Chất riêng Hànộimới

Long Hà 24/10/2017 08:05

Ngày 24/10/1957, Báo Thủ đô, tiền thân của Hànộimới hiện nay, ra số hằng ngày đầu tiên. Ít người biết đây chỉ là một cột mốc trong quá trình phát triển một tờ báo của Đảng bộ Hà Nội, bắt đầu từ việc hợp nhất các tờ báo tư nhân và báo chính thống diễn ra liên tục từ năm 1954.

Và đây là một nét rất riêng, một đặc trưng làm nên truyền thống 60 năm đáng tự hào của báo Đảng Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm quy trình làm báo Hànộimới.

Những tờ báo tiền thân, những lần hợp nhất

Một trong những tiền thân của Hànộimới là báo Thời mới, ra số đầu tiên ngày 11/10/1954... Đây là tờ báo tư nhân, Chủ nhiệm báo là Hiền Nhân, Chủ bút là Trần Hà. Phong cách thị dân được giữ lại qua nhiều chuyên mục với đội ngũ làm báo có nghề.

Nhiều cán bộ Đảng có kinh nghiệm báo chí như: Lê Tam Kính, Hoàng Phong, Phan Hiền... cũng được phái về đây rồi chuyển sang khối Mặt trận.

Còn Hà Nội hằng ngày ra tháng 7/1955 là nhật báo thứ hai của Hà Nội, thứ ba của miền Bắc. Dù mang đặc thù Hà Nội, Thời mới, Hà Nội hằng ngày đều là báo tư nhân.

Báo Thủ đô, tiếng nói chính thức của Đảng bộ thành phố, tiền thân của Hànộimới bây giờ ra số hằng ngày đầu tiên ngày 24-10-1957. Tổng Biên tập đầu tiên là nhà báo Đinh Nho Khôi.

Lần hợp nhất đầu tiên, Hà Nội hằng ngày hợp nhất với Thủ đô theo Thông tư ngày 9/12/1958 của Thành ủy. Tên báo Thủ đô Hà Nội do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt, ghép từ măng sét hai tờ báo.

Thời mới mặc dù đang bán chạy, ra cả ngoại tỉnh với đội ngũ phóng viên có nghề đáp ứng thị hiếu đô thị, nhưng là báo tư nhân. Do vậy, nhu cầu hợp nhất Thời mới với Thủ đô Hà Nội là tất yếu.

Hànộimới lấy tên ghép từ hai tờ trên, cũng do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt. Số đầu ra ngày 25/1/1968, nhằm Tết Mậu Thân. Hànộimới đóng trụ sở ở 44 Lê Thái Tổ đến ngày nay. Đây vốn là tòa soạn báo Avenir du Tonkin (Tương lai Bắc Kỳ) của một người Pháp.

Hànộimới giai đoạn trước khi hợp nhất với Báo Hà Tây (năm 2008) là kết quả của sự hợp nhất từ ba nguồn chính Thủ đô, Hà Nội hằng ngày và Thời mới.

Tài sản, nguồn nhân lực, bộ máy cộng tác viên... của cả ba tòa soạn trên từ đây góp phần quan trọng làm nên truyền thống 60 năm cho tờ báo Đảng của Thủ đô.

Chất riêng Hànộimới

Có thể nói ngay từ số báo hằng ngày đầu tiên, Hànộimới đã mang một phong cách riêng, được hình thành từ đội ngũ làm báo có nghề.

Những nhà báo lịch lãm, thành danh trước ngày “từng đoàn quân chiến thắng tiến về Thủ đô”, có khả năng đáp ứng thị hiếu của cư dân đô thị: Trương Uyên, Nguyễn Chính, Quang Cát, Hoàng Giáp...; những nhà báo cách mạng, giàu nhiệt huyết như: Doãn Chiêm, Thanh Thủy...; những tên tuổi của làng văn nghệ Dương Linh, Yên Thao, Bùi Hạnh Cẩn... đã tạo ra cái chất riêng làm nên phong cách Hànộimới tồn tại đến ngày nay: Nghiêm túc, trí tuệ, bản lĩnh và thấm đẫm tinh thần nhân văn.

Cái chất riêng ấy liên tục được bồi đắp bằng sự hào hoa và nhiệt huyết của những người làm báo để Hànộimới ngày càng mới hơn, luôn gấp gáp hơi thở từ cuộc sống mà vẫn giàu chất văn chương, vẫn đẹp trong từng câu chữ.

Sau ngày Báo Hà Tây hợp nhất với Báo Hànộimới (năm 2008), các ấn phẩm của báo Đảng Thủ đô chứa đựng sự kết hợp nhuần nhị của phong cách Tràng An và xứ Đoài.

Trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần nhân văn đã cho Hànộimới một vị thế xứng đáng trong đội hình báo chí cách mạng cũng như trong lòng độc giả Thủ đô và cả nước.

Vậy, trong dòng chảy thông tin cuồn cuộn với tốc độ cực nhanh của báo chí, truyền thông thời công nghệ số, làm thế nào để giữ được cái chất riêng có ấy?

Có rất nhiều điều để thế hệ người làm báo Hànộimới hôm nay trăn trở. Đó là chất Hà Nội đại diện cho giá trị văn hóa của người Hà Nội trên từng trang viết với ngôn từ chuẩn mực; đó là bản lĩnh, trí tuệ của người làm báo Đảng Thủ đô thể hiện ở những phân tích, bình luận, đánh giá, nhận định mang tính dự báo...

Và như vậy, những người làm báo Hànộimới hôm nay không chỉ cần có phông kiến thức rộng, khả năng kiến văn, tầm trí tuệ mà lớn hơn là một tình yêu Hà Nội không ngừng được bồi đắp. Đây chính là điểm tựa để mỗi cây bút làm nên phong cách của chính mình và gìn giữ, bồi đắp khí chất riêng có của Hànộimới.

Phẩm chất người Hà Nội đã tạo cho Hànộimới một nét riêng: Nghiêm túc, trí tuệ, bản lĩnh và thấm đẫm tinh thần nhân văn; và nét riêng ấy đã làm nên vị thế của Hànộimới trong lòng bạn đọc suốt 60 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chất riêng Hànộimới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO