Cầu nối của những tấm lòng nhân ái

Tiến Đạt 02/01/2022 07:00

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 của đất nước ta luôn có sự đồng hành của nhân dân. Với vai trò là cầu nối trong việc tuyên truyền, vận động, tiếp nhận và phân bổ nguồn lực hỗ trợ, MTTQ Việt Nam đã tạo nên sức mạnh tổng hợp từ niềm tin của nhân dân, với quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao số tiền 5 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh.

Điểm đến của những nghĩa cử cao đẹp

Trong năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục có nhiều tác động tiêu cực đến toàn cầu, đất nước ta cũng chịu những ảnh hưởng rất nặng nề, đời sống nhân dân gặp muôn vàn khó khăn. Để huy động thêm nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch, ngày 27/5/2021, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 nhằm vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước tiếp tục chung tay cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chạm đến trái tim của hàng triệu người dân Việt Nam.

Hai lần đến ủng hộ tại UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Tạ Văn Lợi, đại diện Liên hiệp Hội hữu nghị đồng hương - đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Macau (Trung Quốc) chia sẻ, mặc dù cuộc sống của đồng bào tại Macau còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhưng trước những khó khăn lớn hơn mà quê hương đang phải trải qua, mỗi kiều bào đang sinh sống, làm việc tại Macau đều mong muốn góp một phần nhỏ tấm lòng của mình để cùng đất nước vượt qua đại dịch.

Trong khoảng thời gian cao điểm của dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, Giáo hội các Thánh hữu ngày sau của Chúa Giê Su Ky Tô đã ủng hộ 10 máy thở ô xy lưu lượng cao trị giá 1,3 tỷ đồng tại UBTƯ MTTQ Việt Nam với mong muốn hỗ trợ các bệnh viện nơi tuyến đầu đang điều trị bệnh nhân Covid-19. Tại buổi tiếp nhận, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã xúc động chia sẻ, trong những ngày này, khi TP Hồ Chí Minh đang phải căng mình chống dịch, hệ thống máy thở mà Giáo hội ủng hộ sẽ góp phần cứu sống nhiều người dân.

Không chỉ người lớn, ngay cả những em nhỏ cũng ý thức được trách nhiệm của mình với cộng đồng, muốn chung tay, góp sức cùng đất nước vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch. Điển hình như cậu bé Phan Anh Khôi (7 tuổi, học sinh Trường Tiểu học Trung Tự - Hà Nội) đã cùng bố mang con lợn đất là tiền tiết kiệm, tiền mừng tuổi từ dịp Tết đến ủng hộ tại cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam. Đập con lợn đất, Khôi quyết định dành toàn bộ số tiền 4,7 triệu đồng để ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Câu chuyện của cậu bé Phan Anh Khôi tìm đến Mặt trận để ủng hộ, chỉ là một trong vô vàn những câu chuyện cảm động. Đây cũng không chỉ là chuyện của riêng Hà Nội mà khắp nơi trên cả nước, đâu đâu cũng có những hình ảnh xúc động về tinh thần ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, thời gian qua, nhờ sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, nhờ sự chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch của nhân dân mà đất nước đã vượt qua những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số ca chuyển nặng và tử vong đã giảm xuống, các ca nhiễm mới đã được điều trị ở cơ sở, giảm tải gánh nặng cho bệnh viện tuyến đầu. Trong khó khăn mới thấy được tinh thần “tương thân tương ái” của nhân dân mạnh mẽ đến nhường nào, mỗi người đã cùng san sẻ yêu thương, cùng nhường cơm sẻ áo để hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Xứng đáng với niềm tin của nhân dân

Không phải ngẫu nhiên, người dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài đều chọn MTTQ Việt Nam làm địa chỉ tin cậy để trao gửi những tấm lòng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Điều đó xuất phát từ niềm tin của người dân vào sự công khai, minh bạch của Mặt trận trong công tác tiếp nhận hỗ trợ, phân bổ và giám sát hỗ trợ. Việc phân bổ nguồn lực ủng hộ luôn được MTTQ Việt Nam thực hiện với phương châm nhanh chóng, kịp thời, chính xác đến nơi cần nhận.

Từ số kinh phí, hiện vật tiếp nhận được, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phân bổ, hỗ trợ và chi mua vaccine phòng Covid-19, hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch, phân bổ thành phần quà Đại đoàn kết và túi quà an sinh hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Chia sẻ về những kết quả của Tiểu ban Vận động và huy động xã hội, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, trong thời gian qua cùng với quân và dân cả nước, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã có nhiều việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa nhân văn để góp phần cùng với cả nước phòng, chống đại dịch.

Tiêu biểu, MTTQ Việt Nam cùng các tổ chức chính trị - xã hội và Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp thực hiện chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào Miền Nam vượt qua đại dịch Covid -19”. Chương trình nhằm hỗ trợ nhân dân đang cư trú tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nhằm thiết thực hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, phát động của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Bên cạnh ý nghĩa nhân văn, sâu sắc, chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào Miền Nam vượt qua đại dịch Covid -19” đã góp phần tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và hành động tích cực, trách nhiệm cao để tham gia phòng, chống dịch bệnh. Chương trình cũng vận động các địa phương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng hành động hỗ trợ an sinh xã hội cho đồng bào đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đồng thời từ mục tiêu trên, việc triển khai hỗ trợ đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, không bỏ sót và hạn chế trùng lặp để mọi người dân gặp khó khăn do dịch bệnh đều được hỗ trợ.

Cùng với việc ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, đến nay chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” đã phân bổ gần 4 triệu phần quà và túi quà an sinh đến những người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người yếu thế và những em nhỏ mất cha, mẹ trong đại dịch.

Thông qua việc tiếp nhận, phân bổ và quản lý hiệu quả tiền, hiện vật từ các cá nhân, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ, MTTQ Việt Nam luôn có được trọn vẹn niềm tin từ người dân Việt Nam. Nhịp cầu nhân ái ấy sẽ ngày càng được nối dài bằng những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp. Những phần quà ý nghĩa, thiết thực sẽ luôn được trao tận tay những người đang cần giúp đỡ. Niềm tin nhân dân trao gửi nơi Mặt trận cũng là niềm tin về một ngày mai tươi sáng, đất nước sẽ chiến thắng dịch bệnh, người nghèo sẽ có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Từ ngày 1/5/2021 đến ngày 15/12/2021, tổng số kinh phí và hiện vật đã vận động được là 21.803 tỷ đồng, trong đó tiếp nhận qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 13.003 tỷ đồng; qua Quỹ vaccine là 8.799 tỷ đồng. Đến nay, MTTQ Việt Nam đã phân bổ, hỗ trợ và chi mua vaccine phòng Covid-19 là 18.940 tỷ đồng; đã phân bổ 3.998.177 phần quà đại đoàn kết và túi quà an sinh, giúp đỡ hộ gia đình, cá nhân khó khăn khi phải giãn cách xã hội; hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch 11.264 tỷ đồng; Quỹ vaccine đã chi 7.675 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầu nối của những tấm lòng nhân ái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO