Chật vật đăng kiểm ô tô

Đoàn Xá 28/12/2022 07:13

Cuối năm, khi nhu cầu đăng kiểm phương tiện xe cơ giới tăng lên thì cũng là lúc nhiều trung tâm đăng kiểm phía Nam lại phải tạm ngưng hoạt động do sai phạm. Hàng nghìn chủ phương tiện ở TPHCM phải vất vả, thậm chí chạy cả trăm cây số tới các tỉnh lân cận để đăng kiểm đúng thời hạn.

Nhiều trung tâm đăng kiểm ở TPHCM thông báo không nhận hồ sơ vì quá đông.

Anh Nguyễn Văn Phước, 51 tuổi ngụ tại huyện Hóc Môn (TPHCM) có chiếc xe du lịch loại 16 chỗ cho biết, hạn đăng kiểm xe của anh chỉ còn hết năm 2022. “Trước giờ cứ đúng ngày ghi trên kính xe thì mình đem đi đăng kiểm, ngay quốc lộ 22 gần nhà. Hoặc xa hơn chút thì sang bên Bình Tân, Bình Chánh nhưng cũng chỉ mất 1, 2 giờ đồng hồ là xong. Vậy mà cả tuần nay chưa đăng kiểm được. Hôm qua chạy sang tận Thủ Đức nhưng tới nơi thì quá đông, bảo vệ nói quay về hôm sau nộp hồ sơ. Mấy anh em chạy xe trong nhóm trên zalo cũng nói giờ đăng kiểm khó lắm, chạy sang bên Bình Dương có khi nhanh hơn” - anh Phước chia sẻ.

Cũng theo anh Phước, do chỉ còn vài ngày nữa là hết hạn đăng kiểm, nếu không được cấp giấy mới thì có thể bị phạt rất nặng khi lưu thông xe trên đường. “Xe mình chạy dịch vụ, hư hỏng là chuyện bình thường. Mà đời xe cũng cũ rồi, từ năm 2015 nên cần đăng kiểm sớm để thiếu gì còn bổ sung, sửa chữa chứ thế này thì không biết tính sao. Có người bạn kêu mai đưa khách về Mỹ Tho thì tranh thủ kiếm trung tâm đăng kiểm dưới đó làm luôn chứ trên này đợi lâu lắm” - anh Phước nói thêm.

Theo tìm hiểu của PV, mấy ngày gần đây các chủ phương tiện ôtô ở TPHCM đưa xe về các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh... để đăng kiểm không phải là hiếm bởi việc đăng kiểm ở các trung tâm tại TPHCM vừa đông, vừa khó khăn, mất thời gian. Chia sẻ với chúng tôi, anh H., người công tác tại một trung tâm đăng kiểm tư nhân huyện Bình Chánh (TPHCM) cho biết mấy ngày gần đây quy trình đăng kiểm bị siết rất chặt. Ngoài ra Cục Đăng kiểm cũng có nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra nên anh em phải làm kỹ, cẩn thận không bỏ sót bất cứ lỗi nào. Bình thường nếu xe mới, chạy êm thì việc đăng kiểm cũng không quá khắt khe nhưng hiện nay phải làm kỹ hơn, mất thời gian hơn nên chủ phương tiện chờ lâu là điều bình thường”, anh H. giải thích. Cũng theo anh H., cuối năm số lượng xe đi đăng kiểm đông hơn bởi thông thường người dân hay mua xe ô tô dịp cuối năm và chu kỳ đăng kiểm thường là nửa năm, một năm hay một năm rưỡi.

Ghi nhận nhiều ngày liên tiếp tại một trung tâm đăng kiểm nằm trên quốc lộ 22 đoạn qua huyện Hóc Môn, cho thấy tình trạng hàng trăm phương tiện ô-tô xếp hàng đậu kéo dài hàng cây số. Một số chủ xe cho biết phải dậy sớm từ 3-4 giờ sáng để chạy tới nộp hồ sơ sau đó về ăn sáng rồi mang phương tiện ra xếp hàng chờ đợi.

Tuy nhiên, thường chỉ khoảng 30 phút sau khi mở cửa, bảo vệ đã thông báo trung tâm không nhận hồ sơ. Nguyên nhân do năng lực của trung tâm chỉ xét được 2, 3 trăm xe mỗi ngày, trong khi số lượng hồ sơ cao gấp 2-3 lần nên buộc phải tạm dừng để hôm sau nhận tiếp. Ngoài ra, trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội các tài xế cũng chia sẻ cho nhau địa chỉ của các trung tâm đăng kiểm ở các địa phương lân cận với TPHCM nhằm giúp các bác tài nhanh chóng hoàn thiện thủ tục kỹ thuật phương tiện của mình.

Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TPHCM), quy trình đăng kiểm là kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới là việc kiểm tra, đánh giá lần đầu và định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định. Khi xe cơ giới kiểm định đạt yêu cầu sẽ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định. Vì vậy, các chủ xe có quyền đăng kiểm ở bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào, miễn là các thông số kỹ thuật đạt yêu cầu của cơ quan quản lý theo quy định. Các chủ xe đăng ký ở TPHCM cũng có thể đăng kiểm phương tiện ở các trung tâm tại những tỉnh, thành khác nếu thấy thuận lợi.

Theo thống kê, với số lượng phương tiện thuộc loại lớn nhất cả nước, hiện trên địa bàn TPHCM có 17 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, với 5 trung tâm thuộc quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam (gồm 50-03V, 50-04V, 50-05V,50-06V và 50-07V), ngoài ra còn có 3 trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT TPHCM cùng 9 trung tâm đăng kiểm tư nhân. Tính tới nay, do các sai phạm và dấu hiệu sai phạm, đã có 6 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, chiếm hơn một phần ba. Việc tạm dừng này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc đăng kiểm, lưu thông của nhiều chủ phương tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chật vật đăng kiểm ô tô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO