Cháy nổ do chập điện: Hiểm họa cũ, nỗi lo mới

LÊ ANH 31/08/2022 15:55

Theo cơ quan phòng cháy chữa cháy, tại các khu chợ tự phát, khu nhà ở kết hợp kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều ẩn họa cháy nổ.

Với vụ cháy tại một cửa hàng bán tranh trên đường Hai Bà Trưng (quận 1, TPHCM) vào đầu tháng 7, dù không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi. Nguyên nhân được xác định là do cửa hàng có nhiều vật liệu dễ cháy nên khi chập điện cháy lan nhanh, tạo thành nhiều tiếng nổ lớn.

Trước đó, cũng trên địa bàn quận 1, TPHCM, một vụ cháy bùng lên tại tầng 3 một tòa nhà trên đường Nguyễn Trung Trực (phường Bến Thành). Nguyên nhân cũng do sự cố về điện khi nhóm công nhân trong lúc thi công, cắt phá dỡ công trình làm chập điện.

Theo Cảnh sát PCCC Công an TPHCM, có đến 60-70% nguyên nhân cháy nổ xuất phát từ sự cố về điện. Có thời điểm, thành phố ghi nhận tới hơn 360 vụ cháy

làm 8 người chết, 27 người bị thương, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do chập điện và các sự cố về điện. Không chỉ ở các khu vực dân cư không đảm bảo quy chuẩn an toàn PCCC, các nhà ở kết hợp kinh doanh, cháy nổ do chập điện còn rình rập nhiều cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini và hệ thống bán lẻ. Cách đây chưa lâu, một vụ cháy khác tại cửa hàng Bách hóa Xanh trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (phường 15, quận Phú Nhuận) xuất phát từ nguyên nhân do nổ bốt điện đặt ngay trước cổng cửa hàng tiện ích này. Do đám cháy nằm ngay trong khu dân cư đông dân và gần chợ nên đã khiến nhiều khu vực dân cư xung quanh thấp thỏm bất an.

Vào đầu mùa mưa năm nay, nhiều người dân sinh sống trên đường Hoa Lan (phường 2, quận Phú Nhuận) cũng bàng hoàng khi đang ngủ trưa thì các tiếng nổ lớn phát ra từ khe hở giữa 2 ngôi nhà ở kết hợp kinh doanh kèm theo lửa bốc cháy dữ dội. Nguyên nhân cũng do chập đường dây dẫn điện tại khe hở giữa 2 khu nhà dẫn đến nổ kết hợp cháy lớn.

Sau vụ này, một sự cố chập điện nghiêm trọng cũng đã xảy ra trên đường Nguyễn Thiện Thuật (quận 3, TPHCM) khiến 2 người chết, 2 người bị thương. Nguyên nhân được xác định do chập điện ở khu vực tầng trệt, rồi bén lửa gây ra vụ cháy nhà vừa ở vừa kinh doanh.

Trước liên tiếp nhiều vụ cháy nổ xảy ra do sự cố về điện, nhiều ý kiến tại Hội nghị giao ban chuyên đề công tác PCCC - cứu nạn, cứu hộ của Công an TPHCM mới đây đã đề nghị tăng cường công tác giám sát và huy động sự tham gia cảnh giác, phát hiện sớm cháy nổ từ khu vực dân cư để hạn chế thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản. Theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC - cứu nạn, cứu hộ, thành phố đã triển khai các mô hình như “Tổ liên gia an toàn PCCC”; “Điểm chữa cháy công cộng”... Cụ thể, Tổ liên gia gồm 5-15 hộ gia đình liền kề nhau tham gia, trong đó mỗi hộ được lắp đặt một chuông báo cháy và hai nút ấn báo cháy, bình chữa cháy xách tay và bộ dụng cụ phá dỡ. Tổ được hướng dẫn, trang bị kiến thức và tập huấn những kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ.

Còn mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” xây dựng tại các ngõ, hẻm sâu tập trung nhiều nhà (nhà ở hộ gia đình hoặc nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh).

Cả hai mô hình đều được kỳ vọng sẽ xử lý bước đầu các sự cố cháy nổ, giúp giảm thiểu các thiệt hại về người và tài sản. “Đối với công tác PCCC thì “thời điểm vàng” chính là trước 5 phút kể từ khi phát sinh sự cố cháy. Do đó, những lực lượng có mặt nhanh nhất với phương châm 4 tại chỗ: lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân là phương án hiệu quả nhất” - Đại tá Tâm cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cháy nổ do chập điện: Hiểm họa cũ, nỗi lo mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO