Chấm thi tốt nghiệp THPT 2022: Phải đảm bảo nghiêm túc, an toàn

T. Linh 12/07/2022 18:20

Sáng 12/7, lãnh đạo Bộ GDĐT đã tiến hành kiểm tra công tác chấm thi tại một số địa phương. Tại các địa phương, lãnh đạo Bộ GDĐT lưu ý, công tác chấm thi là công tác đòi hỏi sự cẩn trọng, bảo mật, an toàn. Phải thực hiện đúng Quy chế thì mới thực sự đem lại được công bằng cho các thí sinh.

Lựa chọn địa điểm chấm thi an toàn, bảo mật

Trong sáng nay, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Hòa Bình.

Đoàn kiểm tra số 3 kiểm tra công tác chấm thi tại Hòa Bình.

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Bùi Thị Kim Tuyến - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỉnh Hòa Bình có hơn 9.000 thí sinh đăng ký dự thi tại 37 điểm thi với 3.558 cán bộ, thành viên tham gia công tác thi. Trong 2 ngày Kỳ thi diễn ra, không có thí sinh, cán bộ nào vi phạm Quy chế thi.

Riêng khâu chấm thi, tỉnh Hòa Bình đã lựa chọn các địa điểm an toàn, bảo mật. Chấm thi trắc nghiệm và tự luận được phân ra thành hai khu biệt lập. Các phòng chấm thi và bảo quản bài thi đều có camera an ninh giám sát (không có kết nối Internet) ghi hình toàn bộ hoạt động trong phòng. Bố trí bộ lưu điện dự phòng, dung lượng lưu trữ tối thiểu là 21 ngày cùng các thiết bị, máy móc đảm bảo an toàn, phòng chống cháy, nổ, lụt, bão.

Việc bố trí nhân sự tham gia các Ban chấm thi và Ban làm phách được Sở GDĐT lựa chọn đủ về số lượng, phù hợp với nhiệm vụ công việc, những người tham gia phải đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và đảm bảo các tiêu chuẩn điều kiện của Quy chế thi. Các Ban chấm thi, Ban làm phách đều xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của từng ban. Hiện, công tác chấm thi đang diễn ra thuận lợi, đúng Quy chế.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Phạm Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GDĐT cho hay, đối với khâu chấm thi, địa phương cần phải cẩn trọng từ việc nhỏ nhất, theo đúng quy trình, đúng Quy chế. Việc chấm thi tự luận hay trắc nghiệm đều phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, có tính trách nhiệm cao. Điều này đảm bảo được kết quả công bằng cho các thí sinh và công bằng thì mới thể hiện được tính nhân văn của cả Kỳ thi quốc gia.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý với địa phương rằng, công tác chấm thi là công tác đòi hỏi sự cẩn trọng, bảo mật, an toàn, đúng Quy chế; được như vậy thì mới thực sự đem lại được công bằng cho các thí sinh.

Không để thí sinh phải chịu thiệt thòi

Cũng trong sáng 12/7, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 1 Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã tới kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Quảng Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chấm thi tại Quảng Nam.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tỉnh Quảng Nam có 16.809 thí sinh dự thi với 55 điểm thi và 823 phòng thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt trên 99%. Trong quá trình tổ chức coi thi tại Hội đồng thi số 34 tỉnh Quảng Nam không có thí sinh, cán bộ làm thi vi phạm quy chế thi; không có thí sinh nào thuộc đối tượng F0, ca bệnh nghi ngờ.

Công tác làm phách bài thi được Hội đồng thi tỉnh Quảng Nam triển khai từ ngày 10 - 19/7; chấm thi trắc nghiệm từ ngày 9 - 21/7; chấm thi tự luận từ ngày 12 - 19/7. Ban làm phách bài thi gồm 18 người và lực lượng thanh tra, công an bảo vệ. Ban Chấm thi tự luận gồm 1 trưởng ban, 5 phó ban, 180 cán bộ chấm thi, 14 cán bộ chấm kiểm tra. Ban chấm thi trắc nghiệm gồm 1 trưởng ban, 4 phó ban, 27 cán bộ tham gia các tổ chấm, tổ thư ký và tổ giám sát.

Sở GDĐT Quảng Nam cũng đã ban hành Quyết định về việc thanh tra công tác chấm thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; đoàn thanh tra gồm 12 thành viên, trong đó có 1 cán bộ thanh tra tỉnh được phân công nhiệm vụ thanh tra Ban chấm thi trắc nghiệm.

Trao đổi với các giáo viên tại buổi khai mạc chấm thi tự luận của Hội đồng thi tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ một lần nữa nhắc lại ý nghĩa, tầm quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, khi vừa lấy kết quả xét tốt nghiệp, vừa được nhiều trường đại học sử dụng làm căn cứ xét tuyển.

Ông Độ nhấn mạnh với các giáo viên về tầm quan trọng của công tác chấm thi và cho rằng, chất lượng của hội đồng chấm sẽ là một trong những cơ sở để chứng minh coi thi có tốt hay không.

Để đảm bảo chấm đúng, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực, đề nghị các thầy cô giáo làm công tác chấm thi gạt hết áp lực khác, xác định rõ ràng tinh thần vì học sinh và chỉ có một áp lực là làm sao chấm đúng cho học sinh. Đặc biệt phải nắm chắc quy chế, hướng dẫn, rõ quy trình chấm.

Ông Độ nhấn mạnh: Sự chênh lệch giữa hai giám khảo càng giảm, chất lượng chấm càng tốt. Sau khi công bố kết quả thi, càng ít thí sinh xin phúc khảo bài thi càng tốt vì số lượng xin phúc khảo cũng phản ánh chất lượng của khâu chấm thi.

Ngoài ra, cần lưu ý lựa chọn những bài điểm cao để chấm kiểm tra lại, qua đó, khẳng định những bài điểm cao là đúng với năng lực các em.

“Trong quá trình chấm thi, cái gì có lợi nhất cho thí sinh các thầy cô cố gắng làm, tránh làm mất điểm của thí sinh. Nếu chấm không chính xác sẽ mang lại thiệt thòi cho các em. Khi chấm thi hãy đặt địa vị mình là thí sinh sẽ buồn ra sao nếu bài thi của mình không được đánh giá công bằng, chính xác”, Thứ trưởng chia sẻ.

Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, Thứ trưởng cũng nhắc nhở các giáo viên làm công tác chấm thi cần cẩn trọng ở khâu cộng điểm để không cộng sót điểm trong bài thi của thí sinh. Giám khảo chấm thi cần bảo mật nội dung bài thi của thí sinh, không đưa nội dung bài làm, kết quả của thí sinh lên mạng xã hội để bình luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấm thi tốt nghiệp THPT 2022: Phải đảm bảo nghiêm túc, an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO