Chelsea tái đấu Tottenham cuối tuần này

22/01/2022 10:04

Sau thất bại ở bán kết Cup Liên đoàn, Antonio Conte và Tottenham có cơ hội phục hận khi kình địch Chelsea sa sút phong độ.

Chelsea - Tottenham: 23h30 Chủ Nhật, 23/1, giờ Hà Nội

Khi Tottenham thua Chelsea 0-2 ở bán kết lượt đi Cup Liên đoàn, Antonio Conte thừa nhận đội nhà còn kém xa kình địch cùng thành phố. Ở lượt về, thầy trò Conte thua tiếp 0-1 và bị loại với tổng tỷ số 0-3. Nhưng phong độ không tốt gần đây của Chelsea tại Ngoại hạng Anh giúp Tottenham nuôi hy vọng phục hận.

Tính thêm trận hòa Brighton 1-1 hôm 19/1, Chelsea đã không thắng bốn vòng gần đây. Họ bị Liverpool vượt mặt và hụt hơi trong cuộc đua vô địch. Vụ ồn ào của Romelu Lukaku tưởng sớm trôi qua, sau khi anh xin lỗi. Nhưng phong độ kém với bốn trận liên tiếp tịt ngòi khiến cả tiền đạo người Bỉ lẫn Thomas Tuchel chịu áp lực ngày càng lớn.

Với việc Reece James và Ben Chilwell ngồi ngoài, hai cánh của Chelsea trở nên mỏng manh. Trong hai lần đối đầu gần đây, bộ đôi cầu thủ chạy cánh Brighton - Tariq Lamptey và Marc Cucurella - làm điểm yếu ở hai cánh Chelsea lộ rõ.

Tottenham không thể khoét vào điểm yếu này ở hai lần đối đầu tại Cup Liên đoàn. Nhưng đó là khi Matt Doherty bị xếp đá cánh trái. Khi được trở về vị trí sở trường cánh phải, hậu vệ người Ireland đã đóng góp lớn vào trận thắng ngược Leicester 3-2. Doherty phòng ngự tốt không xém đồng đội Emerson Royal ở cánh trái, mà còn tham gia tấn công hiệu quả nhờ ưu điểm thể hình. Đối đầu anh hứa hẹn sẽ là thử thách cho Marcos Alonso.

Tottenham tiếp tục không có Son Heung-Min và Cristian Romero nhưng Eric Dier kịp trở lại. Chelsea không gặp thêm ca chấn thương nào, nhưng hàng thủ của họ vẫn thiếu nhiều vị trí. Bên cạnh James và Chilwell, Trevoh Chalobah, Andreas Christensen và Edouard Mendy cũng vắng mặt.

Man Utd - West Ham: 22h thứ Bảy, 22/1

Quyết định rút Cristiano Ronaldo khỏi sân ở hiệp hai trận gặp Brentford của Ralf Rangnick khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Ronaldo thể hiện sự không hài lòng rõ ràng và ống kính truyền hình ghi lại hình ảnh Rangnick cố xoa dịu ngôi sao người Bồ Đào Nha cuối trận.

Có thể xem hình ảnh đó biểu trưng cho vấn đề nội tại của Man Utd. Ronaldo, người được Alex Ferguson ủng hộ để trở lại từ Juventus, đại diện cho những giá trị cũ, trong khi Rangnick là người thích đổi mới bóng đá. Nếu HLV người Đức muốn Man Utd lột xác, Ronaldo sẽ là một trong những vấn đề cần giải quyết.

West Ham là đối thủ nặng ký nhất Man Utd đối đầu từ khi Rangnick nhậm chức. Sau tám trận, HLV 63 tuổi có lẽ đã bắt đầu biết rõ những điều cần thay đổi. Nếu Rangnick có thể lần đầu giúp Man Utd giành hai chiến thắng liên tiếp, nhà cầm quân này có thể tránh khỏi chỉ trích nhắm vào những điều chỉnh của ông.

Luke Shaw và Paul Pogba chưa trở lại bên phía Man Utd, trong khi Victor Lindelof và Jadon Sancho vắng mặt vì lý do gia đình. Cả hai đội đều có những cầu thủ đang khoác áo đội tuyển quốc gia ở Cup quốc gia châu Phi (CAN). Bên phía Man Utd là Eric Bailly, còn West Ham có Said Benrahma. Đội khách cũng không có Angelo Ogbonna, nhưng Tomas Soucek, Kurt Zouma và Mark Noble có thể trở lại.

Southampton - Man City: 0h30 Chủ Nhật, 23/1

Với 12 trận thắng liên tiếp, Man City như biến Ngoại hạng Anh thành sân chơi của riêng họ. Sau 23 vòng, thầy trò Pep Guardiola hơn nhì bảng Liverpool 11 điểm, tuy đá nhiều hơn một trận. Với HLV người Tây Ban Nha, điều quan trọng hơn kết quả là thái độ cầu thủ thể hiện. Vì lý do đó, Man City vẫn tiến lên như một cỗ máy chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tỷ phú người Serbia Dragan Solak trở thành chủ mới của Southampton là sự kiện gây chú ý tại Ngoại hạng Anh trong tháng Một. Đội chủ sân Saint Mary's chào đón Solak bằng chiến thắng tưng bừng 4-1 trước Brentford. Nhưng sự hào hứng giảm đi đôi phần khi họ thua Wolves 1-3 vòng trước.

Solak hứa hẹn kế hoạch đầu tư dài hạn vào Southampton. Ralph Hassenhuttl có thể sẽ được hậu thuẫn trên thị trường chuyển nhượng, điều ông muốn nhưng không được hưởng dưới thời chủ tịch Trung Quốc Gao Jisheng. Tuy nhiên, HLV 54 tuổi chỉ có thể hy vọng điều đó vào mùa hè tới và tiếp Man City vẫn là thử thách cho đội hình thiếu chiều sâu của Southampton.

Man City không có Liam Delap, Oleksandr Zinchenko và Cole Palmer. Đội tuyển Algeria đã bị loại khỏi CAN nhưng Riyad Mahrez được cho thêm ngày nghỉ. Southampton thiếu Valentino Livramento, William Smallbone trong khi khả năng ra sân của Alex McCarthy, Theo Walcott và Mohamed Elyounoussi còn để ngỏ. Moussa Djenepo bận dự CAN.

Arsenal - Burnley: 21h Chủ Nhật, 23/1

Cũng như một số CLB khác, Arsenal phải đối mặt với tình trạng ùn ứ lịch thi đấu. Điều này khiến các cầu thủ chịu áp lực nhiều hơn. Có lẽ vì muốn giảm tải cho những vị trí khác, Mikel Arteta đã sử dụng Thomas Partey chỉ vài tiếng sau khi tiền vệ người Ghana trở về từ Cameroon.

HLV người Tây Ban Nha trả giá cho quyết định đó. Partey nhận hai thẻ vàng chỉ trong ba phút. Sự vắng mặt của anh do thẻ phạt khiến Arsenal bị khủng hoảng tuyến giữa khi tiếp Burnley, bởi Granit Xhaka cũng đang bị treo giò. Tuy nhiên, vấn đề của Arsenal không chỉ nằm ở thiếu hụt lực lượng.

Partey là cầu thủ thứ ba của Arsenal bị đuổi trong bốn trận gần đây. Trong hai năm được Arteta dẫn dắt, đây là lần thứ 14 cầu thủ Arsenal bị đuổi. Vấn đề kỷ luật của cầu thủ khiến Arteta đau đầu và nếu không cải thiện, nó sẽ khiến Arsenal càng chìm sâu vào khủng hoảng lực lượng giữa lúc khó khăn này.

Thẻ phạt cùng chấn thương của Pierre-Emerick Aubameyang, Bernd Leno, Cedric Soares và Calum Chambers khiến tình trạng nhân sự của Arsenal thêm bi đát. Mohamed Elneny và Nicolas Pepe vẫn đang tham dự CAN. Burnley không có Ashley Barnes. Matej Vydra và Nathan Collins chưa khỏi Covid-19 nhưng Dwight McNeil, Dale Stephens, Johann Gudmundsson và Erik Pieters đã trở lại.

Crystal Palace - Liverpool: 21h Chủ Nhật, 23/1

Khi Crystal Palace thua Liverpool 0-3 trên sân Anfield hồi tháng 9/2021, Mohamed Salah, Naby Keita và Sadio Mane là những cầu thủ ghi bàn. Với việc cả ba đều đang vắng mặt vì tham dự Cup bóng đá châu Phi, đoàn quân của Patrick Vieira có lý do để tự tin.

Cả ba bàn thua của Palace trước Liverpool ở lượt đi đều đến từ những tình huống cố định. Đây vẫn là vấn đề chưa được giải quyết của đội chủ sân Selhurst Park. Trong khi đối thủ thiếu một số trụ cột, đội chủ nhà cũng không có Cheikhou Kouyate và hàng tiền vệ của Palace yếu đi thấy rõ bởi sự vắng mặt của tiền vệ người Senegal.

Liverpool chưa bị ảnh hưởng bởi sự vắng mặt của Salah, Mane và Keita. Họ lọt vào vòng bốn Cup FA, đánh bại Arsenal để vào chung kết Cup Liên đoàn và đè bẹp Brentford 3-0 ở vòng gần nhất Ngoại hạng Anh. Nhưng ba trong bốn trận, Liverpool được đá sân nhà. Chuyến làm khách trên sân Palace có thể ẩn chứa những nguy cơ khó lường trước với thầy trò Jurgen Klopp.

Không chỉ Kouyate, Palace còn mất Wilfried Zaha, trong khi James Tomkins và James McArthur chưa thể trở lại. Divock Origi, Thiago, Harvey Elliott và Nat Phillips vắng mặt bên phía Liverpool trong khi khả năng ra sân của Fabinho, Joel Matip và Alex Oxlade Chamberlain chưa rõ ràng.

Real - Elche: 22h15 Chủ Nhật, 23/1

Lần thứ hai trong vòng ba ngày, Real chạm trán Elche. Hôm 20/1, tuy bị mất người và dẫn bàn trong hiệp phụ, thầy trò Carlo Ancelotti vẫn thắng ngược 2-1 nhờ những bàn thắng của Isco và Eden Hazard. Chiến thắng đó đưa Real vào tứ kết Cup Nhà Vua.

Lần tái ngộ này, Real đá sân nhà. Đó là tiền đề để tin vào chiến thắng thứ hai cho "Kền kền trắng". Real đang dẫn nhì bảng Sevilla bốn điểm, nhưng khoảng cách có thể bị thu hẹp nếu thầy trò Julen Lopetegui giành ba điểm khi tiếp Celta Vigo.

Ba lần gần nhất đối đầu, Real đều thắng với tỷ số sít sao 2-1. Hồi tháng 10/2020, Elche từng cầm hòa Real. Điều đó cho thấy Elche không hẳn là đối thủ dễ chơi với thầy trò Ancelotti. Tuy nhiên, Real đã toàn thắng năm trận gần đây, và họ chưa từng thua khi đá trên sân nhà Bernabeu mùa này.

Marco Asensio vắng mặt ba tuần do chấn thương cơ là tổn thất duy nhất bên phía Real. Elche không có Pedro Bigas trong khi Ivan Marcone và Enzo Roco chưa chắc có thể ra sân. Nhưng đội khách chào đón Kiko Casilla, Javier Pastore, Pablo Piatti và Josema trở lại sau Covid-19.

Alaves - Barca: 3h thứ Hai, 24/1

Sau hai tháng rưỡi dẫn dắt Barca, khó khăn tiếp tục bủa vây Xavi. Thua Athletic Bilbao 2-3 ở Cup Nhà Vua là thất bại thứ hai liên tiếp và là trận không thắng thứ ba của Barca trong tháng Một. Trắng tay ở Siêu Cup Tây Ban Nha và Cup Nhà Vua, cơ hội để đội chủ sân Nou Camp giành danh hiệu mùa này càng thêm nhỏ.

Tại La Liga, Barca đứng thứ sáu nhưng chỉ kém đội thứ tư Atletico một điểm. Nếu thầy trò Diego Simeone không thắng Valencia, Barca hoàn toàn có thể chen chân vào top bốn. Giành suất dự Champions League mùa sau được xem là thành công với thầy trò Xavi nhưng nếu không tìm được sự ổn định, đó vẫn sẽ là mục tiêu xa vời với họ.

Kể từ tháng 11 đến nay, Barca chưa từng thắng hai trận liên tiếp tại La Liga. Họ cần bước chạy đà tốt cho lịch thi đấu nhiều thử thách vào tháng Hai, khi gặp Atletico và Espanyol rồi đối đầu Napoli ở Europa League vào ngày 17/2. Alaves đang đứng thứ 18. Sau khi cầm hòa Sociedad và Athletic, họ bị Betis đè bẹp 0-4 vòng trước và có nguy cơ nếm thất bại tương tự khi tiếp Barca.

Alaves không có sự phục vụ của Ximo Navarro và Ruben Duarte. Barca thiếu Samuel Umtiti, Sergi Roberto và Eric Garcia, trong khi Gavi bị treo giò. Bất đồng về tương lai nhiều khả năng khiến Ousmane Dembele tiếp tục bị Xavi gạt khỏi đội hình.

AC Milan - Juventus: 2h45 thứ Hai, 24/1

Thua ngược Spezia 1-2 ở vòng trước khiến Milan hụt hơi trong cuộc đua đầu bảng với Inter. Với việc đối thủ chỉ gặp Venezia tuần này, thầy trò Stefano Pioli nhiều khả năng sẽ bị nới rộng khoảng cách nếu không thể giành ba điểm khi tiếp Juventus.

Cách đây hai năm, Juventus được đánh giá mạnh hơn ở cặp đấu này. Nhưng sự sa sút của "Bà đầm già", trong khi Milan tiến bộ, khiến cuộc so tài cân sức hơn. Trong hai lần đối đầu năm ngoái, Milan thắng một, hòa một. Vì thế, Milan không có lý do để e ngại dù Juventus vừa đánh bại Udinese 2-0.

Nếu không tính trận thua Inter ở hiệp phụ trận tranh Siêu Cup Italy, Juventus đang trải qua 11 trận bất bại trên mọi đấu trường. Năm trong bảy trận gần nhất, họ ghi ít nhất hai bàn. Trong khi đó, Milan - với 47 bàn - chỉ ghi bàn ít hơn Inter sau 22 vòng. Điều đó hứa hẹn một cuộc so tài nhiều bàn thắng.

Trung vệ Leonardo Bonucci là sự vắng mặt duy nhất bên phía Juventus. Milan không có Pietro Pellegri và Fikayo Tomori do chấn thương trong khi Fode Ballo-Toure và Franck Kessie bận dự CAN.

Hertha Berlin - Bayern: 23h30 Chủ Nhật, 23/1

Bayern tìm lại cảm giác chiến thắng sau trận thua Gladbach 1-2 khi đè bẹp Cologne 4-0 vòng trước. Chiến thắng đó đánh dấu sự trở lại của một loạt cầu thủ quan trọng sau khi mắc Covid-19. Nó cũng giúp Bayern chặn đứng nguy cơ bị Dortmund thu hẹp khoảng cách còn ba điểm.

Cuối tuần này, Bayern tiếp tục ra sân sau Dortmund nên có thể chịu áp lực nếu đối thủ đánh bại Hoffenheim. Tuy vậy, Hertha Berlin - đội đang đứng 13 và không thắng ba trận gần nhất - không phải đối thủ xứng tầm thầy trò Julian Nagelsmann. Hertha cũng khởi đầu tệ trong năm 2022 với thất bại 1-3 trước Cologne, hòa Wolfsburg rồi bị Union Berlin loại khỏi Cup quốc gia.

Vào năm 2018, Hertha từng gây sốc khi đánh bại Bayern 2-0 trên sân nhà. Vào ngày 19/12/2021, họ bất ngờ vượt qua Dortmund 3-2. Tuy nhiên, thầy trò Tayfun Korkut từng bị Bayern đè bẹp 0-5 ở lượt đi và sẽ không ngạc nhiên nếu kết quả tương tự được lặp lại.

Bayern không có hai cầu thủ đang dự CAN Jean-Eric Maxim Choupo-Moting và Bouna Sarr. Alphonso Davies vắng mặt do vấn đề thể lực trong khi Josip Stanisic và Kingsley Coman vẫn bị đau nhẹ. Hertha chào đón Suat Serdar và Kevin Prince Boateng trở lại sau án treo giò. Fredrik Andre Bjorkan, Dedryck Boyata, Linus Gechter, Santiago Ascacibar và Lucas Tousart có thể ra sân sau khi khỏi Covid-19.

PSG - Reims: 2h45 thứ Hai, 24/1

PSG hướng đến chiến thắng thứ tư liên tiếp trên sân nhà khi tiếp đội thứ 14 Reims cuối tuần này. Vòng trước, đoàn quân của Mauricio Pochettino dễ dàng vượt qua Brest 2-0. Đó là kết quả mang tính giải tỏa với PSG bởi kể từ trận thắng Monaco 2-0 hôm 13/12, họ bị cầm hòa hai trận liên tiếp.

Đây là trận cuối của PSG trong tháng Một. Lịch đấu khó khăn đợi thầy trò Pochettino trong tháng Hai. Sau khi gặp Nice, Lille và Rennes, họ sẽ tiếp Real ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Vì thế, PSG không nên đánh giá thấp trận tiếp Reims, bởi kết quả không tốt có thể khiến họ chững lại, cũng như làm xấu chuỗi thành tích sân nhà mùa này.

Ở lượt đi, PSG thắng dễ Reims 2-0. Đó là chiến thắng thứ tư liên tiếp và giữ sạch lưới của đội bóng Paris trước đối thủ này. Hồi tháng 9/2019, Reims từng giành thắng lợi đáng nhớ trên sân Công Viên Các Hoàng Tử cũng với tỷ số 2-0.

Lionel Messi đã tập trở lại và có thể tái xuất sau một tháng vắng mặt vì Covid-19. Tuy nhiên, Layvin Kurzawa và Danilo Pereira mắc virus còn Juan Bernat và Neymar chưa khỏi chấn thương. PSG cũng không có ba cầu thủ đang dự CAN Achraf Hakimi, Idrissa Gueye và Abdou Diallo. Reims thậm chí tổn thất lực lượng nặng hơn với chấn thương của Marshall Munetsi, Fode Doucoure, Arber Zeneli, Valon Berisha và Azor Matusiwa. Họ còn mất Moussa Doumbia, Ghislain Konan, El Bilal Toure và Moreto Cassama - những cầu thủ bận dự CAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chelsea tái đấu Tottenham cuối tuần này

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO