Châu Thị Thu Nga bị đề nghị tù chung thân

Tinh Anh 09/10/2017 21:31

Ngày 9/10, phiên tòa xét xử sơ thẩm Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm bước vào phần tranh luận. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội đã đọc bản luận tội đối với các bị cáo. Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga với hành vi bị cáo buộc là cùng các thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng của hàng trăm khách hàng đã bị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đề nghị mức án tù chung thân.


Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại tòa.

Đầu vụ án nặng

Ngay khi mở đầu bản luận tội, vị đại diện VKS giữ quyền công tố đã nhấn mạnh: “Tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo sử dụng tiền vào các mục đích trái pháp luật như “chạy dự án”, mua ôtô... gây bức xúc dư luận. Do đó, HĐXX cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa...”. Vị đại diện VKS giữ quyền công tố tiếp tục nêu quan điểm: Việc huy động tiền của khách hàng trong Dự án B5 Cầu Diễn rồi dùng một phần để đầu tư vào các dự án khác là trái luật, bởi chủ đầu tư chỉ được sử dụng tiền huy động của khách hàng vào việc thực hiện dự án. Ngoài ra, Châu Thị Thu Nga còn sử dụng tiền huy động của khách hàng vào việc chạy chọt phục vụ lợi ích cá nhân.

Cơ quan công tố khẳng định, Châu Thị Thu Nga là kẻ chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hưởng lợi hơn 348 tỷ đồng. Đến nay, bị cáo Nga không có khả năng thanh toán, cũng không có căn hộ để giao như hợp đồng đã ký kết với khách hàng. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, Châu Thị Thu Nga lại là người chủ mưu, cầm đầu nên cần có một bản án nghiêm khắc dành cho bị cáo để răn đe, phòng ngừa chung. Theo lẽ đó, vị đại diện VKS giữ quyền công tố đề nghị HĐXX tuyên mức án tù chung thân đối với Châu Thị Thu Nga, về phần dân sự phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt. Kê biên tài sản của Housing Group và vợ chồng bị cáo Nga để đảm bảo thi hành án.

Về phần cựu Phó TGĐ Công ty CP tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) Lê Hồng Cương, đại diện VKS xác định: Trong thời gian làm Phó TGĐ Housing Group, bị cáo Cương đã thực hiện chỉ đạo của Châu Thị Thu Nga tiếp nhận mô hình 6 tòa nhà chung cư Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt. Bị cáo Cương còn ký phụ lục hợp đồng thi công 20 cọc khoan nhồi... Với các lý lẽ ở trên, cơ quan công tố cho rằng, hành vi của bị cáo Cương đã giúp sức cho Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt số tiền hơn 263 tỷ đồng. Theo đó, đại diện VKS giữ quyền công tố đề nghị tuyên bị cáo Cương mức án 7-8 năm tù giam.

Cơ quan công tố đề nghi tuyên phạt 7-8 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Trường Sơn – cựu Phó TGĐ Housing Group bởi được Châu Thị Thu Nga ủy quyền ký 608 hợp đồng với khách hàng chiếm đoạt hơn 276 tỷ đồng. Cùng có chức danh Phó TGĐ như Sơn và Cương, nhưng bị cáo Nguyễn Vũ Hùng do chỉ ký 34 hợp đồng với khách hàng thu hơn 28 tỷ, trong đó có 3 hợp đồng với 3 khách hàng lớn trị giá hơn 14 tỷ nhưng không thu tiền của khách hàng vì số tiền này Công ty Hải Âu chuyển sang hợp tác đầu tư. Theo đó, bị cáo Hùng bị cơ quan công tố đề nghị mức án 36-42 tháng tù giam.

Người dọa tố cáo bị hại đối mặt 8-9 năm tù

Tương đương với bị cáo Nguyễn Vũ Hùng, cựu Phó TGĐ Housing Group Đinh Phúc Tiếu do được xác định là có vai trò thứ yếu nên bị cơ quan công tố đề nghị mức án 36-42 tháng tù. Hai bị cáo nguyên là Kế toán trưởng Housing Group là Phạm Thị Thu Hạnh và Đoàn Thanh Thủy cũng đã bị đại diện VKS giữ quyền công tố đề nghị những mức án nghiêm khắc vì bị cáo buộc giúp sức cho Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, cựu Kế toán trưởng Housing Group Phạm Thị Thu Hạnh bị cơ quan công tố đề nghị tuyên phạt 4-5 năm tù và Đoàn Thanh Thủy bị đề nghị mức án 3-4 năm tù.

Cùng là những người nguyên là GĐ Sàn giao dịch bất động sản Housing Group, song bị cáo Lưu Thị Thúy được cơ quan công tố đề nghị mức án nhẹ hơn so với Nguyễn Thị Tình. Theo đó, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu Kế toán trưởng Housing Group Lưu Thị Thúy mức án 4-5 năm tù giam. Riêng cựu Kế toán trưởng Nguyễn Thị Tình, do những hành vi bị cơ quan công tố cáo buộc là giúp sức đắc lực cho Châu Thị Thu Nga trong việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm khách hàng nên bị vị đại diện giữ quyền công tố đề nghị mức án nghiêm khắc là 8-9 năm tù giam. Nguyễn Thị Tình là bị cáo đã dọa các bị hại rằng sẽ tố cáo họ tội vu khống khi khai trước tòa bị cáo Tình thu thêm hàng trăm triệu đồng ngoài hợp đồng huy động vốn.

Cơ quan công tố xác định 9 thuộc cấp của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Nga, lại thành khẩn khai báo nên đề nghị tòa không áp dụng hình phạt bổ sung. Số tiền do cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt sau khi thu hồi sẽ trả cho các bị hại theo tỷ lệ.

Không thuộc vụ án sao dùng kết tội?

Sau khi đại diện cơ quan công tố đọc bản luận tội, lập tức các luật sư phản ứng gay gắt. Luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Hồng Cương cho rằng, vài hôm trước khi luật sư bào chữa cho cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Housing Group Châu Thị Thu Nga hỏi về số tiền 1,5 triệu USD (tương đương 30 tỷ đồng) “chạy” đại biểu Quốc hội, hay các bị hại khai rằng bị cáo và các thuộc cấp nhận tiền chênh lệch ngoài hợp đồng huy động vốn... đã không được HĐXX xem xét, thậm chí còn không cho khai vì cho rằng không thuộc vụ án này. Vậy thì hà cớ gì cơ quan công tố lại vẫn “viện” đủ cả số tiền cáo buộc các bị cáo chiếm đoạt để kết tội? “Chúng tôi hoàn toàn tôn trọng HĐXX khi nói việc này không nằm trong phạm vi xem xét của vụ án nên chúng tôi cũng không đưa ra. Vậy tại sao VKS lại đưa vấn đề ra đây?” – luật sư đặt vấn đề.

Còn Luật sư Hoàng Văn Hướng bào chữa cho Châu Thị Thu Nga thì cho rằng, cáo trạng nêu do thời hạn điều tra hết, nhà chức trách tách nội dung bị cáo Nga sử dụng 157 tỷ đồng (trong tổng số tiền chiếm đoạt) sang điều tra ở giai đoạn hai, nhưng trong phần kết luận vụ án, đại diện VKS lại vẫn quy kết cả số tiền này là điều không hợp lý.

Cũng theo Luật sư Hướng, việc VKS truy tố bà Nga tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không đúng, có chăng chỉ là tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Để bảo vệ lý lẽ của mình, Luật sư Hướng cho rằng, yếu tố quyết định của tội lừa đảo là hành vi gian dối, song Châu Thị Thu Nga không phải vậy. Luật sư Hướng khẳng định, VKS quy kết Châu Thị Thu Nga có hành vi gian dối ở việc lập mô hình Dự án chung cư B5 Cầu Diễn, đánh lừa hàng trăm người mua nhà là không đúng, bởi mô hình 6 tòa nhà được Housing Group xây dựng để mang đi dự một triển lãm của Bộ Xây dựng, sau đưa về trưng bày ở trụ sở công ty chứ không có ý định lừa gạt khách hàng. Bên cạnh đó, việc khoan cọc khu đất giới thiệu triển khai dự án là để làm thí nghiệm và việc này không bị cấm nên cũng không thể gọi đó là chiêu lừa khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Thị Thu Nga bị đề nghị tù chung thân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO