Câu view hay gây rối?

Tinh Anh 16/07/2021 06:18

Mấy ngày qua, các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh dù đang tập trung gồng mình chống dịch vẫn phải dành thời gian “đăng đàn” để phản bác lại các luận điệu xuyên tạc sai sự thật trên các trang mạng xã hội. Hàng “tá” loại fake news của các đối tượng xấu tung lên mạng xã hội khiến cuộc chiến với đại dịch Covid-19 trở nên cam go hơn.

Một số đối tượng tung tin phong tỏa toàn TP Hồ Chí Minh (TP HCM) từ 0h ngày 15/7, số khác tung tin địa phương này vỡ trận không còn kiểm soát được tình hình dịch bệnh, lại có kẻ khẳng định lãnh đạo thành phố mắc Covid-19... Người dân không biết “đầu cua tai nheo” ra sao, chỉ nghe sắp “đóng cửa” thành phố lập tức chạy đi tích trữ lương thực, thực phẩm.

Tưởng rằng trong thời đại “phẳng” này, các loại tin giả khó lòng lừa được ai. Vậy nhưng thực tế cho thấy có khá nhiều người dân thiếu hiểu biết, dễ dàng tin vào fake news của các đối tượng xấu đăng tải trên mạng xã hội. Những thông tin thất thiệt đó khiến họ vô cùng lo lắng, đổ xô đi mua đồ tích trữ dẫn tới hiện tượng khan hiếm hàng hóa cục bộ.

Tại một số điểm bán hàng có hiện tượng người dân xếp hàng chờ mua đồ khá đông không đảm bảo yếu tố phòng dịch, khiến nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 ở mức cao. Các cơ quan chức năng đã phải lập tức vào cuộc thông tin chính thức cho người dân hiểu, không có chuyện lãnh đạo bị mắc Covid-19, cũng không có chuyện “đóng cửa” thành phố.

Trước hệ lụy khôn lường của các loại fake news nhan nhản trên mạng xã hội, không chỉ Công an TP HCM, mà ngay cả Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng đã phải vào cuộc điều tra, xử lý. Hiện, lực lượng công an đã nắm được nhóm đối tượng tung tin thất thiệt và đang củng cố tài liệu để xử lý nghiêm.

Dĩ nhiên những kẻ tung tin bịa đặt sớm hay muộn cũng sẽ sa lưới pháp luật và trả giá cho hành vi của chúng. Song, hậu quả của những loại fake news do số đối tượng này đưa lên mạng xã hội là vô cùng tai hại, khiến công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 của chính quyền và nhân dân TP HCM trở nên khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều.

Nhiều người cho rằng, chẳng qua một số đối tượng muốn câu view, câu like trên mạng xã hội nên cố tình bịa đặt thông tin thất thiệt. Nếu chỉ vì việc câu view, câu like mà khiến cả một địa phương khốn đốn, người dân lo lắng, bất an, hàng hóa khan hiếm, bị đẩy giá... thì quả là hành vi bất nhân. Song, e rằng mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Việc kích động người dân đổ xô đi mua tích trưc lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác, khiến hàng hóa bị khan hiếm, giá cả bị leo thang... sẽ dẫn đến những hệ lụy xấu như mất an ninh trật tự, giảm sút niềm tin của người dân vào chính quyền... Đó chỉ có thể là việc làm có ý đồ của các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước.

Vậy nên, người dân TP HCM cần hết sức bình tĩnh, tin tưởng vào chính quyền, ủng hộ mọi chủ trương, quyết sách của lãnh đạo thành phố trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Chỉ có sự đồng tâm hiệp lực giữa nhân dân và chính quyền, tạo thành khối đại đoàn kết thống nhất từ trên xuống dưới mới có thể kiểm soát, đẩy lui dịch bệnh.

Thử nghĩ, nếu ai cũng chỉ ích kỷ, lo cho bản thân mình và gia đình, cục diện trận chiến một mất một còn với “giặc dịch” sẽ đi về đâu? Lấy ví dụ như một đạo quân ra trận, nếu không có sự thống nhất xuyên suốt từ trên xuống dưới, trên bảo dưới không nghe, hô xung phong thì quay lưng bỏ chạy, liệu có thể giữ được mạng bản thân và trận địa không?

Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 của chính quyền và nhân dân TP HCM cũng vậy. Nếu mỗi cá nhân không tự kiểm soát được hành vi, dễ dàng tin tưởng vào sự kích động trên mạng xã hội sẽ khiến cho cục diện trận chiến khó giữ, lúc đó mọi người đều không thể an toàn. Hãy tỉnh táo, đừng mắc hợm những kẻ gây rối trục lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Câu view hay gây rối?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO