Chị em giúp nhau xóa đói, giảm nghèo

Nguyễn Tuấn Anh 20/10/2016 09:05

Những năm qua, thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, Hội Phụ nữ huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) đã đưa ra nhiều cách làm hay sáng tạo đoàn kết chị em phụ nữ cùng tương thân, thương ái, hỗ trợ giúp nhau chăm lo phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Từ sự giúp đỡ của Chi hội phụ nữ gia đình chị Hiên đã thoát nghèo.

Huyện Cư Kuin hiện có 30.560 chị em chiếm trên 48% lực lượng lao động xã hội; trong đó hội viên phụ nữ 18.336 chị. Do đặc thù là một huyện đa dân tộc, tôn giáo; đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 30% dân số toàn huyện, đời sống của đại bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất, vốn vay, do thói quen phong tục, tập quán… khiến cho cái đói, cái nghèo thường xuyên đeo bám. Vì vậy để cải thiện cuộc sống cho chị em về tinh thần, vật chất luôn là câu hỏi thường trực của Hội phụ nữ các cấp.

Với phương châm “Tạo chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững”, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư Kuin đã chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng tín chấp các nguồn vốn cho chị em vay phát triển kinh tế gia đình.

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Nghi, ở thôn 9, xã Ea Bhốk luôn loay hoay với cuộc sống thiếu trước hụt sau khi đất sản xuất ít, cây cối vườn tược không có vốn đầu tư nên năng suất đạt thấp. Để lo cái ăn cho gia đình vợ chồng chị phải đi làm thuê làm mướn khắp nơi. Trước hoàn cảnh của gia đình chị, Chi hội phụ nữ của thôn đã đến thăm hỏi động viên và cho chị vay 4 triệu đồng từ nguồn quỹ của các chị em trong thôn, có vốn cộng với kinh nghiệm học hỏi qua các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt và lợi thế địa phương có đồng cỏ và phụ phẩm nông nghiệp nhiều chị đã bàn chồng mua một con bê cái về nuôi, sau 4 năm gia đình chị đã có được 6 con bò.

Bán một ít số bò đi, chị Nghi lấy tiền mua thêm đất trồng tiêu và cà phê, nhờ đó cuộc sống ngày càng khấm khá, hiện gia đình chị có 1,5 hecta đất trồng tiêu xen cà phê và đàn bò mỗi năm trừ chi phí còn mang lại thu nhập cho gia đình hơn 200triệu đồng. Với nỗ lực vươn lên của bản thân và gia đình đến nay chị Nghi được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 9.

Cũng từ sự hỗ trợ, động viên của Chi hội phụ nữ trong thôn mà chị Phạm Thị Hiên ở thôn Kim Phát, xã Hòa Hiệp trước đây là hộ nghèo, cuộc sống của 2 vợ chồng và có 6 đứa nhỏ phụ thuộc vào số tiền đi làm thuê làm mướn bấp bênh, hôm có hôm không của 2 vợ chồng do không có đất sản xuất. Để động viên gia đình chị vươn lên vượt qua khó khăn, Chi hội phụ nữ thôn đã đứng ra tín chấp Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho gia đình chị vay 2 đợt với số tiền 24 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay, chị đã mua một con bò sinh sản, một con lợn nái và thuê thêm được 6 sào đất ruộng để trồng lúa. Với sự giúp đỡ của Hội phụ nữ và động viên của chị em trong thôn, đến nay gia đình chị đã có 4 con bò, 12 con lợn, 1 ha đất ruộng và đã trả lại sổ hộ nghèo cho xã.

Bên cạnh gia đình chị Nghi, chị Mai nhiều chị em phụ nữ cũng được hỗ trợ và vươn lên thoát nghèo, được biết hiện trên địa bàn huyện Cư Kuin tại 113 chi hội phụ nữ đã tiết kiệm được hơn 7,2 tỷ đồng giúp cho 1.392 chị vay vốn phát triển kinh tế, trong đó, ưu tiên giúp phụ nữ là hộ nghèo. Đặc biệt trong 5 năm (2011-2015), đã có 806 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo bền vững.

Bà Bùi Thị Lộc - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư Kuin cho biết: Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, các hội viên còn tình nguyện hiến tặng đất, công lao động, đóng góp kinh phí xây dựng đường giao thông, nhà cộng đồng và các công trình phúc lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân góp phần không nhỏ trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới tại địa phương…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chị em giúp nhau xóa đói, giảm nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO