Chế độ đối với Chỉ huy phó Ban chỉ huy quân sự xã thế nào?

PV (theo VGP) 09/08/2018 08:00

Chỉ huy phó Ban chỉ huy quân sự cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp hàng tháng, đóng và hưởng chế độ BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật; trường hợp có thời gian công tác liên tục từ đủ 60 tháng trở lên, nếu nghỉ việc có lý do chính đáng mà chưa đủ điều kiện nghỉ hưu thì được hưởng trợ cấp một lần.

Ông Nguyễn Văn Thái công tác bán chuyên trách tại UBND phường Nam Cường, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái từ năm 2010 đến năm 2015, làm Chỉ huy phó của Ban Chỉ huy quân sự phường Nam Cường. Thời gian ông làm Chỉ huy phó tại Ban Chỉ huy quân sự phường Nam Cường là đủ 60 tháng.

Theo Nghị định số 03/2016/NĐ-CP, khi ông về nghỉ chế độ sẽ được thanh toán 1 lần. Nhưng đến nay, sau 3 năm về nghỉ ông vẫn chưa được nhận chế độ. Ông Thái đã làm đơn gửi HĐND phường tại các lần tiếp nhận cử tri của đoàn Đại biểu cấp thành phố tại phường thì nhận được câu trả lời do chưa có hướng dẫn của Sở Tài chính về việc thanh toán chế độ đối với trường hợp của ông.

Ông Thái hỏi, bao giờ trường hợp như của ông sẽ được thanh toán chế độ trợ cấp 1 lần?

Sở Tài chính tỉnh Yên Bái trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Luật Dân quân tự vệsố 43/2009/QH12 của Quốc hội quy định: “Chỉ huy phó Ban chỉ huy quân sự cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp hàng tháng; đóng và hưởng chế độ BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật; trường hợp có thời gian công tác liên tục từ đủ 60 tháng trở lên, nếu nghỉ việc có lý do chính đáng mà chưa đủ điều kiện nghỉ hưu thì được hưởng trợ cấp một lần”.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 03/2016/NĐ-CP ngày 5/1/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Dân quân tự vệ, quy định: “Chỉ huy phó Ban chỉ huy quân sự cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp hằng tháng, được đóng và hưởng chế độ BHXH, BHYT trong thời gian giữ chức vụ theo quy định của pháp luật về BHXH, BHYT; trường hợp có thời gian công tác liên tục từ đủ 60 tháng trở lên nếu nghỉ việc được hưởng trợ cấp một lần, cứ 1 năm công tác được tính bằng 1,5 tháng mức phụ cấp bình quân của 60 tháng cuối cùng trừ trường hợp tự ý bỏ việc, kỷ luật buộc thôi việc, bị tước quyền công dân”.

Điểm a khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội quy định: Người lao động quy định tại khoản 1 điều 2 của Luật BHXH (trong đó bao gồm Phó chỉ huy quân sự cấp xã là cán bộ không chuyên trách cấp xã) đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 54 (nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi) mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, nếu có yêu cầu hưởng BHXH một lần thì được giải quyết BHXH một lần.

Đối chiếu các quy định trên, nếu ông Nguyễn Văn Thái có thời gian công tác liên tục từ đủ 60 tháng trở lên, nếu nghỉ việc có lý do chính đáng mà chưa đủ điều kiện nghỉ hưu thì được hưởng trợ cấp một lần” và mức hưởng trợ cấp một lần được tính: cứ 1 năm công tác được tính bằng 1,5 tháng mức phụ cấp bình quân của 60 tháng cuối cùng trừ trường hợp tự ý bỏ việc, kỷ luật buộc thôi việc, bị tước quyền công dân”. Nguồn kinh phí thực hiện chi trả sẽ do cơ quan BHXH chi trả.

Tuy nhiên chế độ BHXH một lần (trợ cấp 1 lần) do BHXH chi trả (không thuộc trách nhiệm chi trả của ngân sách địa phương), cho nên công dân Nguyễn Văn Thái đến làm việc với cơ quan BHXH nơi trước đây UBND Phường Nam Cường đã đóng BHXH cho công dân để được hướng dẫn việc giải quyết chế độ trợ cấp một lần khi nghỉ việc theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chế độ đối với Chỉ huy phó Ban chỉ huy quân sự xã thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO