Chặn hiểm họa trước cổng trường

Linh Nga 26/12/2020 07:41

Vừa rồi có 7 học sinh ở Trường Tiểu học Mỹ Ngãi, xã Mỹ Ngãi, thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) phải nhập viện với các triệu chứng nghi ngộ độc trà sữa do cô giáo chủ nhiệm mua để thưởng cho cả lớp. Trà sữa này được mua ở một quán gần trường.

Đây không phải lần đầu tiên, nỗi lo về an toàn thực phẩm trôi nổi nơi cổng trường học được đặt ra. Nhưng chỉ khi có sự vụ xảy ra, người lớn mới nháo nhào đi tìm hiểu nguyên nhân, bày tỏ sự phẫn nộ với những món ăn không đảm bảo vệ sinh. Trên thực tế, nhiều phụ huynh, nhiều gia đình lâu nay vẫn coi bữa ăn sáng của các con chỉ là bữa qua loa, tạm bợ…Thế nên đầu giờ sáng, ở cổng các trường học, hàng xôi, hàng xúc xích, cháo, bánh chưng… mới mọc ra như nấm để phục vụ học sinh.

Dạo qua cổng các trường học, có thể nhận thấy khá nhiều món ăn khoái khẩu của học trò, các loại nước uống đóng túi với đủ mầu sắc, hương vị được bày bán. Mức giá các món ăn vặt chỉ dao động từ 5ngàn đồng đến 10 ngàn đồng nên dễ được con trẻ ưa chuộng. Tuy vậy, phần lớn đây đều là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bao bì, nhãn mác. Thậm chí nhiều món ăn được chế biến, bày bán sát đường đi bụi bặm, bày bán sát miệng cống hôi thối, không được che đậy. Dầu, mỡ dùng để chiên rán, dùng đi dùng lại nhiều lần. Dụng cụ chế biến, chứa đựng thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, không được che đậy. Không ai kiểm soát được những mối nguy tiềm ẩn từ thức ăn bán nơi cồng trường học. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn cho tiền để trẻ mua quà vặt, nước uống trước cổng trường.

Nguy cơ thiếu an toàn thực phẩm cổng trường dù đã được đề cập đến rất nhiều nhưng rõ ràng chính người lớn/phụ huynh đang tiếp tay để trẻ ăn quà vặt. Quan điểm chung trong nhiều cuộc họp phụ huynh đã được quán triệt, đó là để hạn chế thực trạng này, nên cắt nguồn “cầu” để ngưng nguồn “cung”. Mỗi phụ huynh nên chủ động bữa sáng ở nhà cho các con; hướng dẫn con em mình chỉ nên chọn những cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không nên ham rẻ sử dụng những thực phẩm trôi nổi, bày bán tràn lan, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời bố mẹ nên kiểm soát tiền tiêu vặt của con, từ đó giúp trẻ hình thành thói quen tiêu dùng thông minh, biết nói không với thực phẩm không an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn hiểm họa trước cổng trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO