Chăm lo, phát huy vai trò của lực lượng bảo vệ dân phố

Duy Hưng 07/12/2016 10:10

Ngày 6/12, tại TP Nam Định đã diễn ra hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định số 38/2006/CNĐ-CP của Chính phủ về Bảo vệ dân phố do Bộ Công an, UBND tỉnh Nam Định phối hợp tổ chức. Ủy viên Bộ Chính trị, Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chủ trì hội nghị.

Báo cáo của Bộ Công an cho biết, 10 năm qua, thực hiện Nghị định, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) trên cả nước đã được kiện toàn về tổ chức, trưởng thành về mọi mặt, từng bước khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở.

Theo đó, đến nay, toàn quốc có 1.882 Ban BVDP, 15.656 Tổ BVDP, với tổng số 71.133 thành viên BVDP; đảm bảo mỗi phường có 1 Ban BVDP, mỗi cụm dân cư có 1 Tổ BVDP. Tham gia lực lượng, các thành viên được tập huấn về nghiệp vụ, được bảo đảm các điều kiện hoạt động như trang bị vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, phương tiện làm việc, nơi làm việc và được hưởng phụ cấp công tác…

Trên thực tế, lực lượng BVDP trên cả nước đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác nắm, phản ánh cho lực lượng Công an, UBND phường tình hình ANTT ở địa bàn; tham gia hòa giải, tuyên truyền, phổ biến vận động nhân dân tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy tắc, quy ước, nội quy về bảo vệ ANTT. Cùng với đó, tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ và quản lý những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; tích cực tham gia phối hợp giải quyết các vụ, việc phức tạp về ANTT xảy ra trong địa bàn. Tổ chức tuần tra, kiểm soát và tham gia các hoạt động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội.


Thực tế ghi nhận trên cả nước có rất nhiều những tấm gương cá nhân BVDP tận tụy, nhiệt tình, dũng cảm, vượt qua những khó khăn của hoàn cảnh, của điều kiện công tác, ngày đêm bám sát địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân ngay tại địa bàn khu dân cư...

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị định số 38/2006/CNĐ-CP của Chính phủ về BVDP và hoạt động của lực lượng BVDP trong những năm qua. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng BVDP, đáp ứng yêu cầu bảo đảm ANTT trong tình hình mới, Bộ trưởng chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện tốt 7 công tác trọng tâm.

Trong đó, cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Bộ Công an và của cấp ủy, chính quyền các cấp về xây dựng lực lượng BVDP. Chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo, quản lý, xây dựng lực lượng BVDP vững mạnh về tổ chức. Thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của BVDP; kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức lực lượng BVDP đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng...

Tại hội nghị, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 38/NĐ-CP của Chính phủ đã được Bộ Công an khen thưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo, phát huy vai trò của lực lượng bảo vệ dân phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO