Châu Á chìm trong đợt giá lạnh kỷ lục

25/01/2016 22:14

Một đợt giá rét ghê gớm đang quét qua khu vực Bắc và Nam Á, thậm chí nhiều phần của Đông Nam Á khiến cho nhiều quốc gia, từ Thái Lan cho đến Nhật Bản chìm trong băng giá. Tuyết dày, gió rét thổi qua nhiều khu vực đã gây nên những cái chết, nhiều chuyến bay bị hủy và kéo theo tình trạng hỗn loạn ở nhiều vùng.

Đường phố thủ đô Tokyo của Nhật bị tuyết phủ kín. (Nguồn: CNA).

Âm 41 độ C ở Trung Quốc

Giới chức trách Trung Quốc hôm nay, 25/1 cho hay họ đã ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục trong nhiều thập kỷ qua ở Hong Kong -3,1 độ C ở các vùng thành thị. Cái lạnh tê tái khiến chính quyền đặc khu phải triển khai hàng trăm lính cứu hỏa để giải cứu những người leo núi’ trong khi có tới 80 người bị thương và trong tình trạng giảm nhiệt.

Đợt giá rét kỷ lục đổ bộ vào Trung Quốc đã biến rất nhiều các địa điểm hút khách tham quan của nước này trở thành các “cung điện mùa đông”. Kênh truyền hình nhà nước CCTV nói rằng nhiệt độ có lúc giảm xuống -41 độ C ở khu vực miền Bắc cuối tuần qua, mức lạnh kỷ lục kể từ năm 1961 đến nay.

Trên khắp đất nước, nhiều công nhân được triển khai làm thêm giờ để dọn tuyết trên các tuyến đường, trong khi nhiều hộ gia đình bị mất điện. Ở Trùng Khánh, chính quyền địa phương phải vất vả để giải quyết 4.000 khách du lịch bị mắc kẹt ở một sân bay.

Tại Eergu’Na thuộc Nội Mông, nhiệt độ cuối tuần qua đã xuống thấp kỷ lục ở mức -46,8 độ C, trong khi thành phố phía Nam Quảng Châu cũng chứng kiến một đợt lạnh chưa từng có trong suốt 60 năm qua. Dù các nhà khí tượng đã nói rằng nhiệt độ sẽ tăng dần ở khu vực phía Bắc, nhưng cũng cảnh báo rằng miền Nam vẫn sẽ trong tình trạng lạnh tê tái.

Tuyết phủ kín Nhật Bản

Ở Nhật Bản, tuyết rơi dày đặc cùng nhiệt độ thấp đã khiến 5 người thiệt mạng và làm hơn 100 người bị thương chỉ tính riêng trong hôm 24/1. Tuyết đã phủ trắng toàn bộ khu vực bờ biển phía Tây và phía Bắc của nước này trong suốt cuối tuần qua, gây giảm tầm nhìn và gián đoạn các tuyến giao thông công cộng.

Tầm nhìn còn bị giảm mạnh hơn ở các thành phố và khu vực gần biển, trong khi tuyết rơi không ngừng khiến cho đường phố bị tắc nghẽn, gây nên các vụ tai nạn và khiến vô số xe hơi bị hỏng hóc. Chính quyền ở nhiều địa phương đã triển khai xe xúc tuyết để dẹp quang các tuyến đường, nhưng gần như không hiệu quả do tuyết rơi dày đặc và trên diện rộng.

Ở trung tâm thủ đô Tokyo, tuyết rơi nhiều đến nỗi người dân không thể nhìn thấy đường đi trên vỉa hè. Giao thông công cộng bị ngưng trệ, nhiều tuyến xe buýt và tàu điện ngầm phải tạm ngừng hoạt động, trong khi 160 chuyến bay bị hủy.

Ít ai ngờ rằng, vào thời điểm giữa tháng 1 ở Nhật Bản gần như không có tuyết rơi khiến cho các khu trượt tuyết ế khách đến nỗi phải đóng cửa. Nhưng giờ đây, khi tuyết rơi quá nhiều, người ta chỉ thấy hậu quả hơn là điều tốt. Người dân Nhật cũng chứng kiến đợt tuyết rơi đầu tiên trên đảo Amami ở miền Nam nước này, trong suốt 115 năm qua.

Du khách mắc kẹt trên đảo Jeju

Theo hãng tin Yonhap, có gần 90.000 người đã bị mắc kẹt trên đảo du lịch Jeju hôm đầu tuần, sau khi đợt bão tuyết lớn nhất trong suốt 3 thập kỷ qua đổ bộ, khiến sân bay trên hòn đảo này ngưng hoạt động suốt 3 ngày liền.

Được biết đến như Hawaii của Hàn Quốc nhờ sở hữu những bờ biển thơ mộng cùng khí hậu ấm, thế nhưng đảo Jeju lại trải qua một đợt cuối tuần chìm trong băng giá khi nhiệt độ xuống dưới -6,1 độ C. Gần 1.100 chuyến bay đã bị hủy trong thời điểm cuối tuần trước và trong ngày 25/1, khiến cho 86.000 hành khách bị mắc kẹt. Hàng nghìn người đã buộc phải ngủ qua đêm ở sân bay, họ trùm chăn, ngủ trên các tấm bìa cứng để tránh sàn nhà lạnh.

Ở Seoul, dù không có tuyết rơi, nhưng nhiệt độ có lúc giảm xuống mức kỷ lục trong suốt 15 năm qua: -18 độ C.

Dân Bangkok khoác áo rét

Ở Thái Lan, nhiệt độ đã giảm xuống 8 độ C ngay ở tỉnh cực Nam của nước này, Chiang Rai trong sáng 25/1, trong khi các nhà dự báo cho hay nhiệt độ trong ngày sẽ không thể vượt quá 9 độ C. Theo Cơ quan Khí tượng Thái Lan, đợt rét sẽ còn kéo dài cho đến hết tuần này, và nhiệt độ được dự báo là sẽ còn tiếp tục giảm từ 2 đến 4 độ C.

Tại thủ đô Bangkok, một thành phố hiếm khi có nhiệt độ ở dưới mức 20-25 độ C, do ảnh hưởng từ một vùng áp suất cao bao phủ ở khu vực phía Bắc và Đông Bắc nên thời tiết lạnh đột biến. Người dân Bangkok thường mang dép và quần ngắn thì nay đã phải khoác lên những chiếc áo dày và quần dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Á chìm trong đợt giá lạnh kỷ lục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO