Châu Âu kêu gọi tăng cường hợp tác với châu Phi

Duy Long 20/12/2018 07:00

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker hôm 19/12 đã kêu gọi châu Âu và châu Phi tăng cường hợp tác, trong bối cảnh quan hệ giữa hai khu vực này đã trở nên lạnh nhạt trong những năm gần đây.

Châu Âu kêu gọi tăng cường hợp tác với châu Phi

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker (người bên phải). Nguồn: AP.

Phát biểu tại Diễn đàn cấp cao Âu-Phi tổ chức ở thủ đô Vienna của Áo, Chủ tịch Juncker cho rằng châu Âu và châu Phi đều cần đến nhau, đồng thời kêu gọi xây dựng mối quan hệ bình đẳng với các trách nhiệm chung giữa hai bên.

Ông lập luận rằng trước đây vẫn tồn tại mối quan hệ cho-nhận khi châu Âu là bên chủ yếu cung cấp viện trợ phát triển. Theo ông Juncker, trong những năm gần đây mối quan hệ Âu-Phi có phần mai một, nguyên nhân chủ yếu là do cuộc khủng hoảng di cư.

Chủ tịch Juncker cho rằng EU nên chú trọng nhiều hơn vào đầu tư, thương mại và cần hành động nhiều hơn nữa để đảm bảo rằng hoạt động thương mại ở châu Phi trở nên công bằng và bền vững hơn.

Chủ tịch EC lưu ý các doanh nghiệp châu Âu cần được khuyến khích tăng cường sự hiện diện ở châu Phi và tin tưởng một môi trường thân thiện hơn với doanh nghiệp sẽ được xây dựng.

Diễn đàn cấp cao Âu-Phi diễn ra hôm 18/12, có sự tham dự của lãnh đạo các nước châu Âu và châu Phi, các giám đốc điều hành các công ty thương mại toàn cầu, các công ty khởi nghiệp... với mục tiêu đề ra những biện pháp cần thực hiện để đảm bảo sự thịnh vượng và sức cạnh tranh ở cả hai châu lục, trong đó chú trọng vào đổi mới và công nghệ số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu kêu gọi tăng cường hợp tác với châu Phi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO