Chấm thi THPT quốc gia: Không nhiều điểm 10 như năm ngoái

P. Linh 13/07/2016 14:05

Công tác chấm thi đã được các cụm thi trong cả nước tiến hành được hơn 1 tuần. Tính đến nay, nhiều trường ĐH và Sở GD&ĐT đã chấm được 50% - 70% số bài thi, thậm chí có nơi đã chấm xong 100% các môn tự luận. Vì đề thi năm nay được đánh giá là phân hóa tốt, nên lượng điểm của thí sinh cũng ít nhiều biến động. Một số cụm thi tại Hà Nội đã xuất hiện điểm 9,5 và 10 ở một số môn. Tuy nhiên cũng đồng thời xuất hiện cả điểm 1 và dưới 1, nhất là ở môn Toán.

Chấm thi THPT quốc gia: Không nhiều điểm 10 như năm ngoái

Các giáo viên tham gia tập huấn trước khi bước vào chấm thi
chính thức tại ĐH Thủy lợi.

“Điểm 10 năm nay sẽ không nhiều như năm ngoái” – đó là nhận định của một số lãnh đạo các cụm thi khi theo dõi quá trình chấm thi tại cụm ĐH, nhất là khi đề thi năm nay được đánh giá phân loại tốt. Nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi đã cho biết, không làm hết đề bài, nhất là các môn khoa học tự nhiên.

Ông Nguyễn Phong Điền - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, các môn thi tự luận, trường đã chấm được hơn 50% số bài thi. Với môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý đã có một số bài thi đạt 9,5 điểm. Tuy nhiên, có điểm khác biệt so với mọi năm là ở môn Toán, đến thời điểm hiện nay chưa thấy có bài thi nào đạt điểm 10. Trong khi vào thời điểm này năm trước, khi hoàn thiện được 50% bài thi đã được một số điểm 10. Với các môn trắc nghiệm Vật lý và Hóa học, ông Điền cũng nhận định, để đạt điểm 10 trong đề thi năm nay không phải đơn giản.

Còn tại trường ĐH Thủy lợi, lãnh đạo nhà trường cũng cho hay, môn Lịch sử, tiếng Anh và các môn trắc nghiệm nhà trường đã chấm xong. Môn Toán và môn Văn đến hôm qua đã gần hoàn thiện. Hiện tại, ở cụm thi này đã có xuất hiện điểm 10 môn Địa lý, các môn khác không có nhiều điểm cao.

Theo lãnh đạo nhà trường: Công tác chấm thi của nhà trường được lên kế hoạch và thực hiện nghiêm ngặt. Đầu tiên là kiểm tra xem cộng điểm của các giáo viên có đúng hay không, nếu sai đánh dấu vào đó và kiểm tra lại. Thứ hai, xem trong cách chấm điểm của các giáo viên có sai lệch hay không. Nếu sai lệch diễn ra nhiều thì trưởng môn chấm thi phải trao đổi trực tiếp với giáo viên đó. Nhà trường có 1 phòng chấm thi riêng, 1 phòng riêng của Ban thư ký, chia ra các bộ phận từng thư ký theo dõi tổ chấm và trong quá trình chấm có nhiệm vụ bàn giao bài, thu thập bài, kiểm tra bài.

Vì năm nay đề thi mở, cho phép thí sinh tự suy luận nên người chấm cũng phải mở, tôn trọng suy nghĩ, tư duy của thí sinh. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi tình trạng có nhiều bài thi chấm lệch. Hàng trăm bài thi các môn tự luận đã phải có sự can thiệp của giáo viên thứ ba.

Còn tại ĐH Công nghiệp Hà Nội, ông Kiều Xuân Thực - Trưởng phòng Đào tạo cho biết: Đến nay, công tác chấm thi của trường đã hoàn thiện được khoảng 50%. Trong đó đã có điểm 10 môn Toán và nhiều thí sinh được 9 đến 9,25 điểm, tuy nhiên từ 9,5 đến 9,75 điểm thì lại ít hơn.

Ông cũng cho biết số lượng thí sinh đạt điểm 6 trở lên nhiều hơn năm trước. Có thể là chất lượng của thí sinh năm nay tốt hơn, đồng đều hơn. Đồng thời, cũng đã phần nào phản ánh được rằng đề thi năm nay có sự phân hóa rất tốt, phân loại được thí sinh. “Việc ít thí sinh đạt điểm từ 9,5 trở lên, cũng sẽ giúp cho các trường ĐH rất nhiều ở khâu xét tuyển, sẽ tránh được tình trạng quá nhiều thí sinh điểm cao vào trường. Do đó các trường sẽ ít phải sử dụng tiêu chí phụ, hoặc điểm môn thi chính để giải quyết vấn đề tuyển đủ chỉ tiêu” – ông Thực nói.
Còn tại ĐH Lâm nghiệp, lãnh đạo nhà trường cũng thông tin, hiện trường đã chấm xong vòng 1 đối với các môn thi tự luận. Môn Toán đã có bài thi đạt 9,75 điểm và môn Vật lý đã có bài thi đạt điểm 10. Tại cụm thi này, theo lãnh đạo nhà trường đánh giá, phổ điểm trung bình ở mức 4 - 5 điểm, không có nhiều bài thi đạt điểm cao.

Cùng với các cụm thi ĐH, các cụm thi địa phương cũng đang trong quá trình chấm thi các môn theo đúng tiến độ. Như năm ngoái, năm nay, các cụm thi địa phương cũng được các cán bộ chấm thi nhận định không có nhiều điểm cao.

Thông tin từ một giám khảo chấm thi tại cụm thi địa phương chia sẻ, điểm thi môn Toán trong những ngày đầu chấm, đa số ở mức dưới trung bình. Đã có nhiều em bị điểm liệt do làm sai đa số các câu hỏi.

Lí giải cho lí do không vượt qua được điểm liệt, nhiều giáo viên cho rằng: do các em quá chủ quan, làm sai ở tất cả các câu nên không thể cho điểm được, nhất là khi đề thi có sự phân hóa cao, 3 câu cuối là câu khó cả học sinh khá nếu không cẩn thận cũng không làm được.

Hiện nay, các trường ĐH và các cụm thi Sở đều đang cố gắng chấm thi nhanh và đảm bảo khách quan công bằng nhất. Nhiều trường dự kiến sẽ chấm thi xong trước ngày 15/7, để công bố điểm thi theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấm thi THPT quốc gia: Không nhiều điểm 10 như năm ngoái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO