Chất vấn và trả lời chất vấn tại HĐND TP HCM: Nóng: Việc xây dựng không phép, sai phép

Thanh Giang 14/07/2019 06:00

Ngày 13/7, kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX chuyển sang phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tại phiên chất vấn, vấn đề không quản lý chặt “cò đất”, “đầu nậu” nên tình trạng xây dựng nhà ở không phép, sai phép diễn ra tràn lan được các đại biểu quan tâm.

Chất vấn và trả lời chất vấn tại HĐND TP HCM: Nóng: Việc xây dựng không phép, sai phép

Thị trường bất động sản tại cần giờ (TP HCM) vẫn tiếp tục sôi động.

Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung chất vấn: “Công tác quản lý xây dựng đô thị hiện nay có vấn đề. Không biết có phải do vướng mắc gì ở điều chỉnh quy hoạch hay thủ tục cấp phép xây dựng mà xây nhà không phép, sai phép “nở rộ” tại các quận 2, 7, 9, Thủ Đức, Bình Tân…”.

Thừa nhận trách nhiệm về những tồn tại đại biểu nêu ra, ông Lê Hòa Bình- Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, quá trình đô thị hóa cao ở các quận/huyện ngoại thành kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở. Điều đáng lo ngại là tình trạng xây dựng không phép, sai phép chiếm tỷ lệ cao. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý lỏng lẻo. Thủ tục cấp phép còn rườm rà, không tạo thuận lợi cho người dân. Sở đang cố gắng đơn giản thủ tục cấp phép xây dựng từ mức độ 3 chuyển sang mức độ 4.

Chia sẻ khó khăn với Sở Xây dựng, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định, đa số người dân có nhu cầu nhà ở thật sự chấp hành tốt các quy định xây dựng. Sai phạm trong xây dựng nhà ở chỉ tập trung tại các dự án được sang nhượng lại, trong đó có sự tiếp tay của “cò đất”, “đầu nậu”.

Ông Hoan lý giải thêm, xây dựng không phép, sai phép diễn ra chủ yếu ở các dự án vì không có giấy hoặc không đúng dự án. Hiện nay hoạt động môi giới bất động sản diễn ra có tổ chức. Họ hình thành nhóm công ty nhưng không có chức năng kinh doanh bất động sản hoặc có chức năng kinh doanh nhưng không đủ tài chính để làm, vì vậy thực hiện phương thức mua bán và sang nhượng bằng giấy viết tay.

Ông Hoan khẳng định: “Không thể một dự án lớn tiến hành phân lô rồi xây dựng ào ào hàng loạt căn nhà trên đó. Chắc chắn phải có người đứng đầu để đưa người dân vào đối diện với cơ quan chức năng. Chưa ai chỉ đích danh và xử lý được nên mới xảy ra các điểm nóng về xây dựng không phép, sai phép”. Phó Chủ tịch TP cũng cho rằng, phường/xã biết được vấn đề này nhưng chưa nhận thức được tác hại. “Chúng ta đang xử lý người dân mà chưa xử lý được môi giới, “đầu nậu”- ông Hoan lo ngại.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM đồng tình là có tình trạng “đầu nậu” thu gom đất nông nghiệp rồi phân lô bán nền mà thiếu tính pháp lý. Tuy nhiên, đại biểu này băn khoăn, thành phố sẽ xử lý vấn đề nào như thế nào? Người dân nghèo vì mong có nhà ở mà cố mua, vậy sẽ ra sao? “Tháo gỡ nhà dân xây dựng không phép, sai phép là đúng luật rồi đó nhưng về trách nhiệm quản lý thì không ổn. Phường/xã biết chuyện có “đầu nậu”, “cò đất” tung hoành ở các dự án sai quy hoạch vậy tại sao chúng ta biết mà không xử lý?”- bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói và cho rằng, do cán bộ cơ sở quản lý không tốt, xử lý cán bộ không nghiêm nên dẫn đến những hệ lụy như ngày hôm nay. Lãnh đạo thành phố cần suy nghĩ về việc đáp ứng nhu cầu nhà ở hiện nay cho người dân TP, đặc biệt là người dân nghèo.

Để hạn chế tình trang xây dựng không phép, sai phép, Sở Xây dựng cho hay, sắp tới khắc phục cơ chế phối hợp giữa các quận, huyện ủy với các UBND quận/huyện. Từ nay đến giữa tháng 8, sẽ điều chỉnh lại quy chế làm việc với đội thanh tra địa bàn và Thanh tra của Sở Xây dựng. Song song đó phải có quy trình và liên thông công tác cấp giấy phép giữa Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường TP. Ngoài liên thông cấp phép xây dựng, liên kết thanh kiểm tra, ông Võ Văn Hoan khẳng định, cần mô hình liên thông các dự án cấp phép để mọi người xem được chứ không thể tù mù như hiện nay.

* Tập trung xử lý khiếu nại ở Thủ Thiêm

Ngày 13/7, UBND TP HCM cho biết đã có công văn chỉ đạo UBND Quận 2 và các sở ngành liên quan các đơn vị tập trung xử lý khiếu nại của người dân tại Dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (Q.2).

Theo đó, UBND Q.2 được giao tiếp nhận hồ sơ, tài liệu và các khiếu nại của người dân Thủ Thiêm để giải quyết bước đầu theo thẩm quyền và quy định pháp luật. Sau đó, UBND Q.2 có trách nhiệm báo cáo lại và đề xuất hướng xử lý gửi UBND TP trước ngày 20/7 để chuẩn bị báo cáo, làm việc với Thanh tra Chính phủ. Lãnh đạo UBND TP HCM cũng chỉ đạo các cơ quan Thanh tra TP, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên - Môi trường cùng phối hợp, hỗ trợ UBND Q.2 trong quá trình xử lý những vướng mắc, khó khăn liên quan đến nội dung khiếu nại của người dân tại KĐTM Thủ Thiêm. Văn bản của UBND TP cũng chỉ đạo rõ về việc Chủ tịch UBND Q.2 nhanh chóng thực hiện giải quyết các khiếu nại liên quan đến nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Trong đó, ưu tiên phương án tiếp cận, hướng dẫn đối với 28 hộ dân đang có khiếu nại tập trung, vượt cấp, theo quy định pháp luật.Lê Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chất vấn và trả lời chất vấn tại HĐND TP HCM: Nóng: Việc xây dựng không phép, sai phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO