Cháu bé bị đầu nhỏ tại Đắk Lắk: Có thể nguyên nhân do Zika

Thanh Thảo 21/10/2016 09:19

Về trường hợp cháu bé tại Đắk Lắk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi mắc chứng đầu nhỏ, ngày 20/10, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến thực địa để kiểm tra, khảo sát tình hình.

Cháu bé bị đầu nhỏ tại Đắk Lắk: Có thể nguyên nhân do Zika

Đoàn công tác của Bộ Y tế thăm khám cho cháu bé.

Theo đó, đúng là cháu bé này có dị tật bẩm sinh đầu nhỏ. Tuy vậy, chứng đầu nhỏ còn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như nhiễm virus (Rubella), vi khuẩn (Giang mai), ký sinh trùng (Toxoplasma), nhiễm độc, suy dinh dưỡng, yếu tố di truyền.

Đặc biệt, trước khi có bệnh do virus Zika thì vẫn có trẻ em mắc dị tật này. Do đó, bên cạnh việc điều tra thực địa, Đoàn còn nghiên cứu thêm các yếu tố dịch tễ học, lấy mẫu máu, mẫu nước tiểu của bệnh nhân, của người mẹ và những người xung quanh.

Ngoài ra các cán bộ còn tìm hiểu thêm thông tin bà mẹ có tiếp xúc với thuốc trừ sâu, bị chất độc hóa học hay có bị các bệnh lý khác không để xác định nguyên nhân cụ thể.

Cục trưởng Trần Đắc Phu cho biết hiện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang tiến hành xét nghiệm xác định.

Tuy chưa có kết quả xét nghiệm khẳng định trường hợp mắc chứng đầu nhỏ này do virus Zika nhưng trong thời điểm hiện nay, các chuyên gia phải nghĩ nhiều đến nguyên nhân do virus Zika vì bệnh này đang là vấn đề cộng đồng quan tâm.

Mặc dù bệnh do virus Zika không gây ra những triệu chứng bệnh nặng nhưng lại rất đáng ngại, nhất là với các bà mẹ đang mang thai. Nghiên cứu cho thấy chứng đầu nhỏ được ghi nhận từ 1-10% trẻ được sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm virus Zika trong 3 tháng đầu thời kỳ thai nghén.

Nhưng các bà mẹ đang mang thai hoặc dự định mang thai không nên quá hoang mang, lo lắng về bệnh này.

Về thông tin có thêm 2 trường hợp trẻ bị chứng đầu nhỏ tại Đắk Lắk, Cục trưởng Trần Đắc Phu khẳng định Đoàn công tác chưa đến được thực địa nhưng đã giao cho Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên điều tra.

Thực tế hai trường hợp này không phải là trường hợp có dấu hiệu đầu nhỏ điển hình về vấn đề lâm sàng. Đồng thời, 2 trẻ này đã bị dị tật từ rất lâu và cũng đã lớn tuổi.

Chính vì vậy, rất có thể do các yếu tố khác gây nên. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết Bộ Y tế đã nâng mức cảnh báo đối với bệnh do virus Zika vì đã xuất hiện nhiều trường hợp mắc nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cháu bé bị đầu nhỏ tại Đắk Lắk: Có thể nguyên nhân do Zika

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO