Cha 'chia' một quả thận cho con

07/04/2021 19:09

Ngày 7/4/2021, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM thông tin, các bác sĩ đã phẫu thuật ghép thận thành công cho một bệnh nhi 9 tuổi từ thận hiến của người cha của bệnh nhi.

Các bác sĩ hội chẩn tìm phương án để ghép thận cho bệnh nhi.

Đây là trường hợp bé trai 9 tuổi, dân tộc Chăm tại Bình Thuận. Bé được phát hiện suy thận mạn hơn 1 năm nay do mẹ thấy bé hay than mệt khi leo dốc, ăn uống kém, khó ngủ về đêm.

Sau khi phát hiện bệnh, từ tháng 6/2020, bệnh nhi được đặt thẩm phân màng bụng (thẩm phân phúc mạc). Hàng ngày bé được cho dịch vào ổ bụng và sau đó lấy ra hàng ngày, mỗi ngày thực hiện 4-5 lần.

Với phương pháp thẩm phân phúc mạc, bên cạnh hiệu quả điều trị thì vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, như: nhiễm trùng dịch lọc Catherter lạc chổ, xơ hóa màng bụng trong thời gian dài.

Với tình phụ tử và niềm quyết tâm cứu sống con, cha của bệnh nhi đã không ngần ngại quyết định “chia” một quả thận cho con.

Ngày 23/3/2021 các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng với các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp tiến hành phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhi. Trước đó, êkip phẫu thuật đã thăm khám và hội chẩn nhiều lần, phát hiện tĩnh mạch chậu ngoài của bệnh nhi bị teo hẹp, do đó trong quá trình mổ, êkip đã khéo léo di chuyển miếng nối tĩnh mạch lên tĩnh mạch chậu bụng và đã thành công trong phẫu thuật nối ghép.

Ca phẫu thuật được thực hiện thành công, bệnh nhi được chuyển đến phòng hậu phẫu.

Sau phẫu thuật 2 tuần, sức khỏe bệnh nhi đang dần hồi phục. Dự kiến bé có thể tiếp tục đi học sau 6 tháng phẫu thuật.

Đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ: Ghép thận đồng loại đặc biệt ghép thận cho trẻ em có ý nghĩa rất lớn vì trẻ em cần nhiều thời gian để sử dụng thận ghép. Ghép thận giúp đứa bé trở về cuộc sống gần như bình thường so với các phương pháp điều trị thay thế khác (lọc máu hoặc phân phúc mạc).

Sau phẫu thuật, bệnh nhi đã hồi phục.

Ca ghép thận đầu tiên của Bệnh viện Nhi đồng 2 là năm 1987 và bệnh nhân đến nay vẫn còn sử dụng được thận ghép. Đến thời điểm này, ca bệnh kể trên là ca bệnh thứ 19 được ghép thận thành công tại bệnh viện, có ý nghĩa đánh dấu bước đầu Bệnh viện nhi đồng 2 sẽ tiến lên trong công tác tự chủ ghép thận nói riêng và ghép tạng nói chung.

Hầu hết bệnh nhân suy thận mạn trẻ em đều có hoàn cảnh khó khăn trong khi kinh phí ghép thận bảo hiểm y tế không chi trả hết, phần đóng chênh lệch vượt khả năng của gia đình bệnh nhân. Về phía của bệnh viện cũng không có kinh phí để thực hiện nếu như không có sự hỗ trợ của mạnh thường quân. Do đó, khi có sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng trong công tác từ thiện giúp đỡ xã hội sẽ có thêm nhiều trẻ em suy thận có cơ may được cứu sống.

Theo Theo Sức khỏe đời sống
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cha 'chia' một quả thận cho con

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO