Chấm thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Ngày 24/8 sẽ công bố điểm

Dung Hòa 13/08/2021 06:04

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT), ngày 24/8 điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ được công bố.

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi đợt 2, các hội đồng thi đã chủ động tổ chức chấm thi và sẽ gửi dữ liệu kết quả điểm thi về Bộ GDĐT chậm nhất ngày 23/8. Do số lượng bài thi đợt 2 ít, nên một số địa phương sẽ hoàn thành sớm công tác chấm thi.

Chấm thi nghiêm túc

Bộ GDĐT đã quán triệt tinh thần chấm thi tới các hội đồng là không vì số lượng bài thi ít hơn đợt 1 mà lơ là, chủ quan, làm tắt. Theo đó, để phòng, chống dịch Covid-19, một số địa phương thực hiện phương châm “3 tại chỗ”: Làm việc, ăn, nghỉ tại địa điểm chấm thi cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh chuyên môn, công tác phòng, chống dịch trong chấm thi cũng được địa phương đặt lên mức cao nhất.

Ông Trịnh Văn Ngoãn, Phó Giám đốc Sở GDĐT Vĩnh Long chia sẻ: hiện các cán bộ giáo viên chấm thi của địa phương tập trung tại 1 địa điểm từ khi bắt đầu đến lúc hoàn thành nhiệm vụ. Dự kiến, 10/8 sẽ hoàn thành công tác chấm phúc khảo đợt 1 và 12/8 sẽ hoàn thành công tác chấm thi đợt 2. Ông Ngoãn cũng khẳng định, việc chấm thi phúc khảo đợt 1 và chấm thi đợt 2 trên tinh thần nghiêm túc, bảo đảm các quy trình, quy định của quy chế và các yêu cầu phòng, chống dịch. Do số bài không nhiều, nên mỗi đợt chấm chỉ kéo dài 1-2 ngày.

Ghi nhận thực tế cũng cho thấy, có hội đồng số lượng chỉ hơn chục thí sinh, nhưng công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực; từng bước, từng quy trình thực hiện chấm thi đều được thực hiện nghiêm túc. Đơn cử như hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2 tỉnh Đắk Lắk có 16 thí sinh đăng ký dự thi, song chỉ có 12 thí sinh đến dự thi. Với số lượng bài thi ít, ngay trong sáng 9/8, địa phương đã hoàn thành chấm môn tự luận. Môn trắc nghiệm đã đến công đoạn gửi các đĩa CD về Bộ GDĐT, đợi Bộ gửi đáp án để tiếp tục hoàn tất quy trình chấm trắc nghiệm.

Tại Bình Định, nơi có khoảng hơn 2.500 thí sinh dự thi đợt 2, cũng đang triển khai nghiêm túc công tác chấm thi. Dự kiến chấm tự luận, trắc nghiệm sẽ hoàn thành trong ngày 12/8.

Bảo đảm quyền lợi thí sinh

Trước đó, ngày 10/8 Bộ GDĐT cho hay, tính đến thời điểm hiện tại 44 tỉnh thành có thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2, sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT 2021. Bộ GDĐT đã có công văn gửi các trường ĐH, CĐ sư phạm về việc điều chỉnh đề án tuyển sinh, dành chỉ tiêu xét tuyển thí sinh không thể dự thi cả 2 đợt để được xét đặc cách tốt nghiệp. Số lượng này vào khoảng 15.000 em. Bộ GDĐT sẽ công bố danh sách thí sinh chính thức đặc cách tốt nghiệp THPT sau khi các địa phương hoàn thành việc xét tốt nghiệp.

Hiện tại, một số trường ĐH đã công bố cụ thể số lượng chỉ tiêu xét đặc cách dành cho thí sinh. Cụ thể ở phía Nam: Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM dành 5% chỉ tiêu; Trường ĐH Sư phạm TP HCM sẽ dành 5-7% trên tổng chỉ tiêu để xét tuyển diện thí sinh đặc cách theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực và học bạ; Trường ĐH Công nghệ TP HCM dành 3% chỉ tiêu để xét thí sinh đặc cách.

Ở phía Bắc, Trường ĐH Hà Nội cũng đã công bố dành 10 suất xét tuyển vào trường dành cho thí sinh diện đặc cách. Tại ĐH Ngoại thương, theo PGS Phạm Thu Hương- Phó Hiệu trưởng, nhà trường sẽ dành chỉ tiêu cho nhóm thí sinh này với phương thức xét tuyển dựa trên điểm kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Còn ĐH Giao thông vận tải lại chủ trương xét tuyển dựa trên điểm học bạ bậc THPT.

Với những thí sinh xét tuyển ĐH bằng điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 2, các em sẽ có cơ hội vào trường tương đương với những thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Theo lịch tuyển sinh của Bộ GDĐT đã được điều chỉnh, từ ngày 24/8 đến hết ngày 31/8/2021, các đơn vị đăng ký dự thi sẽ thu nhận đơn phúc khảo của thí sinh và tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có), hoàn thành chậm nhất ngày 9/9.

Cơ sở đào tạo sẽ thông báo kết quả xét tuyển thẳng trước 17h ngày 4/9 với thí sinh dự thi đợt 2. Về lịch xét tuyển ĐH năm 2021, thí sinh thi đợt 2 lưu ý, thời gian xét tuyển thẳng là ngày 1/9. Thí sinh trúng tuyển thẳng sẽ gửi Hồ sơ và xác nhận nhập học tại các cơ sở đào tạo trước 17h ngày 3/9. Từ ngày 29/8 đến 17h ngày 5/9 là thời gian để các thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH (được điều chỉnh 3 lần bằng hình thức trực tuyến); điều chỉnh sai sót liên quan đến ưu tiên đối tượng, khu vực (thực hiện bằng phiếu và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ). Trước 17h ngày 16/9, các trường ĐH sẽ công bố điểm chuẩn, kết quả trúng tuyển đợt 1. Trước 17h ngày 26/9 (tính theo dấu bưu điện), thí sinh làm thủ tục xác nhận nhập học đợt 1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấm thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Ngày 24/8 sẽ công bố điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO