Chăm lo cho người nghèo bằng những việc làm thiết thực

HẠNH NGUYÊN 07/11/2022 07:00

“Trao cần câu hơn con cá” là quan điểm xuyên suốt của MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh trong việc hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo. Những ngôi nhà ấm tình người, những mô hình sinh kế hiệu quả, những giống cây, con hỗ trợ sản xuất ý nghĩa… đã được trao cho hộ nghèo, cận nghèo ở khắp mọi miền Hà Tĩnh. Từ sự chăm lo thiết thực của Mặt trận, người nghèo nơi đây không ngừng vươn lên.

Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà trao bò giống hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo trên địa bàn.

Đa dạng hình thức huy động

Theo số liệu từ Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, từ đầu năm 2022 đến ngày 10/10/2022, Quỹ Vì người nghèo 3 cấp ở tỉnh này đã vận động được trên 20,5 tỷ đồng. Trong đó, cấp tỉnh huy động được 6,2 tỷ đồng, cấp huyện 11,5 tỷ đồng, cấp xã 2,8 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn vận động an sinh xã hội còn huy động được trên 44 tỷ đồng. Đây là kết quả của quá trình tuyên truyền, vận động có hiệu quả của MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh.

Ông Thái Ngọc Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, để thực hiện có hiệu quả phong trào Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động với những cách làm linh hoạt, sáng tạo nên huy động đóng góp được nhiều nguồn lực. Không chỉ tập trung tuyên truyền, vận động, huy động vào Tháng cao điểm Vì người nghèo, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh còn xây dựng chương trình, kế hoạch vận động Quỹ vì người nghèo theo từng thời điểm phù hợp như các dịp lễ, Tết và các dịp đặc biệt của địa phương để có thể huy động được nguồn lực tốt nhất.

Việc tuyên truyền, vận động gây Quỹ Vì người nghèo ở Hà Tĩnh, ngoài các “kênh” truyền thống như báo, đài, gửi thư ngõ đến từng đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, địa phương còn tận dụng tối đa các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, trang tin điện tử… để các thông điệp hỗ trợ người nghèo đến từng người, từng gia đình, tổ dân phố.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ 13/13 huyện, thành phố, thị xã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2022; tham mưu văn bản chỉ đạo của cấp ủy và hướng dẫn MTTQ cấp phường, xã, thị trấn và các tổ chức thành viên của MTTQ phối hợp triển khai. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với cách làm linh hoạt, sáng tạo, Quỹ vì người nghèo ở Hà Tĩnh không ngừng tăng lên.

Hỗ trợ thiết thực

Tùy điều kiện, nhu cầu của đối tượng, cán bộ Mặt trận “đi từng gõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để có cách hỗ trợ thiết thực nhất. MTTQ Hà Tĩnh còn phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và phân loại đối tượng hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ phát triển sản xuất, khám chữa bệnh… Đặc biệt chú ý hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; hộ nghèo thuộc địa bàn khó khăn vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị thiên tai, khu vực biên giới… Nhờ vậy, người nghèo không những không bị bỏ lại phía sau mà còn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Thanh Long cho biết, huyện đã huy động được trên 5 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 72 căn nhà Đại đoàn kết. Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ sản xuất, xây dựng các mô hình sinh kế cho hộ nghèo cũng được Mặt trận và các tổ chức đoàn thể quan tâm triển khai. “Để đạt được kết quả này, MTTQ huyện phải thường xuyên giữ mối liên hệ, kết nối với doanh nghiệp, con em xa quê, hội đồng hương, các nhà hảo tâm. Trong tháng cao điểm Vì người nghèo, tăng cường kêu gọi sự ủng hộ của các cấp, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân để huy động tối đa nguồn lực chăm lo cho người nghèo” - ông Long cho hay.

MTTQ huyện Lộc Hà đặc biệt quan tâm đến hỗ trợ sản xuất. Những ngày cuối tháng 10/2022, hưởng ứng phong trào “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022), Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà trao hỗ trợ 19 con bò giống và 1 thuyền đánh bắt gần bờ hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã, thị trấn trên toàn huyện. Mỗi con bò giống được hỗ trợ 10 triệu đồng, trích từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” huyện.

Theo MTTQ huyện Lộc Hà, việc bình xét các hộ nghèo, hộ cận nghèo được dựa trên quy trình công khai, minh bạch từ cơ sở. Các hộ sau khi nhận được con giống sinh sản đã bày tỏ sự biết ơn đến các cấp, các ngành, Ủy ban MTTQ các cấp đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Các gia đình nhận hỗ trợ hứa sẽ tích cực áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, chủ động tiêm phòng, chăm sóc và bảo vệ con giống thật tốt và thực hiện đúng theo cam kết.

Việc trao con giống sinh sản cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo do Ủy ban MTTQ các huyện thực hiện là việc làm ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc chung tay giúp đỡ các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

9 tháng đầu năm 2022, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 681 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 32,6 tỷ đồng. Trong đó, nguồn Quỹ vì người nghèo các cấp hỗ trợ 298 nhà với số tiền hơn 6,5 tỷ đồng. MTTQ các cấp vận động nguồn an sinh xã hội hỗ trợ 383 nhà với số tiền là hơn 26 tỷ đồng. Trong đó, một số địa phương có cách thức triển khai sáng tạo, linh hoạt và kết quả huy động tốt như: Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Đức Thọ... Việc hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, 9 tháng đầu năm 2022, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã hỗ trợ cho 468 hộ gia đình với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo cho người nghèo bằng những việc làm thiết thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO