Chậm xử lý do nhân sự mỏng?

Tinh Anh 25/04/2021 09:33

Sau khi báo chí vào cuộc “rát”, UBND huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) mới lập đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý bãi cát tồn tại trái phép gần 2 năm ngay gần đường quốc lộ. Lý do được chính quyền đưa ra để giải thích cho việc chậm xử lý là “nhân sự mỏng” trong khi địa bàn lại rộng nên “không kịp” nắm bắt tình hình.

Trước đây, khi triển khai các tuyến bài về vấn nạn buôn lậu, tôi vẫn thường xuyên được nghe câu nói quen thuộc của lực lượng liên ngành chốt chặn tại các cửa khẩu: “Lực lượng thì mỏng, đường biên thì dài” nên không thể kiểm soát hết được vấn nạn tuồn hàng lậu qua biên giới. Giờ thì trong nội địa, người ta cũng đã “thuộc bài” này.

Xin thưa ngay rằng, việc vin cớ “nhân sự mỏng” nên không nắm được hành vi vi phạm pháp luật xảy ra ngay trước mắt (bãi cát trái phép chỉ cách quốc lộ 29 khoảng 100m) của ông Trưởng phòng TNMT huyện Ea Kar là không thể chấp nhận được. Đây là câu trả lời hết sức thiếu trách nhiệm, nếu không muốn nói là vô cảm.

Đâu phải chỉ có địa bàn huyện Ea Kar rộng, nhân sự thì ở huyện nào chẳng giống huyện nào. Vậy thì vì sao ở các địa phương khác không tồn tại một bãi tập kết cát rộng hàng nghìn mét vuông, ngay gần đường quốc lộ như huyện Ea Kar? Đó là vì chính quyền ở các địa phương khác có trách nhiệm với Nhà nước, với nhân dân.

Thà biết sai mà im lặng, tiến bộ hơn một chút thì nói lời xin lỗi, chứ trả lời thiếu trách nhiệm như vậy chỉ càng khiến dư luận xã hội thêm bức xúc, nổi giận. Nếu cảm thấy “nhân sự mỏng” không cáng đáng được địa bàn rộng, tại sao không từ chức để người khác làm tốt hơn? Không muốn từ chức thì phải làm tốt nhiệm vụ được giao, vậy thôi.

Không thể có chuyện bãi cát hàng nghìn mét vuông ngang nhiên tồn tại trái phép ngay gần đường quốc lộ tới 2 năm mà các cơ quan quản lý nhà nước của huyện Ea Kar lại không hề hay biết gì. Vì thế, dư luận xã hội có quyền nghi ngờ có sự móc ngoặc, nhấm nháy tiêu cực để bao che cho ông chủ bãi cát trái phép của một số cá nhân có chức vụ.

Nghi ngờ trên là có cơ sở, bởi nếu bãi cát “bé tí teo”, hay nằm ở một “góc khuất” nào đó thì các cơ quan quản lý nhà nước còn có thể lý giải là không thấy, không biết. Đằng này nó “to đùng ngã ngửa”, lại chỉ cách quốc lộ 29 có 100m, lý gì cả một hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước ở huyện Ea Kar lại không hay?

Cũng may chỉ là bãi cát trái phép, chứ không phải là một điểm tập kết hàng lậu, sản xuất hàng giả, hay tệ hơn nữa là một điểm trung chuyển, thậm chí sản xuất ma túy. Khi đó liệu có lấy lý do “nhân sự mỏng” để giải thích được không?

Vậy nên, lãnh đạo huyện Ea Kar cần cầu thị, dám nhìn thẳng vào sự thật, thẳng thắn nhận lỗi trong việc chưa làm tròn chức trách được giao, thay vì trả lời ẩu để trốn tránh trách nhiệm. Có làm có sai, không ai có thể đúng mãi được, vì thế biết sai mà nhận lỗi để sửa mới mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ của dư luận xã hội.

Chẳng phải Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từng căn dặn cán bộ, công chức, viên chức cần phải học và biết “3 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn) đó sao? Hãy biết áp dụng lời xin lỗi vào đúng thời điểm để không làm mất niềm tin của nhân dân, có vậy mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chậm xử lý do nhân sự mỏng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO