Chè Huế

Hồng Anh 23/07/2017 07:45

Ở Huế có tới 36 loại chè, mỗi loại có một hương vị riêng, ngọt nhẹ và tinh khiết. Nhưng nức tiếng nhất và khiến cho người ta nhớ nhiều nhất phải kể đến món Chè hạt sen nhãn lồng.

Chị Hương thân,

Ở Huế, giờ vẫn đương là mùa sen chị ạ. Có lẽ không ở đâu hoa sen lại được ưa chuộng như ở Huế. Người ta nhắc đến sen là cả một sự tôn quý. Từ phố cho tới làng đều thấy những hồ sen, sen trắng, sen hồng làm nên những không gian Huế đầy chất thơ. Và sen cũng xuất hiện trong ẩm thực của người Huế rất tự nhiên, chả thế mà ẩm thực Huế xưa nay đã nổi tiếng với sự cầu kỳ, đối với sen lại càng cầu kỳ hơn.

Lâu không về thăm Huế, em biết chị thương nhớ món chè sen long nhãn. Bao năm sang bên đó không biết chị còn nhớ mạ Lan, chủ quán chè Hẻm lâu đời nhất tại Huế mà em vẫn dẫn chị ghé qua không? Mạ vẫn luôn giữ thói quen lựa từng hạt đậu, từng loại cây trái.

Với mạ, hàng trăm hạt đậu, nhưng hạt nào cũng phải mẩy tròn tăm tắp và khẽ cắn đã thơm tan ra ở đầu lưỡi mới cho thứ chè ngọt ngào như vậy. Nghe mà thấy thương, thấy nhớ phải không chị?

Ở Huế có tới 36 loại chè, mỗi loại có một hương vị riêng, ngọt nhẹ và tinh khiết. Nhưng nức tiếng nhất và khiến cho người ta nhớ nhiều nhất phải kể đến món Chè hạt sen nhãn lồng chị ạ.

Hạt sen có ở nhiều vùng miền trong cả nước nhưng chỉ có hạt sen ở Huế là ngon hơn cả, vừa bở, vừa thơm lại rất bùi. Còn nhãn lồng của Huế có đặc biệt là cơm khô, giòn thơm, lồng hạt sen vào không bị nát, vỡ.

Món này hấp dẫn ở vị ngọt thanh vừa phải, phần nhãn bên ngoài ăn giòn, cắn miếng hạt sen lại bùi thơm, ngọt nhẹ. Bát chè vàng ươm sóng sánh hương sen, hấp dẫn vô cùng.

Chị biết không,

Với những gia đình người Huế khi nấu chè hạt sen nhãn lồng, họ luôn lựa những kiểu chén đẹp nhất. Cái quý không chỉ vì chè hạt sen ăn bổ, mát mà còn quý vì cách nấu chè này quá kỳ công. Nghe công thức nấu thì đơn giản, nhưng để có được một chén chè hạt sen bọc nhãn lồng ngon thì cũng công phu lắm.

Phải là thứ hạt sen hồ Tịnh và nhãn lồng của Huế nấu chén chè mới ngon. Mỗi khâu đều phải rất tinh tế và khéo léo nên món chè vì thế rất thanh tao, nó như hình ảnh của người phụ nữ Huế, ngọt ngào mà sâu lắng biết bao.

Và cứ nhẹ nhàng như vậy mỗi lần đến với Thành nội cổ xưa, đến với dòng sông Hương xanh mát, hiền hòa bên ngọn Ngự Bình hùng vĩ, chùa Thiên Mụ thanh tịnh bình yên… ai cũng muốn được len lỏi vào ngóc ngách của Huế để cùng nhâm nhi những ly chè ngọt thanh, nhè nhẹ tan nơi cuống họng, để cảm nhận từng nét Huế yêu thương.

Em cũng muốn gửi chị chút quà Huế tháng 7, để nơi xa ấy, chị vơi bớt nỗi nhớ quê nhà, chị nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chè Huế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO