Chàng trai 9X mang núi đá, rừng già vào bể thủy sinh

Hoàng Vân 04/03/2022 14:00

Xuất phát từ niềm yêu thích phong cảnh, cánh rừng già hoang sơ và cả những núi đá hang động tự nhiên, Nguyễn Văn Linh (30 tuổi, Hải Dương) gây chú ý khi tạo nên sản phẩm độc đáo, đơn sơ khiến người xem thích thú không rời mắt.

Từ tình yêu với thiên nhiên…

Anh Nguyễn Văn Linh mang núi đá, rừng già vào bể thủy sinh. Ảnh: NVCC.

Không qua trường lớp, từ công việc lắp đặt bể thủy sinh, anh Linh mày mò thiết kế những mô hình tái hiện khung cảnh thiên nhiên hoang dã để thỏa đam mê trong lúc rảnh rỗi. Dưới bàn tay khéo léo, tỉ mẩn, những mô hình kiến trúc mang đậm nét đặc trưng của núi rừng trở nên chân thật đến từng chi tiết.

“Trong quá trình làm và nghiên cứu về phong cảnh bể thuỷ sinh, mình muốn hướng đến cái tự nhiên nhất cho mỗi sản phẩm khi hoàn thiện. Đấy cũng chính là lý do vì sao mình muốn mang khung cảnh thiên nhiên – những gì hoang dã, gần gũi nhất vào mỗi tác phẩm”, 9x cho hay.

Tiểu cảnh trong bể thủy sinh mang đến sự hoang sơ, hoang dã nơi rừng già. Ảnh: NVCC.

Những ngày đầu khi mới bắt tay vào theo đuổi đam mê, anh Linh gặp không ít khó khăn từ việc lên ý tưởng cho đến khâu hoàn thiện sản phẩm. Lúc đấy, vì chưa có nhiều kiến thức cùng kinh nghiệm về cách bố trí các dòng thực vật, nên hầu hết sản phẩm làm ra không được đẹp mắt.

Không nản chí, anh Linh tìm mọi cách để khắc phục. Mỗi ngày, anh đều lên mạng tìm tòi, xem thêm các video hướng dẫn cách bố trí, sắp xếp các cảnh vật. Để tự nâng cao tay nghề của mình, anh Linh không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm cho riêng mình.

Giờ đây, những sản phẩm anh Linh làm ra đều mang nét riêng, hướng đến thiên nhiên, các cảnh vật núi rừng trở nên độc đáo, sinh động, đẹp mắt đến lạ thường.

Anh Linh tận dụng những nguyên liệu gần gũi với tự nhiên để tạo nên khung cảnh trong bể thủy sinh. Ảnh: NVCC.

Ngoài tận dụng nguyên liệu từ cành cây khô, mảnh gỗ bỏ đi ngoài đường… anh Linh còn khai thác thêm những nguyên liệu từ tự nhiên như đá và cát. Đối với cây thủy sinh, anh Linh ưu tiên chọn những cây được ươm trong các trại giống hoặc khai thác tự nhiên ven bờ suối.

“Tôi tối giản mọi loại nguyên liệu để tạo nên sản phẩm, thứ nhất là để bảo vệ môi trường thứ nữa là làm nên sự độc đáo và khác biệt cho mỗi sản phẩm của mình. Vì vậy, tất cả các phong cách trong bể thuỷ sinh đều hướng đến sự tự nhiên nhưng có cái thì đơn giản và nhẹ nhàng cái thì hơi cầu kỳ về bố cục”, anh Linh nói.

Ngoài gỗ, trong sản phẩm tiểu cảnh còn có nguyên liệu là đá và cát để thêm sinh động. Ảnh: NVCC.

Phần lớn, các sản phẩm anh Linh lấy ý tưởng từ đời sống con người, những gì gần gũi nhất với thiên nhiên, núi rừng: các rễ cây vươn mình dưới nước, cây cổ thụ bám đầy rong rêu và cả những tảng đá hoang dã…

“Các sản phẩm đều mang tính ước lệ, tượng trưng, không giống như cảnh thật. Phần tỷ lệ, cấu trúc, hình dáng, màu sắc… đều là sản phẩm từ trí tưởng tượng của bản thân, không dựa trên một hình mẫu có sẵn nào cả”, anh Linh nhấn mạnh.

…đến niềm đam mê của bản thân

Những miếng gỗ với nhiều hình thù sẽ dễ sáng tạo thành các kiểu dáng độc đáo. Ảnh: NVCC.

Anh Linh chia sẻ, từ những nguyên liệu thu lượm được, anh sẽ lắp ghép bố cục thô ở bên ngoài. Từ khung bên ngoài có sẵn sẽ tạo nên bố cục thô theo ý đồ của mình. Để hoàn thiện một sản phẩm, thông thường anh phải kinh qua 4 bước từ ghép tạo layout thô, setup bố cục thô cho đến trồng cây, hoàn thiện và cuối cùng là chăm sóc vệ sinh thay nước định kỳ.

Anh Linh tận dụng gỗ để tạo nên nhiều sản phẩm đẹp mắt. Ảnh: NVCC.

Trước khi bắt tay vào thực hiện, trước tiên anh Linh sẽ hình dung ý tưởng ban đầu, nếu cần có thể sẽ phác thảo ra để xác định điểm vàng của khung cảnh sẽ nằm ở góc 1/2 hay 2/3 của bố cục. Sau đấy là quá trình lựa chọn nguyên liệu, lũa đá cũng được xem xét, chọn lựa kỹ lưỡng để làm nguyên liệu chính. Đối với đá, anh sử dụng các loại đá tự nhiên như đá da voi, đá kẹp kem hoặc đá nham thạch...

Khi đã chọn xong tất cả các nguyên liệu, lúc này, anh Linh bắt đầu cắt ghép, gắn tất cả mọi thứ với nhau bằng keo 502 tạo thành 1 khối có khung cảnh như ý tưởng xác định ban đầy.

Khung cảnh thiên nhiên hoang dã nằm gọn trong bể thủy sinh. Ảnh: NVCC.

“Để có 1 bố cục tự nhiên và có chiều sâu thì tỷ lệ của các phần lũa đá phải tương thích sao cho phù hợp đối với từng vị trí đặt. Bởi, không gian diện tích bể có giới hạn, không gian theo kích thước tiêu chuẩn của bể sẽ phụ thuộc vào khung cảnh, tất cả phải hài hòa và đẹp mắt”, anh Linh nhấn mạnh.

Theo anh Linh, để đáng giá một khung cảnh hoàn thiện hay không phụ thuộc vào bước bố trí tạo cảnh và trồng cây phía trong bể thủy sinh. Khi thực hiện công đoạn này cần phải lưu ý lựa chọn các dòng cây phù hợp với khung cảnh đang được mô tả. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn phải hài hoà về tỉ lệ giữa các phần lũa đá và các cây thực vật nằm bên trong bể.

Mỗi sản phẩm đều mang đến sự độc đáo, mới lạ không trộn lẫn. Ảnh: NVCC.

Anh Linh cho biết, công đoạn khó nhất là trồng cây và hoàn thiện. “Bước này cần phải lựa chọn các loại cây thực vật sao cho phù hợp với tiểu cảnh. Công đoạn này yêu cầu độ nhanh nhạy, tinh ý của người làm. Bởi, các sinh vật được chọn khi trồng vào bể sau này phát triển và mình phải chọn sao cho các sinh vật sẽ không phá vỡ ý tưởng bố cục ban đầu của mình”, anh Linh lý giải.

Trong suốt gần 3 năm vào nghề, không ít lần anh Linh có ý định bỏ cuộc, thế nhưng bằng chính niềm đam mê của mình, đến nay, mỗi năm anh tạo nên gần 200 chiếc bế dựng lại khung cảnh thiên nhiên. Mỗi sản phẩm trong bể thủy sinh đều mang vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, nhẹ nhàng và bình yên. Với anh Linh, đây là nơi thể hiện một góc nhìn khác về cái đẹp đến từ sự không hoàn hảo.

Cây gỗ vươn mình dưới nước. Ảnh: NVCC.

Qua các sản phẩm của mình, anh Linh mong muốn đem lại khoảng thiên nhiên thu nhỏ cho ngôi nhà. Đồng thời, anh hi vọng sản phẩm khung cảnh thiên nhiên trong bể thủy sinh sẽ mang đến những trải nghiệm nhẹ nhàng, thư thái cho bản thân và khách hàng.

Trong thời gian tới, anh Linh sẽ gửi một số sản phẩm của mình tham gia các cuộc thi, đồng thời học hỏi và tích lũy thêm nhiều điều mới. Bên cạnh đó, anh mong muốn có thể làm thêm nhiều tiểu cảnh với những đề tài khác nhau, mang đến trải nghiệm thú vị cho mọi người và “nuôi” đam mê của chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chàng trai 9X mang núi đá, rừng già vào bể thủy sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO