Chạy đua tuyển dụng lao động

LÊ ANH 19/10/2022 09:00

Do đơn hàng cuối năm tăng mạnh kèm theo nhu cầu về mở rộng sản xuất kinh doanh chuẩn bị phục vụ lễ Noel và dịp Tết dương lịch, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TPHCM đã tăng nhu cầu tuyển dụng từ 69.500 - 77.100 chỗ làm việc mới trong quý IV năm nay.

Lao động có tay nghề kỹ thuật vẫn chiếm tỷ lệ tuyển dụng cao trong cơ cấu thị trường lao động cuối năm 2022. Ảnh: Hồng Phúc.

Đơn hàng “vào mùa”

Để chuẩn bị cho các đơn hàng sản xuất cuối năm, chị Lê Thị Tuyền, đại diện Công ty TNHH International Human (trụ sở tại quận Tân Bình, TPHCM) cho biết, DN này đang thông báo tuyển dụng khoảng 500 nhân sự, có độ tuổi trung bình từ 18-35 tuổi, với mức lương hấp dẫn. Trong đó, các ứng viên người lao động có tay nghề kỹ thuật sẽ hưởng mức lương từ 32-42 triệu đồng/tháng, trong khi ứng viên là kỹ sư đã tốt nghiệp đại học chính quy hưởng mức lương trung bình là 40 triệu đồng/tháng.

Do phải “chạy đua” với các đơn hàng cuối năm, đại diện Công ty CP Property X tại quận Bình Thạnh (TPHCM) cũng cho biết, đơn vị này đang cần tuyển gấp khoảng 100 nhân viên kinh doanh (dưới 45 tuổi) làm việc trong giờ hành chính với mức lương cơ bản 10 triệu/tháng kèm theo đầy đủ các chính sách phúc lợi của công ty.

Tương tự, Công ty CP Dệt may Gia Định (TPHCM) bước vào thị trường lao động cuối năm với các nhu cầu tuyển dụng nhân lực công nhân, thợ may (nam, nữ) với mức lương trung bình từ 15 triệu đồng/tháng. Theo đại diện công ty này, thông thường vào quý IV hàng năm là lúc đơn hàng nhiều hơn và nhu cầu thường xuyên của công ty tuyển dụng thêm hàng trăm việc làm mới. Ngoài lương mức lương chính, lao động tuyển dụng vào đợt cuối năm còn được công ty hỗ trợ nhiều khoản phụ cấp và phúc lợi như xăng xe, ăn ca, nhà trọ,…

Nhận định về thị trường lao động cuối năm nay, ông Nguyễn Quang Cường - Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM cho biết, dịp cuối năm thường là thời điểm “vào mùa” tuyển dụng của các DN, nhất là nhu cầu về mở rộng kinh doanh sản xuất phục vụ các dịp lễ tết cuối năm, như Noel, Tết dương lịch, Tết cổ truyền,…Theo ông Cường, để đáp ứng các nhu cầu thiết thực của DN vào thời điểm đơn hàng cuối năm, mới đây, Trung tâm đã phối hợp với Đoàn khối Bộ Công thương và Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM tổ chức ngày hội việc làm chuyên ngành kinh doanh, vận tải, tiếp thị tại TPHCM, thu hút hơn 5.000 việc làm đăng ký tuyển dụng của các DN (hầu hết cần tuyển gấp), với mức lương từ 10 - 30 triệu đồng/tháng.

Cũng theo đại diện Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM, qua kết quả ngày hội cho thấy nhu cầu các đơn hàng và tuyển dụng nhân sự tập trung vào nhiều ngành nghề, như công nghệ thông tin, cơ khí, môi trường, xây dựng, logistics, xuất nhập khẩu, du lịch, nhà hàng, khách sạn, lao động dịch vụ bán thời gian…

Sôi động thị trường cuối năm

Theo khảo sát của Trung tâm Dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM (FALMI, Sở Lao động Thương binh Xã hội TPHCM), do các nhu cầu lớn tập trung vào thời điểm cuối năm, nhất là đơn hàng phục vụ dịp lễ Noel, Tết dương lịch, tết Nguyên đán nên nhu cầu lao động của thời điểm này cao hơn so với các quý khác trong năm.

Cụ thể, FALMI cho biết, trong quý IV năm nay ước tính sẽ có khoảng 69.500 -77.100 nhu cầu về làm việc, đặc biệt tập trung vào các đơn hàng sản xuất phục vụ hàng tết. Cũng theo đơn vị này, qua khảo sát nhu cầu của 23.500 DN trên địa bàn, có tới trên 8.000 vị trí tuyển dụng lao động với mức lương dao động từ 20 triệu đồng trở lên (quản lý, giám đốc, bác sỹ nha khoa, kế toán trưởng,…), cùng với khoảng hơn 5.000 vị trí lao động có tay nghề kỹ thuật với mức lương từ 15 - 20 triệu đồng (trưởng bộ phận, nhân viên lập trình, thiết kế đồ họa,…).

Ngoài Sở LĐTBXH TPHCM, Cục Thống kê TPHCM cũng đưa ra đánh giá khả quan về thị trường lao động vào thời điểm cuối năm nay. Cụ thể, chỉ số lao động làm việc tại các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của thành phố tính trong tháng 9/2022 đã tăng nhẹ ở mức 0,9% so với các tháng trước, nhưng đã ghi nhận mức tăng 119% so với cùng kỳ (10/2021 là cao điểm ảnh hưởng dịch Covid-19 - PV).

Tính chung 9 tháng đầu nay, chỉ số lao động của TPHCM đã tăng tới 12,2% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, theo Cục Thống kê TPHCM, các ngành có chỉ số lao động tăng cao nhất thuộc về sản xuất máy móc, thiết bị; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính; sản phẩm quang học; sản xuất sản phẩm từ kim loại;…Với đà tăng trưởng như vậy nên Cục Thống kê TPHCM cũng đánh giá khả quan tình hình sản xuất kinh doanh của DN vào giai đoạn nước rút cuối năm, với tỷ lệ 41,5% đánh giá tốt hơn so với cùng kỳ năm trước.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, TS Trương Thị Minh Sâm, Chủ tịch Hội khoa học Kinh tế và Quản lý TPHCM đánh giá, TPHCM vừa trải qua 2năm (2020, 2021) chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 với tỷ lệ thất nghiệp và mất việc làm tăng cao nhất, khiến TPHCM tăng trưởng âm lần đầu tiên kể từ sau đổi mới. Tuy nhiên, chuyên gia này đánh giá năm 2022 sẽ là năm đầu tiên đánh dấu giai đoạn phục hồi kinh tế - xã hội của TPHCM và điểm nhấn chính là sự khởi sắc của thị trường lao động cuối năm.

“Đây là thời điểm rất khó khăn, đà lạm phát chung của khu vực và thế giới vẫn đang tiếp diễn nhưng TPHCM vẫn duy trì tốt nhịp độ xuất nhập khẩu, điều đó thể hiện chính ở nhu cầu về lao động, việc làm khá ổn định so với các năm chưa có dịch trước đây” - TS Trương Thị Minh Sâm phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chạy đua tuyển dụng lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO