Chánh trương giáo xứ hiến đất làm đường

Đình Minh 17/12/2021 08:53

Xã Thành Long (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) có trên 6.500 dân, trong đó trên 91% là đồng bào dân tộc Mường và hơn 62% người theo đạo Công giáo. Ở đây, ông Bùi Công Bằng, Chánh trương giáo xứ Vân Lung, được biết đến là người có uy tín trong đồng bào Công giáo.

Lúc trẻ, ông Bằng đã xung phong lên đường tham gia kháng chiến, sau đó trở về địa phương làm cán bộ UBND xã. Đến năm 2005, ông nghỉ chế độ nhưng vẫn công tác ở các ngành đoàn thể như Chủ tịch Hội Khuyến học xã, Chủ tịch Hội làm vườn xã…

Năm 2012, khi xã Thành Long phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông cùng bà con giáo dân và nhân dân địa phương đã tích cực hưởng ứng.

Khi biết chính quyền triển khai bê tông hóa đường liên thôn nhưng con đường này lại vòng rất xa, gây nhiều bất tiện cho người dân nên ông đã quyết định hiến 610m2 đất (bao gồm 300m2 đất thổ cư, 310m2 đất ao vườn) để con đường đi tắt qua nhà mình mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi nào.

“Việc đóng góp để xây dựng nông thôn mới là việc mà mỗi người dân nên làm để quê hương thêm giàu đẹp. Khi triển khai tuyến đường bê tông liên thôn, nhận thấy việc con đường đi theo thiết kế sẽ đi vòng, gây bất tiện cho bà con nên tôi đã chủ động hiến đất để đường làm tắt qua nhà mình. Là một người dân cũng như là một Chánh xứ, được đóng góp những điều nhỏ nhoi này, tôi cảm thấy rất hạnh phúc” - ông Bằng chia sẻ.

Đến nay, ông Bằng cùng với Ban Công tác Mặt trận đã vận động đồng bào Công giáo tự nguyện đóng góp sửa chữa các tuyến đường trong thôn, đắp lề đường, múc rãnh, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa với tổng vốn huy động là 551 triệu đồng.

Hàng năm, ông Bằng cùng với các đoàn thể trong thôn tổ chức hội nghị bình xét các gia đình đạt gia đình văn hóa đạt từ 85% trở lên; vận động đồng bào nâng cấp sân vận động thôn, đầu tư sửa chữa 3 sân bóng chuyền 1 sân bóng đá tạo sân chơi cho đồng bào, thanh thiếu niên.

Bên cạnh đó, ông Bằng còn tham gia kêu gọi đồng bào theo đạo đóng góp xây dựng trường tiểu học, trường mầm non của xã Thành Long, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa ven đường thay thế cỏ dại với phương châm nhà sạch, vườn sạch.

Những năm qua, ông đã tham mưu cho Đảng bộ, chính quyền, Công an xã và MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị, Hội đồng Giáo xứ Vân Lung xây dựng Đề án mô hình “Xứ đạo bình yên - Gia đình văn hóa” với tổng số 16 thành viên và đã được tổ chức ra mắt ngày 4/10/2019.

Chia sẻ về những đóng góp của Chánh trương Bùi Công Bằng, ông Vũ Trọng Hùng - Chủ tịch UBND xã Thành Long cho biết: “Sự uy tín, trách nhiệm, nhiệt tình, năng nổ của ông Bùi Công Bằng đã lan tỏa sự tích cực đến đồng bào giáo dân trong giáo xứ. Theo gương ông, mọi người luôn chấp hành tốt các quy định, tin vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chánh trương giáo xứ hiến đất làm đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO