Cháy quán karaoke: Trách nhiệm cơ quan quản lý ở đâu?

Từ Khôi - M.Loan - V.Thắng 03/11/2016 06:44

Trưa 2/11, hiện trường tan hoang của vụ cháy trên phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy (Hà Nội) vẫn còn khiến người đi đường và người dân kinh hoàng. Quán karaoke số nhà 68 (số cũ là 39C) và các nhà hàng, karaoke bên cạnh như 70; 72 và 74 trơ khung sắt, vừa là hàng rào vừa là xương của những tấm biển quảng cáo đồ sộ. Điều đáng nói trong vụ cháy nghiêm trọng này là một nhân viên của quán karaoke số 72 (xin giấu tên) cho biết, các ô cửa phía sau của tòa nhà hầu như đều bị khóa.

Cháy quán karaoke: Trách nhiệm cơ quan quản lý ở đâu?

Hiện trường vụ cháy.

Một nhân viên quán karaoke số nhà 72 cho biết: Lẽ ra, thiệt hại về người có thể sẽ không xảy ra hoặc có cũng chỉ 1-2 người nếu như ngay từ đầu nhân viên của quán chia nhau báo động cho khách đến hát biết.

Theo một số người dân sống gần hiện trường thì vụ cháy xuất phát từ việc hàn biển quảng cáo tầng 2 của quán karaoke số 68. Ban đầu lửa nhỏ, nhưng người thợ và bảo vệ không dập được, không biết sử dụng bình cứu hỏa mới hô hoán nhân viên bỏ chạy.

Gặp gió Đông Bắc, ngọn lửa nhanh chóng bùng phát và lan nhanh. Mấy tòa nhà cao tầng như một bức tường thành đón gió càng khiến ngọn lửa bốc nhanh.

Khi lửa cháy đã lan tới xe máy đỗ trên vỉa hè và tạo thành tường lửa ngăn cách người thoát hiểm. Tuy nhiên, có thể vì không được cảnh báo nên hàng chục người trong phòng hát đã không biết, khi lửa cháy to thì đã quá muộn.

Ông Dương Cao Thanh- Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: “Chủ quán Karaoke là Nguyễn Diệu Linh sinh năm 1986, thường trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông. Chủ kinh doanh chưa có đầy đủ giấy phép kinh doanh theo yêu cầu của pháp luật. Ví dụ như thẩm định về phòng cháy chữa cháy, giấy đủ điều kiện về an ninh trật tự…

Hồ sơ hoạt động của quán Karaoke số 68 nói trên mới chỉ có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do phòng Kinh tế quận này cấp ngày 20/6/2016; Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PC&CC do Cảnh sát PC&CC Hà Nội cấp 13/10/2016.

Trong tháng 10, quận đã 3 lần kiểm tra và 1 lần yêu cầu viết giấy cam kết. UBND phường Dịch Vọng Hậu cũng đã yêu cầu không kinh doanh khi chưa đủ giấy phép hoạt động...

Ngày 25/10, Công an phường Dịch Vọng Hậu cũng kiểm tra và cũng yêu cầu chủ quán không được kinh doanh khi chưa đủ điều kiện.

Ngày 17/10, trực tiếp chủ kinh doanh đã ra làm việc với liên ngành của UBND TP. Hà Nội và quận. Chủ cũng đã ký cam kết sẽ kinh doanh khi có đủ điều kiện”.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương: Thống kê, từ 2016 đến nay trên địa bàn cả nước xảy ra 23 vụ cháy quán karaoke, thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Riêng Hà Nội có 6 vụ cháy lớn nhỏ liên quan đến quán karaoke, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do chập điện, quá tải điện...

Khi quán karaoke 68 Trần Thái Tông (Hà Nội) bị cháy, các lực lượng công an đã có mặt kịp thời. Lúc đầu là 6 chiếc đến kịp thời vì gần đội xe PCCC khu vực.

Sau này là 14 xe chữa cháy, hai xe cẩu, xe thang, các thiết bị hiện đại được tập trung. Tuy nhiên, thiết kế của khu nhà đó hơi khó để thực hiện công tác chữa cháy.

“Tôi đến đấy quan sát thấy các nhà gần đấy kín hết, toàn 7-8 tầng cả. Số hát karaoke trên tầng 5, 6, 7 gần trên cùng nên khó cứu. Đáng tiếc là khâu cứu nạn không thực hiện được kịp thời”- ông Vương nói.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết thêm, đặc thù các quán karaoke là thiết kế kín, cách âm, hệ thống điều hòa, âm thanh, các dụng cụ phục vụ khác, chưa kể rượu, thuốc…

Nguyên nhân các vụ cháy đa phần do chập điện, quá tải điện. Về biện pháp phòng ngừa, ông Vương cho rằng chủ các nhà hàng cần coi trọng quy chuẩn khi xây là phải có cửa thoát hiểm…

Ai phải chịu trách nhiệm?

Trước một số thông tin cho rằng nguyên nhân ban đầu gây ra vụ cháy là do sự bất cẩn của thợ hàn trong quá trình sửa chữa, hàn biển quảng cáo, số nhà 68 gây ra cháy, Luật sư Nguyễn Anh Thơm- Đoàn luật sư Hà Nội nhận định: nếu Cơ quan điều tra có căn cứ xác định nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì biển quảng cáo quán karaoke gây cháy thì người gây ra vụ cháy sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”, tại Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Ngoài trách nhiệm hình sự thì người vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra theo qui định của pháp luật. Nếu xác định người thợ thi công hàn xì được thuê mướn thì người chủ thi công (nếu có) phải có trách nhiệm liên đới bồi thường dân sự vì đã không áp dụng biện pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lao động nên đã gây hậu quả thiệt hại về người, tài sản.

Còn nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định chủ cơ sở đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các qui định về phòng cháy chữa cháy để dẫn tới hậu quả làm nhiều người chết, thiệt hại về tài sản thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Cũng theo luật sư Thơm, để truy cứu trách nhiệm hình sự thì cần phải xác định rõ cụ thể qui định nào mà chủ cơ sở vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.

Trường hợp chủ cơ sở karaoke không có Giấy phép kinh doanh hoặc không có đủ điều kiện ANTT và PCCC mà vẫn hoạt động kinh doanh thì đó là lỗi vi phạm hành chính. Do vậy, trong vụ việc này, Cơ quan điều tra cần phải xác định được nguyên nhân gây cháy do hành vi nào của chủ cơ sở là nguyên nhân dẫn tới cháy thì mới có thể qui trách nhiệm cho chủ cơ sở.

Hoàng Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cháy quán karaoke: Trách nhiệm cơ quan quản lý ở đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO