Chấm thi và xét tuyển

Thành Vĩnh 06/07/2016 11:19

Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 đã diễn ra suôn sẻ, an toàn. Tuy nhiên, để mục đích của kỳ thi đạt được là đảm bảo công bằng để vừa công nhận tốt nghiệp vừa tuyển sinh đại học, cao đẳng, trước mắt vẫn còn hai chặng đường tiếp theo là chấm thi và xét tuyển, mà dư luận đang trông chờ “đầu xuôi, đuôi lọt”.

Chấm thi và xét tuyển

Đổi mới đề thi cũng là bước quan trọng trong lộ trình đổi mới thi cử.

Không có nhiều sự cố xảy ra trong những ngày thi vừa qua. Một chút xôn xao về đề thi môn ngữ văn ngay lập tức đã được Bộ khẳng định là trích dẫn đúng văn bản. Nếu còn có chút đáng tiếc là vẫn còn nhiều trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi chỉ vì lý do mang điện thoại hoặc những thiết bị công nghệ không được phép.

Lãnh đạo Bộ trước kỳ thi đã rất nhấn mạnh đến việc thí sinh tuyệt đối không được mang điện thoại vào phòng thi, tại các phòng thi, giám thị cũng dặn dò rất kỹ. Hành động cố ý của các em dẫn đến việc bị lập biên bản đình chỉ thi là rất đáng trách vì các trường hợp này sẽ phải chờ thêm một năm nữa, mới có thể thi lại để tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng hoặc trường nghề.

Điểm đổi mới căn bản của kỳ thi 2016 là thay vào 38 cụm thi do ĐH, CĐ chủ trì trên cả nước như năm ngoái là các cụm thi được tổ chức ở 63 tỉnh thành. Học sinh ở đâu thì thi ngay tại địa phương đó là bước thay đổi quan trọng về áp lực thi cử với nóng bỏng những năm trước. Nói về việc này Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho rằng: Đây là một sự thay đổi quan trọng, nó như một phép thử để làm sao tổ chức các kì thi tiếp theo đảm bảo an toàn và tạo được niềm tin trong xã hội.

Như vậy, về mặt tổ chức kỳ thi, đến giờ này có thể nói xã hội đã có được niềm tin, khi mà sự đổi mới đã đạt hiệu quả thấy rõ. Một sự cải cách đáng kể để đạt tới mục tiêu từ 4 kì thi như trước đây (1 lần thi tốt nghiệp và 3 đợt thi đại học, cao đẳng) giờ chỉ còn 1 kì thi duy nhất THPT, để vừa xét tốt nghiệp phổ thông vừa xét tuyển đại học, cao đẳng.

Đổi mới đề thi cũng là bước quan trọng trong lộ trình đổi mới thi cử. Trừ một chút xôn xao của đề thi môn ngữ văn (do yếu tố rất dễ hồ đồ trong việc đưa ra các nghi án của mạng xã hội thời nay tác động), thì nhiều nhà chuyên môn ghi nhận bước đổi mới của đề thi theo hướng ngày càng “mở”. Về hiệu quả xã hội, việc cải tiến đề thi đã thấy thể hiện rõ ở việc không còn cảnh “luyện thi” tồn tại nhiều năm.

Không còn những đề thi mẫu, lối học nhồi nhét của những lò luyện đã không còn đất sống. Tuy nhiên, tính chất đánh giá năng lực thí sinh của đề thi đã đạt tới như mong muốn hay chưa cũng không phải là việc ngay lập tức đòi hỏi đạt được.

Lý giải việc này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga giải thích: “Việc ra đề thi vừa đảm bảo đánh giá năng lực, vừa mang tính mở và phù hợp với năng lực học sinh là rất khó khăn. Vì thế Bộ sẽ đổi mới dần dần, không thể cùng lúc đổi mới quá nhanh đề thi”.

Bước đầu tiên quan trọng của một kỳ thi đã diễn ra tốt đẹp. Nhưng thành công của kỳ thi được quyết định ở những khâu chấm thi và xét tuyển tiếp theo. Dư luận trông chờ và hy vọng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chuẩn bị tốt cả ở yếu tố con người lẫn công nghệ hiện đại cho khâu chấm thi, để đạt tới công bằng cho tất cả thí sinh.

Theo TS Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, “trong đề thi, đã đưa nhiều câu hỏi mang tính vận dụng, đòi hỏi học sinh có sức sáng tạo, vì thế đáp án cũng phải mở”. Đề thi mở thì đáp án cũng mở được giải thích là trong hướng dẫn chấm cũng có một số chi tiết được mở ngoặc, nếu thí sinh sáng tạo nhưng không sai với câu hỏi, không sai thuần phong mỹ tục thì sẽ được tính điểm.

Đề mở là một xu hướng tốt để tránh lối học vẹt, học tủ. Nhưng với đáp án mở, sự đòi hỏi năng lực và trách nhiệm, sự công tâm của đội ngũ các thầy cô chấm thi lớn hơn rất nhiều.

Không ai có thể quên được sự “vỡ trận” của kỳ tuyển sinh đại học cao đẳng 2015. Bài học nóng hổi thời sự ấy đang được dư luận mong mỏi là “học phí” đã được trả (khá đắt) để sẽ có một mùa tuyển sinh 2016 bình tĩnh, trật tự, thuận lợi và công bằng với tất cả các thí sinh.

Được biết Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đã chuẩn bị sẵn sàng phần mềm xét tuyển, đã chạy thử nghiệm và được kỳ vọng là có thể vận hành trơn tru. Sau khi có điểm thi, hệ thống sẽ cập nhật và thí sinh bắt đầu việc đăng ký tuyển sinh. Mong là không nghẽn mạng như năm ngoái, mong là không nhốn nháo ngồi canh điểm để hốt hoảng nộp vào, rút ra như năm ngoái.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 diễn ra vào những ngày thời tiết mát mẻ. Đó đã là được thiên thời. Từ 4 kỳ thi cải tiến còn một kỳ thi suôn sẻ, nhẹ nhàng đã là một thành công lớn, bước đầu. Sẽ trọn vẹn nếu tuyển sinh cũng không còn là áp lực lớn.

Đến giờ này có thể nói xã hội đã có được niềm tin, khi mà sự đổi mới đã đạt hiệu quả thấy rõ. Một sự cải cách đáng kể để đạt tới mục tiêu từ 4 kì thi như trước đây (1 lần thi tốt nghiệp và 3 đợt thi đại học, cao đẳng) giờ chỉ còn 1 kì thi duy nhất THPT, để vừa xét tốt nghiệp phổ thông vừa xét tuyển đại học, cao đẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chấm thi và xét tuyển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO