Chăm lo để người nghèo được đón Tết ấm áp, đủ đầy

Anh Vũ (thực hiện) 13/12/2021 06:30

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, hàng năm vào dịp Tết đến xuân về, công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Phú Thọ.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Lương Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ về kết quả hoạt động của Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021 và công tác chuẩn bị chăm lo Tết cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

PV:Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Phú Thọ đã cùng cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao để chăm lo, giúp đỡ người nghèo. Trong năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã đạt những kết quả cụ thể gì, thưa ông?

Ông Lương Ngọc Thạch: Trong năm 2021, các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đã được nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ bằng những việc làm thiết thực.

Kết quả, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã chi hỗ trợ với tổng số tiền hơn 8,2 tỷ đồng. Trong đó, chi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 310 hộ gia đình là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 5,7 tỷ đồng; hỗ trợ tặng quà, thăm hỏi hỗ trợ người nghèo nhân dịp Tết, các ngày lễ lớn; trợ giúp học sinh nghèo, người nghèo ốm đau… với tổng số tiền 2,5 tỷ.

Cùng với đó, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ cho 627 hộ nghèo xây dựng nhà ở với tổng số tiền 11,8 tỷ đồng; hỗ trợ học sinh nghèo, người nghèo ốm đau nằm viện, trợ giúp về vốn, điều kiện sản xuất cho người nghèo với tổng số tiền 5,5 tỷ đồng.

Được biết, từ nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ đã tập trung nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho người nghèo. Ông có thể chia sẻ về kết quả xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

- Với mong muốn người dân “an cư, lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống để vươn lên thoát nghèo bền vững, tỉnh Phú Thọ đã tích cực huy động nguồn xã hội hóa để góp kinh phí xây, sửa, tạo dựng những mái nhà nghĩa tình.

Thực hiện mục tiêu này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đẩy mạnh vận động ủng hộ xây dựng Quỹ nhằm hỗ trợ các gia đình là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong giai đoạn năm 2016 - 2020, từ nguồn Quỹ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ gần 2.500 hộ nghèo xây dựng nhà ở, hỗ trợ trên 2.000 hộ nghèo vay vốn xóa nhà tạm. Riêng trong năm nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã chi hỗ trợ cho 937 hộ nghèo xây dựng nhà ở với tổng số tiền hơn 17,5 tỷ đồng. Đến nay, nhiều địa phương như huyện Lâm Thao, Tam Nông, Phù Ninh, thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ đã cơ bản hoàn thành chương trình xóa nhà tạm theo Quyết định 3450 của UBND tỉnh.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ sẽ có những hoạt động cụ thể gì để chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, thưa ông?

- Hiện, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hướng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh phải thu hẹp, thậm chí tạm dừng, dẫn tới nhiều lao động bị mất việc làm, cuộc sống hết sức khó khăn, đặc biệt là những lao động thuộc diện hộ nghèo.

Để chăm lo Tết cho cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ngay từ đầu tháng 12/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các tổ chức thành viên để làm tốt công tác thống kê, rà soát, thẩm định, phân loại đối tượng hộ nghèo theo mức độ khó khăn để làm cơ sở quyết định giá trị suất quà trợ giúp cho phù hợp.

Tại các địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền, tổ chức thành viên để tuyên truyền, vận động, tập trung nguồn lực trợ giúp những địa phương còn nhiều khó khăn. Với những địa phương có điều kiện, Mặt trận các cấp chủ động sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” với mục tiêu mọi nhà, mọi người đều có Tết ấm áp, đủ đầy.

Cùng với đó, Mặt trận các cấp cũng tập trung phối hợp rà soát những hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người không may mắc các bệnh hiểm nghèo để kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ; phối hợp với ngành chức năng, các tổ chức thành viên có những hoạt động cụ thể, thiết thực giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo để người nghèo được đón Tết ấm áp, đủ đầy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO