Chật vật hạ Thụy Sỹ, Tây Ban Nha có mặt ở bán kết

Đặng Xá 03/07/2021 02:02

Cầm chân nhau với tỷ số 1-1 sau 120 phút thi đấu, Tây Ban Nha và Thụy Sỹ đã phải phân định thắng thua bằng loạt đá luân lưu may rủi, nơi đội bóng bản lĩnh hơn đã giành vé đi tiếp.

Bước vào cuộc so tài với Thụy Sỹ, Tây Ban Nha có hai sự thay đổi trong đội hình xuất phát. Cựu binh Jordi Alba trở lại ở vị trí hậu vệ cánh trái thay cho Jose Gaya trong khi Pau Torres đá cặp trung vệ với Aymeric Laporte thay cho Eric Garcia.

Chút ít sự xáo trộn này không làm thay đổi lối chơi đặc trưng của La Roja. Đó là sau tiếng còi khai cuộc, ngay lập tức Tây Ban Nha lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng. Khác chăng lần này thầy trò Luis Enrique có được bàn thắng từ sớm và theo cách khá may mắn.

Cụ thể, ngay phút thứ 8 của trận đấu, Tây Ban Nha được hưởng quả phạt góc bên cánh phải. Koke chủ đích treo bóng ra tuyến hai cho Jordi Alba băng lên dứt điểm. Cú sút của hậu vệ cánh trái này đập chân Zakaria đổi hướng khiến thủ thành Sommer bất lực nhìn bóng đi vào lưới.

Có được bàn thắng vượt lên dẫn trước, Tây Ban Nha triển khai lối đá cầm bóng dền dứ quen thuộc. Trước cách chơi này của đối phương, Thụy Sỹ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương, đặc biệt nhiều thời điểm đội bóng này chỉ cầm bóng 20%. Những pha dứt điểm hiếm hoi của Thụy Sỹ thuộc về Akanji và Widmer, sau những pha đá phạt góc.

Moreno vô duyên không kém Morata
Moreno vô duyên không kém Morata.

Bước sang hiệp 2, thế trận trở nên khởi sắc hơn dành cho Thụy Sỹ. Phút 52, Shaqiri táo bạo thực hiện cú đá phạt góc hướng thẳng về khung thành thủ môn Unai Simon nhưng bóng đi chệch cột một trong gang tấc. 4 phút sau, từ một pha không chiến, Zakaria suýt chút nữa đoái công chuộc tội với cú đánh đầu sạt cột.

Đến phút 64, Thụy Sỹ lên bóng quả cảm bên cánh trái. Vargas xâu kim Alba để Zuber băng xuống nhưng nỗ lực rướn người dứt điểm của tiền vệ này không thể đánh bại thủ thành Simon. 4 phút sau, những nỗ lực tấn công miệt mài của Shaqiri và các đồng đội được đền đáp, với sai lầm ngớ ngẩn từ hàng thủ Tây Ban Nha.

Xuất phát từ việc Laporte và Torres phối hợp với nhau không tốt, Freuler thực hiện đường căng ngang thuận lợi để Shaqiri xoay người dứt điểm chân phải đánh bại thủ thành Simon.

Thủ thành Simon là người hùng của La Roja
Thủ thành Simon là người hùng của La Roja.

Vừa có bàn quân bình tỷ số không lâu, Thụy Sỹ lại thiệt quân khi Freuler vào bóng thô bạo với Moreno và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Tận dụng lợi thế hơn người, Tây Ban Nha dâng cao đội hình tấn công hòng tái lập lợi thế dẫn bàn. Dù vậy, quãng thời gian còn lại quá ít ỏi và La Roja cũng chưa đẩy được nhịp độ trận đấu lên đủ cao để khiến khung thành Thụy Sỹ chao đảo.

Kết thúc 90 phút thi đấu chính thức, hai đội hòa nhau với tỷ số 1-1 và phải bước vào hiệp phụ. Đây là khoảng thời gian Tây Ban Nha áp đảo hoàn toàn và tạo ra vô vàn cơ hội ăn bàn rõ rệt về phía khung thành Thụy Sỹ. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian kỳ lạ, các chân sút của La Roja phung phí mọi cơ hội ăn bàn, phần vì sự xuất sắc của thủ thành đối phương, phần vì dứt điểm rất vô duyên.

Điển hình là tiền đạo Moreno, với pha dứt điểm cận thành chệch cột khó hiểu ở phút 93 và cú vô-lê đúng người thủ thành đối phương ở phút 104. Vì sự vô duyên như vậy, Tây Ban Nha chấp nhận phân định thắng thua với Thụy Sỹ bằng thi đá luân lưu.

Tiền vệ Busquets của Tây Ban Nha sút dội cột dọc ngay lượt đầu, tiếp đến Rodri cũng không chiến thắng được thủ thành Sommer. Tuy nhiên, các cầu thủ Thụy Sỹ còn đá luân lưu tệ hơn với 3 loạt sút hỏng liên tiếp và cuối cùng Oyarzabal thực hiện thành công quả luân lưu quyết định để giúp Tây Ban Nha trở thành đội đầu tiên giành vé vào bán kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chật vật hạ Thụy Sỹ, Tây Ban Nha có mặt ở bán kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO