Cháy hết rồi, còn gì đâu mà Tết

Văn Nhất 19/01/2017 08:05

Rạng sáng ngày 18/1, tại cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) đã xảy ra một vụ hỏa hoạn lớn làm hơn 40 ngôi nhà bằng gỗ, lợp tôn ven sông Cái thuộc TP Nha Trang (Khánh Hòa) bị thiêu rụi hoàn toàn. 78 gia đình lâm cảnh không còn chỗ ở, nhất là khi Tết đã cận kề.

Hiện trường vụ cháy vào đêm ngày 17/1.

“Không còn gì nữa rồi chú ơi, cháy hết rồi. Mới mua đồ về để cúng tất niên, giờ không còn cái gì cả, chỉ mỗi bộ quần áo mang trên người này”. Đó là than thở của bà Lê Thị Tào, 67 tuổi có nhà bị cháy hoàn toàn trong tối ngày 17/1 tại khu vực cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang).

Tan hoang khu xóm chồ

Tối ngày 17/1, rạng sáng ngày 18/1, tại cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) đã xảy ra một vụ hỏa hoạn lớn làm hơn 40 ngôi nhà làm bằng gỗ, lợp tôn ven sông Cái thuộc TP Nha Trang (Khánh Hòa) bị thiêu rụi hoàn toàn. 78 gia đình lâm cảnh không còn chỗ ở.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa kể lại: Khoảng gần 10h ngày 17/1, đám cháy bất ngờ bùng phát từ căn nhà ông Đấu. Tôi cùng nhiều người dân tập trung dập lửa. Tuy nhiên, do toàn bộ các căn nhà đang cháy và các nhà lân cận đều làm bằng gỗ, lợp tôn nên đám cháy lan nhanh. Hàng trăm người dân phải bỏ nhà cửa, tài sản, đồ đạc tháo chạy thoát thân.

Ông Nghĩa cho biết thêm, khi phụ giúp dập lửa bất thành, cứ khoảng 10 phút là một căn nhà bị cháy, cứu không kịp nữa nên tôi đành chạy về hô hoán gia đình cùng chạy, không kịp mang theo cái gì, cả gia đình chỉ biết chạy, cứu được người thôi.

Đau đáu nhìn nền đất của ngôi nhà mình, bà Lê Thi Tào (67 tuổi trú tại tổ 6, Hà Ra, Vĩnh Phước) chia sẻ trong nước mắt: “Cả nhà đang ngủ thì nghe hô hoán chạy đi, cháy rồi. Tôi chỉ kịp dẫn theo 3 đứa cháu nội chạy ra khỏi nhà, không mang theo gì. Tôi sống ở đây hơn 40 năm rồi, bao nhiêu năm làm chắt bóp giờ cháy hết rồi”. Bà Tào cho biết.

Đứng bên cạnh, cháu Khổng Thị Yến (4 tuổi), níu chặt áo mẹ hỏi bộ đồ mẹ vừa mua để mặc Tết giờ ở đâu. “Mẹ ơi, quần áo con đâu rồi, con chưa được mặc mà mẹ”, cháu Yến đòi.

“Chiều hôm qua tôi vừa sang tiệm tạp hóa của cô Lành trong xóm sắm cho hai đứa 2 bộ đồ để mặc Tết. Lúc hô hoán cháy, chỉ kịp ôm con chứ không mang được gì”, chị Khổng Thiện (31 tuổi) rơm rớm nước mắt kể lại.

Sinh sống tại khu vực nhà chồ hơn 30 năm nay, trong phút chốc tất cả tài sản chẳng còn gì. Ông Khổng Bồi đứng như “trời trồng” trên nền đất ngôi nhà cũ. Đứa con trai nói sang năm cưới vợ, nhưng nay chẳng còn gì để lo cho nó nữa”, ông Bồi nói.
Nhanh khắc phục thiệt hại.

Các lực lượng chức năng giúp người dân thu dọn hiện trường.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát PC&CC tỉnh Khánh Hòa, vào chiều ngày 18/1 với lãnh đạo tỉnh về công tác chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ thì vào khoảng 21h45 ngày 17/1, xảy ra vụ cháy tại hộ gia đình ông Phạm Văn Đấu – SN 1947, thuộc tổ 6 Hà Ra, Vĩnh Phước, TP Nha Trang, sau đó, lửa lan ra các hộ dân xung quanh. Khi phát hiện cháy, anh Võ Duy Thương – SN 1990 đã điện lên tổng đài 114 để báo tin lúc 22h24.

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Khánh Hòa cùng nhiều lực lượng của TP Nha Trang huy động nhiều xe chữa cháy, phương tiện cùng hàng trăm người tham gia dập lửa.

Đến 22h32, Phòng cảnh sát PC&CC số 1 đã tiếp cận hiện trường phối hợp với các đơn vị khoanh vùng cháy để tiến hành dập lửa. Tuy nhiên, do khu vực cháy nằm giữa cửa biển, đường vào khu dân cư quá nhỏ, đường lòng vòng, xe chữa cháy không thể vào để dập lửa.

Người dân đã dùng thuyền bơm nước từ dưới biển lên để chữa cháy. Nhiều lực lượng khác phải dùng xô múc nước tạt vào lửa.

Lực lượng chức năng phải dùng ca nô, xuồng máy chở hàng trăm bình chữa cháy, bình dưỡng khí ra sông tiếp ứng cho lực lượng chữa cháy.

Đến 1h sáng ngày 18/1 cơ bản đã khống chế được đám cháy và sau 10 giờ chiến đấu (đến hơn 8h sáng ngày 18/1) đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Nhận định nguyên nhân ban đầu gây cháy là do sơ xuất bất cẩn, đun nấu gây ra. Ước tính thiệt hại ban đầu là 78 hộ gia đình, khoảng 400 nhân khẩu và tài sản, vật dụng gia đình bị thiêu rụi hoàn toàn.

Tại cuộc họp với các sở ngành, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh thống nhất với UBND TP Nha Trang bố trí 78 phòng cho 78 hộ dân vào sống tạm tại ký túc xá của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa để người dân tạm thời tá túc sớm ổn định cuộc sống để đón tết; các lực lượng bộ đội, công an, dân phòng tiếp tục giúp người dân thu dọn và di chuyển những tài sản còn lại đến nơi an toàn.

Theo ông Vinh, trước mắt tỉnh hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng để người dân đón Tết và hỗ trợ mỗi gia đình 20 triệu để xây dựng lại nhà. Bên cạnh đó, ông Vinh chỉ đạo Sở Xây dựng thống kê lại cụ thể các hộ dân bị thiệt hại để có chính sách hỗ trợ, tái định cư phù hợp; các lực lượng chức năng tiếp tục rà soát, phối hợp để bảo vệ hiện trường, xác định nguyên nhân để có những cứu trợ cụ thể.

Ngoài ra, tại cuộc họp chiều ngày 18/1, ông Trần Ngọc Thanh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã trích 780 triệu đồng từ Quỹ cứu trợ của Mặt trận tỉnh hỗ trợ cho mỗi gia đình 10 triệu (78 hộ, mỗi hộ 10 triệu đồng) để người dân sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cháy hết rồi, còn gì đâu mà Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO