Chăm sóc trẻ em 1.000 ngày đầu đời – giải pháp giảm nghèo bền vững

Lan Hương 05/10/2017 11:05

Sáng 5/10 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp cùng với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cộng đồng ( RTCCD) đã tổ chức hội thảo: Chăm sóc vì sự phát triển toàn diện của trẻ trong 1.000 ngày đầu đời.


Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phân tích hệ thống chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em trong nước cho thấy, hiện các mô hình chủ yếu tập trung vào vấn đề làm mẹ an toàn, cải thiện chế độ dinh dưỡng và sự phát triển thể chất thông qua việc bổ sung vi chất, hoặc hướng dẫn về nuôi con bằng chất sữa mẹ...

Tuy nhiên hiện nay chưa có chính sách hoặc chương trình can thiệp trên diện rộng nào trên cả tám yếu tố như: Thiếu máu thiếu sắt, thiếu I ốt, suy dinh dưỡng bào thai, nhẹ cân khi sinh, bạo hành gia đình, trầm cảm lo âu...

Tại hội thảo TS Trần Tuấn giám đốc RTCCD cho biết, kết quả nghiên cứu tại Hà Nam đã chỉ ra những vấn đề rất đáng lưu tâm về sức khỏe người phụ nữ khi mang thai và ảnh hưởng sự phát triển của trẻ: 33% phụ nữ mang thai ở 3 tháng cuối và 2 tháng đầu sinh bị chứng rối nhiễu tâm trí thường gặp; 32% thường xuyên lo lắng về an ninh lương thực gia đình, 20% phụ nữ mang thai 3 tháng cuối có chỉ số cân nặng so với chiều cao thấp hơn chuẩn quy định...

Từ những hạn chế trên, từ năm 2014, Dự án Câu lạc bộ học tập cộng đồng vì sự phát triển toàn diện của trẻ đã được triển khai thí điểm ở Hà Nam.

Kết thúc giai đoạn I ( 2014-2015) CLB đã thu hút 2039 lượt người tham gia, góp phần giảm tỷ lệ trầm cảm, lo âu ở bà mẹ ( 6,2% can thiệp, 11,1% đối chứng) đồng thời tăng chỉ số phát triển ở trẻ ( 46,9 điểm can thiệp, 43,2 điểm đối chứng).

Đáng ghi nhận Dự án đã nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của việc chăm sóc trẻ em trong 1.000 ngày đầu đời. Góp phần đảm bảo cho trẻ một thể chất khỏe mạnh nhờ có sự chăm sóc đúng cách qua đó góp phần giảm chi phí do bệnh tật.

Sau thành công của giai đoạn I, giai đoạn 2 của Dự án sẽ được triển khai (2018-2020) với quy mô lớn hơn tại 84 xã ở tỉnh Hà Nam nhằm đánh giá tính hiệu quả, tính kinh tế cảu can thiệp, các yếu tố hỗ trợ và những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm sóc trẻ em 1.000 ngày đầu đời – giải pháp giảm nghèo bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO