‘Cẩu tặc’ giết người

Tinh Anh 31/03/2021 10:30

Công an huyện Tân Hưng (tỉnh Long An) vừa bắt 3 đối tượng trộm chó dùng kích điện giết người. Khi bị chủ nhà phát hiện trộm chó, thay vì bỏ chạy nhóm cẩu tặc dùng kích điện tấn công khiến chủ nhà tử vong tại chỗ. Sự việc gióng lên hồi chuông báo động về sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng “cẩu tặc”.

Đây không phải là lần đầu tiên các đối tượng cẩu tặc tấn công người phát hiện hành vi trộm cắp của chúng. Trước đó, cũng đã có hai đối tượng “cẩu tặc” ở huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) đâm chết chủ nhà khi chủ nhà phát hiện, truy đuổi chúng. Nghe tiếng tri hô của người dân, lực lượng CSGT gần đó đã kịp thời có mặt bắt gọn nhóm “cẩu tặc”.

Với người dân còn có thể nói là các đối tượng “cẩu tặc” chẳng có gì để sợ nên mới tấn công trở lại khi bị phát hiện, truy đuổi. Song, với lực lượng thực thi công vụ mà các đối tượng trộm chó cũng dám tấn công khi bị tầm nã thì quả là manh động, liều lĩnh. Chúng không ngần ngại chống trả quyết liệt người thực thi công vụ để tẩu thoát.

Đơn cử như cách đây hơn một năm, trong quá trình truy đuổi hai đối tượng trộm chó, lực lượng CSGT Công an tỉnh Kon Tum đã bị chúng dùng ớt bột và gậy chích điện chống trả quyết liệt. Rất may là không có cán bộ, chiến sĩ nào bị thương. Song, lực lượng CSGT cũng phải truy đuổi một quãng đường dài, rất vất vả mới bắt được.

Sự manh động liều lĩnh của các đối tượng không chỉ dừng lại ở việc chống trả người dân, lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy đuổi. Một số còn ngang nhiên vác súng bắn điện vào tận bên trong nhà dân để trộm chó. Nếu bị phát hiện, chúng sử dụng loại vũ khí này để tấn công trả lại hòng thoát thân.

Chẳng thế mà một thượng sĩ cảnh sát thuộc Công an huyện Thạnh Trị (tỉnh Sóc Trăng) đã bị hai đối tượng trộm chó dùng súng trường tự chế bắn thằng vào bụng trong quá trình ngăn chặn, bắt giữ chúng. Sau đó hai “cẩu tặc” còn dùng ớt bột tấn công lực lượng công an rồi tẩu thoát. Phải sau hơn nửa tháng lẩn trốn, các đối tượng này mới bị bắt giữ.

Lâu nay, xã hội vẫn lên án một số người, ở một số địa phương có hành vi “đánh hội đồng” khi bắt được đối tượng trộm chó. Hầu hết là các đối tượng “cẩu tặc” sẽ bị người dân đánh nhừ tử rồi dẫn đến đồn công an, nhưng một số ít cũng đã bị tử vong do đòn hội đồng. Nhiều người cho rằng đó là hành vi dã man, không thể chấp nhận trong xã hội này.

Xét về khía cạnh pháp luật, hành vi trộm chó của các đối tượng là phạm pháp, nhưng việc người dân đánh chúng khi bắt được cũng là vi phạm pháp luật. Song, rất ít người ý thức được việc đó nên có thói quen “đánh hôi” khi bắt được các đối tượng trộm chó. Đôi khi hăng quá không dừng tay được khiến các đối tượng tử vong.

Từng có một số người phải ra hầu tòa vì đã lỡ tay đánh chết các đối tượng trộm chó. Vốn đang là những người dân lương thiện, ở phía lẽ phải, là nạn nhân bị trộm cắp tài sản, bỗng trở thành những kẻ giết người chịu sự trừng phạt của pháp luật. Chỉ vì nóng giận nhất thời mà họ đã phải trả giá bằng nhiều năm tù cho một con chó.

Trường hợp hai thanh niên ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội) bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt lần lượt 6 và 7 năm tù về tội giết một đối tượng trộm chó là một ví dụ điển hình. Liên quan đến vụ án, đối tượng trộm chó còn lại sau khi thoát chết trong cuộc ẩu đả lại chỉ phải lĩnh mức án 1 năm tù với tội trộm cắp tài sản.

Nay thì không phải là người dân truy lùng, đánh đập “cẩu tặc” nữa mà là ngược lại. Không ít người khi phát hiện các đối tượng trộm chó đã bị chúng quay trở lại tấn công dẫn đến mất mạng hoặc mang thương tật suốt đời. Ngoài những trường hợp bị các đối tượng cẩu tặc sát hại kể trên, còn có vô số người đã bị chúng chém trọng thương không thể kể hết.

Vậy nên, khi phát hiện các đối tượng trộm chó, thay vì một mình truy đuổi, người dân cần tri hô để nhiều người cùng tham gia khống chế, bắt “cẩu tặc”. Thay vì “đánh hội đồng” đến chết các đối tượng trộm chó, người dân hãy bình tĩnh áp giải chúng đến cơ quan công an để xử lý theo thẩm quyền, tránh nóng giận lại vướng vòng lao lý.

Song, quan trọng hơn, lực lượng công an các địa phương, từ công an xã đến công an huyện cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, để kịp thời phát hiện, bắt giữ những đối tượng cẩu tặc trước khi chúng thực hiện các hành vi manh động gây hại cho người dân. Đồng thời cũng tránh để người dân hành hung khi bắt được các đối tượng dẫn đến vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Cẩu tặc’ giết người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO