Chặn dự án 'ma'

Bắc Phong 18/02/2022 07:06

Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng đã khởi tố hàng chục vụ án, bị can có dấu hiệu lừa đảo nhiều chục tỷ đồng liên quan đến đất đai. Trong đó, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần thương mại tư vấn và đầu tư KingLand - Chi nhánh Bình Dương.

Một khu vực từng “dậy sóng” tại Bảo Lộc (Lâm Đồng)

Được biết, năm 2019, Công ty KingLand mua các thửa đất số 44, 57, 87 tờ bản đồ số 10 và thửa đất số 422, tờ bản đồ số 45, với tổng diện tích 45.232,5m2 tại xã Định An (huyện Dầu Tiếng) nhằm mục đích tách thành nhiều thửa nhỏ để xin chủ trương thành lập dự án khu nhà ở. Tuy nhiên, trong khi chưa lập thủ tục xin chủ trương phê duyệt dự án khu nhà ở, khu dân cư thì Trịnh Quốc Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc đã phân lô 4 thửa đất nêu trên và tự đặt tên là Khu nhà ở Kingland Home City 5. Sau đó, Hưng chỉ đạo Nguyễn Thị Thanh Hiếu - Giám đốc Công ty KingLand - Bình Dương đại diện pháp luật ký hợp đồng, thu tiền của các khách hàng ở tỉnh Bình Dương. Hiếu và nhân viên công ty giới thiệu dự án trên đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt chủ trương xây dựng dự án nhà ở, pháp lý đầy đủ, công ty đang xây dựng cơ sở hạ tầng và cam kết trong vòng 12 tháng sẽ bàn giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua.

Với hình thức này, Công ty KingLand Chi nhánh Bình Dương đã thu tiền của 49 người với tổng số tiền khoảng 12,9 tỷ đồng nhưng không bàn giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Cũng tại Bình Dương, Công an tỉnh này cho biết, từ đầu năm 2021, đã khởi tố khoảng 20 vụ án và hàng chục bị can có dấu hiệu lừa đảo nhiều tỷ đồng, liên quan đến đất đai.

Nói về vấn đề này, ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, cho rằng thời gian qua nhiều nhà đầu tư đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật, lòng tin của người dân để huy động vốn, lừa đảo, thu lợi bất hợp pháp.

Trong nhiều năm qua, bất động sản luôn là lĩnh vực nóng. Không chỉ nóng về giá cả mà còn nóng về chuyện lừa đảo. Nhất là khi có “tin đồn” về quy hoạch, dự án thì lập tức giá đất bị thổi lên, dẫn đến cảnh vội mua, vội bán rất lộn xộn. Kể cả ở những vùng thôn quê nghèo, cơn “bão đất” cũng ập tới. Hẳn nhiều người vẫn chưa quên khoảng giữa tháng 5/2021, tại Lâm Đồng, có một dự án bất động sản được quảng cáo rất rầm rộ.

Dự án có tên “The Xinh Village - Làng biệt thự xanh” ở thành phố Đà Lạt. Nhưng rốt cục, đó cũng chỉ là dự án “ma”.

“Ma” nhưng quảng cáo như thật, với những chi tiết rất rõ ràng: Quy mô 2,1ha, chia thành 42 nền biệt thự, diện tích từ 242 - 750m²/nền, có sổ hồng cho từng nền; trong đó, mỗi nền có 200m² thổ cư, được xây dựng tự do, còn lại là đất trồng cây lâu năm. Giá mỗi nền được các đối tượng rao bán “chỉ từ 4 tỷ đồng”. “Dự án” này lại được cho là nằm sát hồ Tuyền Lâm - một thắng cảnh tuyệt đẹp của phố núi Đà Lạt.

Cũng có thể kể thêm một vụ bê bối khác thuộc về Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, khi họ làm dự án “ma” bán cho hàng nghìn khách hàng. Theo cơ quan công an, Công ty này đã lập dự án “ma”, phân lô bán cho hơn 6.700 khách hàng để chiếm đoạt khoảng 2.500 tỷ đồng.

Tại thời điểm này, giá nhà đất đang nóng lên. Quảng cáo bất động sản cũng rầm rộ hơn. Xuất hiện nhiều hơn việc “đánh sóng”, “lướt sóng” xung quanh các dự án với những cam kết, hứa hẹn rất “ngọt ngào”. Đáng chú ý, không chỉ có “cò đất” gây nhiễu thị trường, mà nguy hiểm ở cấp độ cao hơn là những dự án “khủng” của các công ty. Nói là nguy hiểm ở cấp độ cao là vì dưới danh nghĩa công ty, nó sẽ dễ chiếm được niềm tin của nhà đầu tư hơn, với số tiền lớn hơn.

Người dân khi có ý định mua bất động sản cần cảnh giác, tìm hiểu kĩ lưỡng trước khi xuống tiền đã đành, nhưng ở đây trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi có dự án được quảng cáo cũng rất lớn. Cũng khó có thể nói họ “không biết gì” về một dự án bất động sản được rao bán tại địa phương mình. Cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn cần phải sớm vào cuộc để ngăn chặn sự lừa đảo (nếu có) ngay từ đầu, vừa bảo đảm trật tự địa bàn, ngăn chặn tội phạm, vừa cũng là bảo vệ người dân.

Và cũng rất quan trọng là phải “chỉ mặt” ai là kẻ đã tiếp tay cho những dự án “ma”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn dự án 'ma'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO