Chặn lạm thu ngay từ đầu năm học

Lam Nhi 15/08/2019 08:00

Trước thềm năm học mới, Bộ GDĐT đã có công văn gửi Giám đốc Sở GDĐT các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2019-2020, trong đó lưu ý không để xảy ra tình trạng lạm thu.

Yêu cầu các Sở GDĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện công khai các khoản thu, chi đầu năm học theo đúng các quy định hiện hành; không để xảy ra tình trạng “lạm thu”; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học.

Liên quan tới vấn đề này, Sở GDĐT Hà Nội cũng cho biết sẽ tập trung quản lý tốt vấn đề thu chi. Thay vì đi kiểm tra theo các đoàn như mọi năm, Hà Nội sẽ xử lý nghiêm trường nào để xảy ra lạm thu ngay khi phát hiện. Theo ông Lê Ngọc Quang- Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, đây không chỉ là chỉ đạo của riêng ngành giáo dục mà của cả UBND TP. Ngay khi học sinh trúng tuyển, nhà trường phải thông báo trước dự kiến thu chi của cả khóa học. Trường hợp cần tăng học phí, thì cần có sự đồng thuận của tất cả phụ huynh, trường không được tùy tiện tăng học phí khi học sinh đã vào trường.

Được biết, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 1772/UBND-KGVX quy định chi tiết 7 khoản không được thu của HS, gồm: Bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường; vệ sinh lớp, trường học; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở GDĐT, UBND quận, huyện, thị xã xử lý nghiêm khắc đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra tình trạng lạm thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặn lạm thu ngay từ đầu năm học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO