Chăm lo Tết cho dân

THANH GIANG 10/01/2022 07:06

Ngày 9/1, chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” được Thường trực HĐND TPHCM thực hiện với chủ đề “Tết Nhâm Dần 2022 - an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình”. Theo đó, TP HCM đảm bảo kiểm soát chặt dịch bệnh, tổ chức giảm giá hàng hóa những ngày cận Tết và chăm lo Tết chu đáo hơn cho người dân.

Siêu thị mini 0 đồng được tổ chức dành cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Kiểm soát chặt dịch bệnh

Tại chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” nhiều cử tri trên địa bàn thành phố thắc mắc công tác kiểm soát dịch bệnh của thành phố như thế nào khi dịp Tết Nguyên đán thành phố sẽ đón nhiều Việt kiều về quê ăn Tết? Thủ tục mà hành khách cần chuẩn bị khi nhập cảnh vào thành phố đón Tết? Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, từ ngày 1/1, Chính phủ cho phép thành phố tiếp nhận các chuyến bay thương mại. Vì vậy, thành phố cũng tiến hành kiểm soát chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh. Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, trước khi lên máy bay ở nước sở tại, hành khách phải có xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ do cơ quan thẩm quyền nước sở tại xác nhận. Kèm theo đó là khai báo y tế, xác nhận tiêm đủ liều vaccine hoặc giấy chứng nhận đã là F0 trong vòng 6 tháng.

Khi nhập cảnh, bà con Việt kiều hay hành khách khác phải thực hiện đúng 5 bước theo hướng dẫn của UBND TPHCM. Cụ thể, xuống sân bay phải cài đặt ứng dụng PC-Covid, tạo mã QR cá nhân và khai báo y tế. Sau đó, lực lượng liên quan tổ chức xét nghiệm nhanh. “Trước đây, ngay khi xuống sân bay là thực hiện cách ly tập trung xong mới xét nghiệm. Nhưng nay thành phố thay đổi cách kiểm soát dịch bằng cách sàng lọc ngay tại sân bay”, ông Hưng nói. Cũng theo ông Hưng, trường hợp nào xét nghiệm cho kết quả dương tính thì lấy mẫu PCR và chuyển về Bệnh viện dã chiến số 12. Nếu âm tính thì có thể di chuyển bằng xe cá nhân về nơi cư trú để địa phương giám sát, theo dõi. Bước cuối cùng, địa phương theo dõi sức khỏe bằng cách tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Kìm cương giá cả

Tại chương trình, ngoài lo ngại về tình hình dịch bệnh, không ít cử chi quan tâm đến vấn đề kiểm soát giá cả của thành phố. Cử tri Huỳnh Thị Đẹp (quận 3) băn khoăn: “Những ngày gần đây giá cả thị trường có chuyển biến theo chiều hướng tăng giá. Các mặt hàng thịt, cá, rau củ quả đều tăng. Vậy chính quyền có biện pháp gì để kiểm soát giá cả nhưng vẫn đảm bảo hàng hóa đa dạng và phong phú?”. Đại diện lãnh đạo HĐND TPHCM cũng cho hay, qua khảo sát thực tế có rất nhiều cử tri quan tâm giá cả trong dịp cận Tết, quan tâm đến các chương trình giảm giá, khuyến mãi để người dân có thể tiết kiệm trong chi tiêu.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, thành phố đã chuẩn bị lượng hàng hóa khá lớn với tổng kinh phí lên hơn 19.000 tỷ đồng. Riêng về chương trình giảm giá, ông Phương thông tin, bên cạnh kế hoạch giữ giá 1 tháng trước và sau Tết Nguyên đán 2022, những ngày cận Tết nhiều hệ thống bán lẻ sẽ giảm giá sâu hơn nữa để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân, công nhân. Dự kiến, những ngày cận Tết một số mặt hàng thực phẩm sẽ giảm từ 5 – 10%, tùy vào mặt hàng và tùy vào lượng hàng dự trữ.

Dự báo, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều người dân sẽ ở lại thành phố đón Tết nên nhu cầu mua sắm cũng tăng cao. Trước thực tế trên, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu, Sở Công thương chuẩn bị tốt nguồn hàng cung ứng đầy đủ cho thị trường. Thực hiện bình ổn thị trường, bình ổn giá, tránh tình trạng tăng giá đột biến.

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tác động lớn lên nền kinh tế của TPHCM, đời sống người dân có phần khó khăn hơn, chính vì vậy nhiều người quan tâm đến chính sách hỗ trợ, chăm lo từ thành phố. Bà Hoàng Thị Lợi (quận 1) đặt câu hỏi, thành phố có chương trình gói an sinh thứ 4 hay thứ 5 không khi gói an sinh thứ 3 kết thúc trước ngày 15/1? Liên quan đến hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19, ông Phạm Minh Tuấn – Phó Chủ tịch UB MTTQ TPHCM, Phó Giám đốc Trung tâm an sinh thành phố chia sẻ: “Chúng tôi đang cố gắng không để sót bất cứ ai”.

Nằm trong kế hoạch chăm lo Tết cho người dân, ông Huỳnh Thanh Khiết – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội TPHCM khẳng định, thành phố tiếp tục chăm lo cho đoàn viên, hội viên, người lao động có hoàn cảnh khó khă, hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê đón Tết, hỗ trợ trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo...

Ngày 9/1, Ủy ban MTTQ TPHCM cho biết, vừa phối hợp với Quận đoàn Phú Nhuận và các đơn vị tài trợ tổ chức khai mạc hoạt động chuỗi “Siêu thị mini Tết 0 đồng” trên địa bàn quận nhằm hỗ trợ, trao tặng quà Tết cho người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

Chương trình được diễn ra tại 21 quận, huyện và TPThủ Đức với 32 “Siêu thị mini 0 đồng” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cho hơn 25.000 gia đình khó khăn có điều kiện đón một mùa xuân mới ấm áp hơn, đầy đủ hơn với tổng kinh phí dự kiến thực hiện chương trình là hơn 9,5 tỷ đồng. Kéo dài thành 5 đợt, mỗi đợt diễn ra trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật, bắt đầu từ ngày 8/1 đến ngày 21/1/2022; thời gian từ 8h30 đến 16g30. Theo đó, mỗi người dân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo… được phát một phiếu mua hàng trị giá 400.000 đồng.

Quốc Định

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo Tết cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO