Chậm được cấp quyền sở hữu nhà ở, người dân bức xúc

Điền Bắc 07/08/2019 06:16

Cho rằng chủ đầu tư chậm trễ trong hoàn tất thủ tục quyền sở hữu căn hộ, không bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị chung cư, các cư dân chung cư Kim Thi (phường Quán Bàu, TP Vinh) đã căng băng rôn phản đối Công ty Địa ốc Kim Thi để gây sức ép đòi quyền lợi.

Chậm được cấp quyền sở hữu nhà ở, người dân bức xúc

CT1 chung cư Kim Thi.

Theo đó, trong thời gian qua, tại chung cư Kim Thi do Công ty CP địa ốc Kim Thi làm chủ đầu tư ở số 5 Phan Bội Châu, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An, cư dân sống tại đây đã căng các băng rôn với nội dung: “Phản đối chung cư Kim Thi xây nhà xã hội, bán giá chung cư cao cấp”; “Yêu cầu địa ốc Kim Thi hoàn thiện hồ sơ đúng giá để làm bìa đỏ cho dân” hay “Sửa chữa và bàn giao những hạng mục của tòa nhà theo quy định”,… để gây sức ép với mong muốn chủ đầu tư nhanh chóng hoàn tất thủ tục sở hữu căn hộ đã chậm gần 3 năm nay.

Quá trình tìm hiểu được biết, tại tòa nhà CT1 chung cư Kim Thi người dân đã mua và đã đưa vào sử dụng từ năm 2016. Các cư dân nơi đây đã đóng 95% giá trị căn hộ tạm tính (9,5 triệu/m2), nhưng đến nay, chủ đầu tư là Công ty Địa ốc Kim Thi vẫn chưa bàn giao sổ đỏ, không hoàn trả 2% quỹ phí bảo trì cho Ban quản trị theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Hội, cư dân căn hộ 307 cho biết: “Gia đình tôi đã trả 95% số tiền căn hộ từ khi nhận nhà và được hứa sẽ hoàn thành việc bàn giao sổ đỏ trong thời gian sớm nhất. Số tiền đó cũng chỉ là mức giá do chủ đầu tư đưa ra, còn mức giá cụ thể thế nào đến nay chúng tôi vẫn chưa được biết. Nay muốn thế chấp cho ngân hàng khi vay mua nhà để làm ăn, ổn định cuộc sống nhưng ngặt một nỗi bây giờ chủ đầu tư vẫn chưa chốt được giá, sổ đỏ cũng chưa bàn giao cho dân. Cư dân Đặng Hồng Long, trú tại căn hộ 115 cho rằng, không chỉ chậm trễ trong việc bàn giao sổ đỏ và quỹ bảo trì tòa nhà, chủ đầu tư còn không tuân thủ quy định của Luật Nhà ở khi sử dụng đến 26,7% diện tích vào mục đích thương mại, trong lúc theo Luật Nhà ở xã hội thì chỉ được bố trí 20% diện tích vào mục đích này”.

Còn ông Lê Văn Thắng- Trưởng Ban quản trị chung cư cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần đề đạt ý kiến của cư dân với chủ đầu tư, yêu cầu trả lời cho người dân về thời hạn cấp quyền sở hữu căn hộ, nhưng phía Công ty Địa ốc Kim Thi đều trả lời không dứt khoát. Việc căn hộ chưa có sổ đỏ đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của cư dân chúng tôi. Cực chẳng đã, chúng tôi mới phải căng băng rôn để phản đối”.

Trao đổi với ông Nguyễn Trung Dũng- Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Kim Thi về những phản ánh của người dân, ông Dũng cho rằng: Việc cư dân phản đối là đúng sự thật, mọi hồ sơ thủ tục Công ty đang còn làm, hồ sơ trình lên Sở Xây dựng và Sở Tài chính đã duyệt xong. Nhưng do cơ chế chính sách còn bất cập, phức tạp, chồng chéo và rất khó làm. Ngoài ra, cư dân ở đây còn phản ánh nhiều hạng mục của tòa nhà đã xuống cấp, hệ thống cầu thang máy thường xuyên trục trặc, nhất là hệ thống phòng cháy của chung cư bị hư hỏng quá nhiều khiến họ lo lắng, bất an. Được biết, Dự án Khu chung cư cao tầng và nhà ở liền kề Kim Thi được triển khai xây dựng từ cuối năm 2014 trên diện tích 8,3ha, gồm 2 chung cư nhà ở xã hội, nhà liền kề, sân đường, cây xanh…

Liên quan đến những phản ánh của cư dân tại chung cư này, tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 1/2019, sau khi nghe trình bày của ông Đặng Hồng Long- đại diện Ban quản trị chung cư Kim Thi kiến nghị cấp có thẩm quyền xác định mức giá nhà ở xã hội và thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các hộ gia đình tại chung cư CT1 Kim Thi. Ngày 17/1, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn số 49/UBND-TD, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết kiến nghị của công dân theo quy định. Kết quả báo cáo UBND tỉnh và trả lời công dân trước ngày 15/2/2019. Nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chậm trễ hoàn tất thủ tục nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chậm được cấp quyền sở hữu nhà ở, người dân bức xúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO