Chàng trai trẻ kể truyền thuyết bằng 'biệt tài' thiết kế sinh vật

Hoàng Vân 03/05/2022 14:44

Bằng sự khéo léo, tỉ mẩn, chàng trai trẻ Nguyễn Hải Âu (30 tuổi, TP Hải Dương) đã vẽ lên những câu chuyện truyền thuyết từ những mô hình sinh vật sống động, lạ mắt thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Xuất phát từ việc yêu thích các loài sinh vật, Hải Âu tìm cách “thổi hồn” biến những ý tưởng của mình thành sự thật. Từ những khúc gỗ vô tri vô giác, anh khéo léo tạo nên những sinh vật lạ mắt từ tâm trí của nhân loại và hiện thực chúng khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Những ý tưởng đầu tiên được chàng trai trẻ Nguyễn Hải Âu hiện thực hóa.

Cách đây 5 năm, chàng trai trẻ bắt tay thực hiện ý tưởng “điên rồ”. Thời điểm đó, anh gặp không ít khó khăn bởi mọi ý tưởng chỉ được diễn giải mơ hồ, không thực sự rõ ràng.

“Nghĩ là một chuyện và khi thực hiện lại là một chuyện khác, mình gặp khá nhiều khó khăn vì hình ảnh của nhân vật thông qua nhiều lời của nhân gian, hầu như không rõ ràng. Mình phải thông qua hình ảnh, tính chất, thời đại của nhân vật để có thể hoàn thành thiết kế”, anh nói.

Để khắc phục những khó khăn, Hải Âu tìm đến sách báo, anh xem, đọc nhiều nguồn tài liệu để thống nhất các thông tin sao cho phù hợp và có tính thẩm mỹ với từng loài sinh vật. Dần dà, anh khắc phục được những rào cản vô hình, năm 2021 anh ra mắt những mẫu thiết kế đầu tiên.

Các tác phẩm lạ mắt, độc đáo khiến người xem thích thú.

Quá trình tạo nên mẫu sản phẩm thiết kế sinh vật, Hải Âu phải trải qua 4 công đoạn chính từ lên ý tưởng, vẽ phác thảo đến nặn và cuối cùng là sơn hoàn thiện. Theo Hải Âu, để tạo nên một mẫu thiết kế hoàn chỉnh trong các công đoạn anh cần phải lưu ý và sử dụng kỹ thuật riêng để xử lý.

“Ví dụ như khi nặn thì phải nắm rõ tính năng của vật liệu mình đang làm để có dung môi hay công cụ phù hợp”, anh lý giải.

Hải Âu cho hay mỗi một công đoạn sẽ có lưu ý riêng, mẹo để xử lý phù hợp. Bắt đầu từ bước lên ý tưởng, anh thường sẽ dựa vào cảm xúc của chính mình, sau đó tìm tài liệu từ sách vở, truyền thông....

Để tạo nên mẫu sản phẩm thiết kế sinh vật Hải Âu phải kinh qua 4 công đoạn chính.

“Ở bước này mình sẽ chắt lọc lựa chọn các hình ảnh mà mình cho là phù hợp nhất rồi bắt tay vào phác thảo 2D.

Còn với vẽ phác thảo mình sẽ cân chỉnh từ hình dáng, bố cục và màu sắc. Sau khi có bản vẽ mẫu, mình bắt tay vào thực hiện lên khối 3D nặn lúc đầu, khi làm mình sẽ cân nhắc, chú ý kỹ hơn về vật liệu. Đến bước ra bản phối 3D mình thường sẽ làm theo 2 hướng có thể là đi theo bản thảo hoặc đúc hàng loạt nếu muốn sản xuất rồi mới lên màu”, Hải Âu thông tin.

Những mẫu thiết kế của chàng trai 9x đã góp phần tái hiện lại các hình ảnh các loại sinh vật trong truyền thuyết. Từ đó, những câu chuyện về đất nước, con người hiện lên một cách rõ nét. Nội dung các mẫu thiết kế sinh vật hướng đến tái hiện lịch sử, đồng thời lưu giữ những giá trị xưa cũ.

Mẫu thiết kế khủng long được điêu khắc tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hải Âu đã cho ra đời được trên 100 mẫu sản phẩm. Chàng trai trẻ thường mất khoảng 3- 4 ngày cho một sản phẩm thông thường. Còn đối với những sản phẩm đòi hỏi tính tỉ mỉ cao hơn, anh mất khoảng 15 ngày để hoàn thiện.

Hải Âu quan niệm một sản phẩm hoàn thiện cần đến tính thẩm mỹ, độ bền và công năng sử dụng. Trong đó, tính thẩm mỹ và độ chi tiết được anh ưu tiên đưa lên hàng đầu.

Hải Âu cũng mong rằng trong tương lai các bạn trẻ có chung niềm đam mê sẽ có cơ hội được tiếp cận với loại hình thiết kế sinh vật.

Trên hành trình đã và đang đi, Hải Âu may mắn vì nhận được sự ủng hộ từ gia đình và bạn bè. Thời gian tới để nuôi đam mê, Hải Âu sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi học hỏi cái đẹp của mỹ thuật để áp dụng cho các mẫu thiết kế của mình.

Hải Âu cũng mong rằng trong tương lai các bạn trẻ có chung niềm đam mê sẽ có cơ hội được tiếp cận với loại hình thiết kế sinh vật. Bên cạnh đó, Hải Âu cũng hi vọng sẽ là câu nối để mở rộng hơn nữa môi trường thiết kế mô hình, lan tỏa niềm đam mê của mình tới cộng đồng người Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chàng trai trẻ kể truyền thuyết bằng 'biệt tài' thiết kế sinh vật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO