Chậm trễ

Hồ Luân 14/09/2016 10:15

Thông tin tiếp tục xây dựng nhà ở xã hội tạo tâm lý khấp khởi và hy vọng về nguồn cung dồi dào tương lai cho những người thu nhập thấp. Tuy nhiên dựa vào thực tế cho thấy, việc triển khai dự án nhà ở xã hội hoàn toàn không đơn giản.

Bộ Xây dựng vừa thông báo sẽ tiếp tục xây dựng 110 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp với tổng mức đầu tư là 38.000 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp như người có công, sinh viên, công nhân khá cao. Chính sách về nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến đời sống của người thu nhập thấp.

Thông tin tiếp tục xây dựng nhà ở xã hội tạo tâm lý khấp khởi và hy vọng về nguồn cung dồi dào tương lai cho những người thu nhập thấp. Tuy nhiên dựa vào thực tế cho thấy, việc triển khai dự án nhà ở xã hội hoàn toàn không đơn giản. Trong giai đoạn 2011 – 2015 cả nước cần 200.000 căn nhưng kết quả chỉ có 38 dự án nhà ở xã hội đi vào hoạt động với hơn 40.000 căn, đạt tỷ lệ 20%.

Còn nhớ, vài năm trước đây khi chính sách nhà ở mới bắt đầu được triển khai, phong trào xây dựng nhà ở xã hội nở rộ. Nhiều doanh nghiệp bất động sản “xắn tay áo” vào cuộc. Đơn cử, TP HCM là địa phương đi đầu cả nước triển khai phát triển nhiều dự án nhà ở xã hội. Thế nhưnng mới đây Sở Xây dựng TP HCM thông tin, mới hoàn thành 12 dự án nhà ở xã hội trên tổng số 51 dự án chấp thuận. Mặc dù tiếp tục thực hiện chương trình nhà ở xã hội, đặc biệt là những dự án đã được chấp thuận song Sở Xây dựng cũng khẳng định, khá nhiều khó khăn đang cản trở chương trình này phát triển nhanh.

Không ít doanh nghiệp không kham nổi đã chủ động tìm cách tháo chạy và phá sản với kế hoạch đề ra trước đó. Điều đặc biệt, tính đến thời điểm hiện nay TP HCM chỉ còn sót lại vài doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư dự án nhà ở xã hội. Song số doanh nghiệp này cũng cảm thấy nản lòng vì việc triển khai dự án khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu khiến chương trình đầu tư nhà ở xã hội không thu hút các nhà đầu tư với lý do lợi nhuận thấp, khả năng thu hồi vốn lâu, thiếu vốn cùng các chính sách liên quan.

Chương trình nhà ở xã hội chậm phát triển doanh nghiệp bất động sản từng bị than phiền, bức xúc về các chính sách bó hẹp như: giải phóng mặt bằng chậm, nhiêu khê với thủ tục xây dựng, tiền thuế đất cao,…Doanh nghiệp mong muốn chính sách cụ thể, thông thoáng chứ đừng nửa vời như thời gian qua. Không thể cứ đưa ra chủ trương với những con số ấn tượng như cơn mưa rào “làm mát” thị trường trong chốc lát còn thực hiện như thế nào là chuyện của địa phương và doanh nghiệp.

Luật sư Trương Thị Hòa - Đoàn Luật sư TP HCM từng cho rằng, đảm bảo chỗ ở cho công dân là trách nhiệm và lương tâm của nhà nước, vì thế chính sách xã hội về nhà ở phải thể hiện được. Nhà ở xã hội hoàn toàn không có cơ chế xin - cho.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chậm trễ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO