Chắp cánh cho trí thức phát triển

28/10/2017 09:05

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Vân Đình, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Dược học Việt Nam với báo Đại Đoàn Kết tại Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu thuộc các hội ngành toàn quốc năm 2017 vào ngày 27/10.


Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen các nhà khoa học trong Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu các hội ngành toàn quốc năm 2017. (Ảnh: Quang Vinh).

PV: Đây là lần đầu tiên ông được vinh danh tại buổi lễ danh giá này. Ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình với Đại Đoàn Kết?

Ông Nguyễn Vân Đình: Bản thân tôi rất xúc động và cảm kích trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các sở, ban, ngành giành cho những nhà nghiên cứu khoa học. Hội nghị là dịp động viên, cổ vũ những nhà khoa học tiếp tục cống hiến, tiếp tục có những nghiên cứu, sáng tạo phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Đây cũng là động lực để những nhà khoa học như chúng tôi tiếp tục sáng tạo, đưa ra những mô hình, những sáng kiến mới có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Đây không chỉ là sự cố gắng của cá nhân mà còn là kết quả chung của tập thể nơi chúng tôi đang công tác để đóng góp vào sự phát triển chung của ngành khoa học nước nhà. Việc tôn vinh này mở ra cơ hội cho các nhà nghiên cứu, nhà khoa học được cống hiến, được sáng tạo trên lĩnh vực nghiên cứu của mình.

Trong suốt những năm qua, trí thức luôn có vai trò quan trọng trong xây dựng, phát triển đất nước. Hiện nay, thế giới cũng như Việt Nam đã bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ông đánh giá vai trò của đội ngũ trí thức với cuộc cách mạng 4.0 như thế nào?

- Gần đây chúng ta nói nhiều đến cuộc cách mạng 4.0 nhưng cũng có ý kiến cho rằng chúng ta chưa hoàn thành cuộc cách mạng lần thứ hai, lần thứ ba thì sao đã vội nói đến cuộc cách mạng lần thứ tư. Xong chúng tôi nghĩ rằng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là một xu hướng tất yếu của thời đại và chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng đón nó ở từng ngành, từng vị trí công tác. Ba nội dung cơ bản của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phải thấm nhuần trong các hoạt động của từng ngành.

Khi khoa học công nghệ ngày càng có vai trò lớn hơn đối với sự phát triển của xã hội thì vai trò của trí thức nói riêng và vai trò của một nền kinh tế tri thức lại càng quan trọng. Đối với ngành Dược chúng tôi, thời cơ cũng như thách thức đặt ra rất nhiều. Hiện còn nhiều thành tựu trên thế giới mà chúng ta chưa bắt kịp được. Việc chúng ta phấn đấu để đạt được điều đó trong tương lai nhờ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là điều cần thiết.

Theo tôi, một bệ phóng quan trọng của việc này là chúng ta vừa thông qua Luật Dược năm 2016 với những thay đổi lớn về chủ trương, đường lối, chính sách cũng như trong các lĩnh vực ưu tiên. Chúng tôi hy vọng rằng với bệ phóng đó, ngành Dược Việt Nam đã sẵn sàng bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lần này.

Một số ý kiến cho rằng, chính sách nói chung đề cao vai trò của trí thức. Nhưng thực tế, nhiều lĩnh vực, nhiều nhà khoa học còn gặp khó khăn, còn chưa được tạo điều kiện để phát huy hết tài năng và trí tuệ?

- Đứng về phương diện chủ trương, đường lối, chính sách Đảng ta luôn luôn xác định vai trò quan trọng của trí thức và có nhiều giải pháp, chính sách để động viên sự đóng góp của các nhà khoa học trong sự nghiệp phát triển nói chung. Đây là yếu tố, dòng chảy chủ yếu nhưng bên cạnh đó chúng ta cũng phải thừa nhận, nhiều thủ tục hành chính hiện đang trói buộc, gây ra nhiều khó khăn trong một số công việc cụ thể, kể cả trong nghiên cứu khoa học. Nếu tháo gỡ được những khó khăn này sẽ không khác nào “chắp cánh” cho trí thức phát triển.

Hiện nay, dư luận rất xôn xao việc bán thuốc ung thư giả, ông có cảm nhận như thế nào trước sự việc này?

- Chúng tôi không bàn luận cụ thể về vụ Công ty VnPharma bán thuốc ung thư giả H -Capita, xong tôi thấy rằng Luật Dược năm 2016 đã thay thế Luật Dược năm 2015 nhưng trong Luật Dược có một thay đổi quan trọng đó là thay đổi định nghĩa về thuốc giả. Nếu như Luật Dược năm 2015 đòi hỏi phải chứng minh được ý đồ lừa đảo thì đến Luật Dược năm 2016 đã không còn mà chúng ta quy định 4 yếu tố hết sức cụ thể về thuốc giả. Điều này khiến cho việc kết luận về thuốc giả sẽ thuận lợi hơn, rõ ràng hơn.

Trân trọng cám ơn ông!

N. Phượng(thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chắp cánh cho trí thức phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO