Chặt dương liễu ven biển đường kính đến 20 cm để trồng rau sạch

Nghĩa Sơn - Chí Đại 08/09/2017 16:27

Những ngày qua, chính quyền xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đã cho triệt hạ hàng nghìn cây dương liễu dọc bờ ven biển để tạo mặt bằng trồng rau sạch. Nhiều người dân đã bất bình, vì cho rằng việc làm này sẽ triệt tiêu lá chắn sống chống gió bão.

Một khoảnh diện tích rừng dương liễu ven biển xã Đức Chánh bị đốn hạ.

Nhiều người dân của các khu dân cư (KDC) 25, 26, thuộc thôn 4, xã Đức Chánh cho hay, mấy ngày qua, họ đã chứng kiến việc chính quyền địa phương đưa một số người dùng máy cưa vào đốn hạ hàng nghìn cây dương liễu có tuổi đời hàng chục năm tuổi ở dọc ven biển Đức Chánh.

“Chúng tôi rất lo lắng vì đốn hạ rừng dương liễu dọc ven biển sẽ giảm việc chắn gió, cát từ ngoài biển thổi vào đất liền ảnh hưởng đến canh tác hoa màu và nhà cửa và nhất là mùa bão dữ sẽ vô cùng nguy hiểm”- một người dân phản ánh.

Còn bà Nguyễn T.A., trú thôn 4, xã Đức Chánh, nhà gần khu vực đốn hạ rừng dương liễu đặt câu hỏi: “Không biết kế hoạch đốn hạ hàng nghìn cây dương liễu có tuổi đời hơn 10 năm được ai duyệt và có sự cho phép của lãnh đạo huyện, tỉnh và các cơ quan chức năng hay không?”.

Một số người dựng lán trại để đốn hạ rừng dương liễu.

Còn bà Trần T.V., trú thôn 4, xã Đức Chánh cho biết, chính quyền cho đốn hạ hàng nghìn cây dương liễu lâu đời mà không có tổ chức họp dân hay thông báo gì. Khi công nhân đốn hạ và chuẩn bị san sủi để tạo giải phóng mặt bằng thì bà với mọi người ra hỏi mới hay chính quyền đang thanh lý rừng dương liễu để thực hiện dự án trồng rau sạch ở địa phương.

“Tôi thấy nhiều cây dương liễu có tuổi đời hàng chục năm tuổi bị đốn hạ thật đáng tiếc, xót xa quá chú ạ”.

Qua quan sát của chúng tôi, tại khu vực ven biển xã Đức Chánh có một diện tích lớn rừng cây dương liễu bị đốn hạ xuống đất, chỉ còn trơ lại nhiều gốc cây dương liễu, nhiều gốc cây dương liễu có đường kính từ 15-20 cm còn ứa nhựa.

Những gốc dương liễu bị triệt hạ.

Bên cạnh đó, các thân, nhánh, cành cây dương liễu được một số nhân công chất thành đống nằm giữa ngoài trời. Hiện tại từ điểm đốn hạ rừng dương liễu cách bờ biển Đức Chánh khoảng 200 m.

Giải thích sự việc, ông Đoàn Văn Bảy, Bí thư Đảng ủy xã Đức Chánh cho biết: “Việc đốn hạ 4,1 ha rừng dương liễu ở xã Đức Chánh là thuộc rừng sản xuất. Trước đây, năm 2003 khu vực đốn hạ rừng dương liễu được chuyển đổi qua rừng sản xuất để bàn giao cho một công ty để nuôi tôm”.

Theo ông Bảy, một số người dân phản ánh việc đốn hạ dương liễu sẽ ảnh hưởng ảnh hưởng đến việc chắn gió, cát ở ngoài biển thổi vào đất liền là không đúng, vì đã có rừng dương liễu phòng hộ nằm dọc ven biển dài khoảng 310 mét.

Các nhánh, cành cây dương liễu bỏ nằm ngoài trời.

Ông Bảy thừa nhận, dự kiến, khi đốn hạ, san ủi các gốc cây dương liễu sẽ tạo mặt bằng và bàn giao lại cho người dân trồng rau sạch để nâng cao kinh tế.

Ông Bảy cũng khẳng định: “Trước khi chính quyền xã cho đốn hạ 4,1 ha rừng dương liễu để chuyển đổi mục đích sang trồng rau sạch hoặc trồng cây tiêu thì từ năm 2013 đến nay, trong các cuộc họp cử tri hoặc họp dân chính quyền đều thông báo nói cho người dân biết và mọi người đều thống nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chặt dương liễu ven biển đường kính đến 20 cm để trồng rau sạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO