Chậm trễ hoàn thuế

H.Hương 14/03/2016 09:27

Kinh phí trên tài khoản hoàn thuế là 3.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, có hiện tượng tỉnh thừa, tỉnh thiếu. Điều này dẫn tới tình trạng dư luận có thể cho rằng quỹ hoàn thuế không còn. Bộ Tài chính vừa chính thức khẳng định sẽ sửa quy định hoàn thuế nhanh nhất trước ngày 15/3.

Chậm trễ hoàn thuế

Bộ Tài chính khẳng định sẽ sửa quy định hoàn thuế trước ngày 15/3.

Theo thống kê, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2016 có đến 287 hồ sơ của doanh nghiệp chậm hoàn thuế. Bản thân doanh nghiệp cũng cho rằng không muốn va chạm với cơ quan quản lý, đặc biệt là thuế và hải quan vì vậy âm thầm chịu cảnh chậm hoàn thuế. Điều thiệt hại cho doanh nghiệp là trong thời gian chờ được hoàn thuế, doanh nghiệp thậm chí phải đi vay vốn giá cao để sản xuất.

Vậy tại sao công tác hoàn thuế diễn ra rất chậm, gây thiệt thòi cho doanh nghiệp? Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn có 2 nguyên nhân chủ yếu sau: Thứ nhất, DN nợ NSNN và NSNN cũng cần phải hoàn thuế cho DN. Nhưng trên thực tế do chúng ta chưa ban hành quy định cho bù trừ, quy định hiện tại vẫn yêu cầu DN phải nộp hết tiền nợ thuế mới thực hiện hoàn. Hiện có khoảng 20 DN trong trường hợp này. Bộ Tài chính đang gấp rút sửa đổi quy định này và sẽ sửa ngay trong tháng 3/2016 về quy định thực hiện bù trừ.

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng nói, kinh phí hoàn thuế trên tài khoản của ngành 3.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, có hiện tượng tỉnh thừa tỉnh thiếu, ví dụ TP.HCM chỉ còn 92 tỷ đồng trong quỹ hoàn thuế, nhưng Hà Tĩnh số dư tài khoản quỹ này lại còn trên 1.100 tỷ đồng dẫn tới tình trạng dư luận có lúc cho rằng quỹ hoàn thuế không còn để xử lý hoàn thuế.

Riêng về 287 trường hợp hoàn thuế, ông Tuấn nói thêm, cơ bản hồ sơ hoàn thuế của các DN này không đảm bảo các quy định của pháp luật về quản lý thuế. Chẳng hạn DN mua hàng hóa của DN không có thực, DN không còn hoạt động sản xuất kinh doanh đã phá sản hoặc giải thể, DN bị đóng mã số thuế hoặc không được sử dụng chứng từ. Nói cách khác hồ sơ, chứng từ, sổ sách, hóa đơn mua bán, hợp đồng…của các DN này không hợp lệ và không đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu hoàn thuế.

Bên cạnh đó còn do doanh nghiệp không thanh toán qua ngân hàng, hồ sơ hoàn thuế đó đang bị cơ quan điều tra điều tra thì chưa thể hoàn, đợi khi có kết luận điều tra mới hoàn được.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, hiện nay Bộ Tài chính đang gấp rút sửa đổi một số quy định không còn phù hợp. Cụ thể, đối với doanh nghiệp nợ NSNN và NSNN cũng cần phải hoàn thuế cho doanh nghiệp thì trong thời gian ngắn tới, Bộ sẽ sửa chính sách để hạch toán bù trừ cho nhau.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng: lỗi này là do chính sách chưa đồng bộ và cần phải sửa đổi chính sách đó. Chúng tôi cam kết sửa trong thời gian nhanh nhất, cố gắng trước ngày 15/3 tới. Để điều hòa linh hoạt hơn quỹ hoàn thuế, Bộ Tài chính cũng sẽ sửa quy định không giao hạn mức cho từng địa phương mà là dự toán cho toàn Tổng cục thuế, đảm bảo không có nơi thừa, nơi thiếu.

Cũng liên quan đến công tác thuế trong năm 2016, Nghị quyết 19 đưa ra 3 yêu cầu: Một là, cải cách và điện tử hóa khâu hoàn thuế. Thứ hai, thanh tra kiểm tra phải theo nguyên tắc quản lý rủi ro. Thứ ba, phải làm tốt công tác giải quyết vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp, những phản ánh của doanh nghiệp phải được trả lời kịp thời và công khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chậm trễ hoàn thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO