em chọn thi vào ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng," Hiển chia sẻ.

Tấm gương về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập của Lê Hiếu Hiển đã được tập thể giáo viên và học sinh Trường Trung học Phổ thông Vạn Tường ghi nhận, noi theo.

Em Phạm Văn Thành, học sinh lớp 12, Trường Trung học Phổ thông Vạn Tường cho biết: "Hiển thực sự là tấm gương lớn mà bản thân em ngưỡng mộ và phải học tập. Bệnh tật đã lấy đi một chân của bạn ấy, nhưng bạn không gục ngã mà còn cố gắng học tập, thực hiện mơ ước cho tương lai. Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tuyển sinh Đại học sắp tới, em sẽ cố gắng hết mình để có kết quả tốt. Em cũng chúc bạn Hiển sẽ có kết quả cao, thực hiện được ước mơ của mình."

Nhận xét về học trò Lê Hiếu Hiển, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Vạn Tường Ngô Ngọc Lâm cho rằng, Hiển là một trong những học trò xuất sắc nhất của nhà trường, không chỉ về thành tích học tập mà cả về nghị lực sống.

"Là hiệu trưởng, tôi hiểu rõ hoàn cảnh của em Hiển, bởi thời gian em nghỉ học để điều trị bệnh, Ban Giám hiệu đã xem xét để tạo điều kiện cho em nợ một số bài học, bài kiểm tra. Thật bất ngờ, ngay khi có thể đi học lại, Hiển đã cố gắng học và hoàn thành hết những bài đã nợ trước đó, đồng thời theo kịp bạn bè ở những bài học sau. Kết quả cuối năm chưa phải là tất cả, nhưng điều đó chứng minh rằng em nắm kiến thức rất vững. Đây là nền tảng để em vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới. Tôi tin Hiển sẽ thực hiện được giấc mơ vào giảng đường Đại học của mình," thầy Lâm cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cậu học trò khuyết một chân với ước mơ giảng đường Đại học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO