Chật vật chuyển hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Thanh Giang 11/01/2020 07:00

“Có trường hợp, hộ kinh doanh chuyển sang doanh nghiệp (DN) rồi nhưng một tháng sau xin về lại hộ kinh doanh. Lý do, khi lên DN, hộ kinh doanh cá thể gặp một số khó khăn”.

Đó là thông tin ông Nguyễn Đức Nghĩa – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đại lý Thuế TP HCM đưa ra tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng thành phố đổi mới, phát triển” giai đoạn 2017 – 2022, do UBND TP HCM tổ chức ngày 10/1.

Tại Hội nghị, một số ý kiến cho rằng, DN, doanh nhân đang đồng hành, đóng góp to lớn vào sự phát triển và đổi mới của thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của thành phố có không ít rào cản gây khó khăn cho DN. Nhiều người quan ngại, các rào cản về chính sách chưa được tháo gỡ thì kế hoạch đến năm 2020 TP HCM khó có thể đạt mục tiêu 500.000 DN.

Ông Nguyễn Phước Hưng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM cho biết, tính đến thời điểm hiện nay thành phố có khoảng 400.000 DN đang hoạt động trên địa bàn. Trong đó, tỷ lệ hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN không nhiều. Trung bình mỗi năm, TP HCM có trên 3.000 hộ kinh doanh phát triển thành DN.

Băn khoăn về vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Nghĩa cho rằng: Việc chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể sang DN gặp nhiều vướng mắc. Có trường hợp, hộ kinh doanh chuyển sang DN rồi nhưng một tháng sau xin về lại hộ kinh doanh. Lý do, khi lên DN gặp một số khó khăn”, ông Nguyễn Đức Nghĩa nhận định.

Vị này giải thích, chính sự thiếu nhất quán của hệ thống pháp luật đang là rào cản để DN phát triển mạnh hơn. Cụ thể, chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể thực hiện các điều khoản hỗ trợ DN vừa và nhỏ. Nói miễn thuế môn bài nhưng giờ vẫn chưa áp dụng vì chưa có thông tư hướng dẫn. Ngoài ra, thiếu sự công bằng giữa các hình thức khai thuế (thuế khoán, thuế kê khai,…).

Đề cập đến tình hình phát triển DN, ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định, số DN thành lập mới trên địa bàn thành phố tăng dần về số lượng. Năm 2016 chỉ có 36.000 DN được thành lập thì sang năm 2017 có đến 41.000 DN thành lập mới, năm 2018 xấp xỉ 44.000 DN và năm 2019 là 44.000 DN. Dự kiến, năm 2020 thành phố cũng đặt ra mục tiêu đạt khoảng 44.000 – 45.000 DN thành lập mới. Trong đó, chỉ tập trung phát triển doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp 4.0.

Ông Lê Thanh Liêm nhìn nhận: “Hiện nay quận Bình Tân đứng đầu các quận – huyện của thành phố trong việc phát triển DN. Năm 2019, quận Bình Tân có đến 4.000 DN thành lập, chiếm 9% tổng số DN thành lập mới của thành phố. Nếu quận – huyện nào cũng nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển như quận này thì mục tiêu 500.000 doanh nghiệp trong năm 2020 không quá khó khăn”. Lãnh đạo thành phố cho rằng, sắp tới, ngoài việc hỗ trợ và tạo môi trường thuận lợi để DN phát triển, các sở - ngành, quận – huyện cần hỗ trợ hơn nữa giúp hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi lên DN.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm, hộ cá thể hoạt động theo hình thức thuế khoán nhưng khi lên DN phải quyết toán thuế. Việc này vừa phức tạp, vừa mất thêm chi phí dẫn đến tình trạng hộ kinh doanh chậm chuyển đổi. Đây là vấn đề không dễ nên Hiệp hội, cơ quan Thuế cần hỗ trợ để hiệu quả đạt được tốt hơn mức hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chật vật chuyển hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO