Chặn biến tướng quà Tết

Hoài Vũ 04/01/2020 07:30

Ngay sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 40-CT/TƯ về việc tổ chức Tết năm 2020, trong đó yêu cầu chấp hành nghiêm chủ trương cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp với mọi hình thức; cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp tết thì các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã tiến hành kiểm tra về công tác PCTN tại các địa phương.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho nhân dân đón mừng năm mới vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế, phấn khởi thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng, chuẩn bị tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội XIII của Ðảng, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 40 đã tạo được niềm tin phấn khởi trong nhân dân. Còn Trung ương đã cụ thể hóa Chỉ thị bằng các hành động cụ thể khi cử nhiều đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đi tiến hành kiểm tra về công tác PCTN tại các địa phương. Đơn cử, tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Trần Cẩm Tú- Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác PCTN với quyết tâm cao, hiệu quả hơn, nhất là thực hiện Kết luận số 10 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí. Và tại đây, một vấn đề quan trọng được ông Trần Cẩm Tú nhắc đến khi năm 2020 sẽ diễn ra đại hội Đảng bộ các cấp nên cần tăng cường thực hiện quy định nêu gương đối với người đứng đầu, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo PCTN.

Còn kiểm tra công tác PCTN tại tỉnh Cao Bằng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đề nghị: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng cần tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của của Đảng, Nhà nước về PCTN. Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về công tác phòng, chống tham nhũng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ông Uông Chu Lưu cũng yêu cầu, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành, tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong thực thi công vụ. Có giải pháp chỉ đạo tập trung, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh theo đúng quy định các vụ việc, vụ án tham nhũng theo nguyên tắc vi phạm đến đâu, xử lý đến đó, không có vùng cấm.

Trong những cuộc kiểm tra trên, một điểm chung được các thành viên của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN lưu ý tới đều liên quan đến trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền, PCTN trong cán bộ, đảng viên. Sâu xa của vấn đề trên cũng là bởi năm 2020 sẽ là năm diễn ra đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, trong đó nhân sự là quan trọng được đặt lên hàng đầu như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhắc nhở: “Không để lọt vào cấp ủy những người không đủ tiêu chuẩn, có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, cục bộ, lợi ích nhóm, chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu”.

Biến tướng quà Tết quả là rất đáng báo động. Đó không phải quà cáp đơn thuần mà xuất phát từ động cơ vụ lợi. Đáng lên án, những món quà hối lộ trá hình, nó không còn mang ý nghĩa quà Tết mà trở thành cơ hội để người tặng trả ơn vì được nâng đỡ, hoặc giúp đỡ để có được dự án này, lợi lộc kia. Nếu không trả ơn, đây cũng là dịp để người biếu tặng và người nhận mặc cả, hy vọng tới đây được nâng đỡ, được biết đến, được cất nhắc bổ nhiệm, hay có ý vụ lợi mang tính vụ lợi, trao đổi, mua bán. Vì thế xã hội có câu: “Có cung thì ắt có cầu”. Đó cũng chính là quy luật tất yếu bởi nếu lãnh đạo nghiêm túc và trong sáng, dứt khoát không nhận quà Tết, thậm chí đưa ra những cảnh báo nghiêm khắc với người đưa quà Tết thì có lẽ sẽ không ai dám tặng quà. Sự cương quyết, gương mẫu của cấp trên là tấm gương sáng cho cấp dưới noi theo thay vì “trăm bài diễn thuyết”. Do đó để ngăn ngừa những hành vi vụ lợi, tham nhũng núp bóng quà Tết rất cần sự nêu gương của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN gắn với kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Có như vậy mới xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”. Và điều nhân dân kỳ vọng là sau dịp Tết cần vạch mặt chỉ tên những đơn vị, những người đứng đầu không nghiêm túc thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn biến tướng quà Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO