Chậm trễ xử lý vi phạm mua bán đất nông nghiệp

Trần Hải 24/12/2021 06:43

Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường TP Việt Trì (Phú Thọ) - ông Quách Văn Chiến viện lý do, do các lãnh đạo bận họp HĐND thành phố nên chưa ký được văn bản liên quan đến thông tin xử lý thực trạng mua bán đất nông nghiệp tại xã Thanh Đình.

Báo Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh về việc bán ruộng của người dân xã Thanh Đình (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) tại các cánh đồng/khu đồng có tên gọi như: Trằm Lô, Gò Re, Gò Cầu...

Cánh đồng này rộng khoảng 10 ha, là ruộng của các hộ dân thuộc các khu 5, khu 6, khu 7 với 2 loại đất nông nghiệp là đất lúa và đất quỹ II (đất thuộc quản lý của chính quyền địa phương giao khoán/cho dân thuê lại để canh tác) được chính quyền địa phương đứng ra vận động người dân bán lại.

Người đứng mua là cá nhân, là lãnh đạo HTX dịch vụ nông nghiệp và điện năng xã Thanh Đình (HTX Thanh Đình) với giá 95 triệu đồng/1 sào (360 m2) đất nông nghiệp và 20 triệu đồng/ 1 sào đối với đất quỹ II.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, ngày 16/11/2021 Chủ tịch UBND TP Việt Trì đã chỉ đạo ban hành Văn bản giao Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Việt Trì kiểm tra, xác minh nội dung và báo cáo kết quả theo quy định.

Tiếp đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn đề nghị xã Thanh Đình kiểm tra, báo cáo cụ thể về hiện trạng, quy hoạch và việc mua bán chuyển nhượng đất nói trên để tổng hợp báo cáo UBND thành phố trước ngày 28/11/2021.

Tuy nhiên, khi đến hạn là ngày 28/11/2021 ông Quách Văn Chiến lại cho rằng vì xã chưa có báo cáo nên vụ việc chưa được giải quyết và sẽ cung cấp thông tin phản hồi sau. Sau rất nhiều lần phóng viên chủ động liên hệ, cập nhật thông tin và đều nhận được sự thoái thác từ phía ông Chiến, ngày 17/12/2021 ông Chiến mới cung cấp cho phóng viên văn bản báo cáo của UBND xã Thanh Đình.

Trong báo cáo đề ngày 26/11/2021 của UBND xã Thanh Đình thể hiện việc thực hiện theo văn bản số 3084/UBND-VP ngày 16/11/2021 của UBND TP Việt Trì về việc kiểm tra, xác minh phản ánh tại xã Thanh Đình và Công văn số 336/CV-TNMT ngày 18/11/2021 của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Việt Trì đề nghị UBND xã Thanh Đình kiểm tra, báo cáo cụ thể về hiện trạng, quy hoạch và việc mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp như nội dung đã phản ánh.

Báo cáo của UBND xã Thanh Đình do ông Lương Chiến Thắng (Chủ tịch UBND) ký, thể hiện:

Toàn bộ xứ đồng Trằm Lô có diện tích khoảng 7ha là đất 1 vụ lúa, các hộ dân đang canh tác 1 vụ lúa và 1 vụ cá, một số diện tích không canh tác được hoặc không hiệu quả, năng suất thấp. Và được UBND TP Việt Trì phê duyệt quy hoạch đất ở đến năm 2030...

Khi tiếp nhận được nội dung báo cáo của UBND xã Thanh Đình, một số vấn đề được phóng viên đặt ra: Báo cáo của xã Thanh Đình đề ngày 26/11/2021, đáp ứng đúng thời gian theo yêu cầu của Phòng Tài Nguyên và Môi trường, vậy tại sao sau rất nhiều lần, nhiều ngày liên hệ đề nghị cung cấp mà ông Chiến lại nói là xã chưa báo cáo?

Việc cá nhân ông Lê Văn Lương - công dân khu 7 đứng ra mua, quy trình mua đất nông nghiệp có đúng và phù hợp với quy định của pháp luật? Việc triển khai dồn điền đổi thửa của xã Thanh Đình được triển khai ra sao, với lý do dồn điền đổi thửa để cá nhân đứng ra mua đất như vậy có đúng không, trách nhiệm của cấp chính quyền ra sao? Khu vực cánh đồng ông Lương đứng ra mua được quy hoạch sử dụng đất hàng năm là loại đất gì và kế hoạch sử dụng đất ra sao?

Tuy nhiên phóng viên không nhận được sự phản hồi từ phía Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Việt Trì.

Tiếp tục tìm hiểu, có những thông tin phản ánh cho rằng, việc mua bán đất nông nghiệp này nhằm mục đích gom đất của người dân vì biết trước thông tin quy hoạch, sau đó đơn vị đứng sau sẽ đứng ra thực hiện quy trình chuyển mục đích thành đất thương mại, dịch vụ hoặc đất ở nhằm hưởng lợi về công tác đền bù và giải phóng mặt bằng cũng như thực hiện dự án.

Thông tin về vấn đề này, ông Lương Chiến Thắng, Chủ tịch xã Thanh Đình phủ nhận việc mình xuống họp dân và đứng ra vận động nhân dân bán đất. Ông Thắng cho rằng, việc họp dân là để phổ biến về chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và công tác dồn điền đổi thửa của xã. Nhưng đề nghị cung cấp về nghị quyết, kế hoạch, chủ trương và biên bản họp dân thì ông Thắng lại không cung cấp để chứng minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chậm trễ xử lý vi phạm mua bán đất nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO