Chỉ là thắng giao hữu thôi

Thanh Hà 10/02/2017 08:25

U23 Việt Nam đã có một trận thắng tưng bừng trước đối thủ U23 Malaysia. Nhưng thắng to trong một trận giao hữu trước đối thủ gặp nhiều vấn đề không có nhiều ý nghĩa về mặt chuyên môn.

U23 Việt Nam sẽ sớm quên chiến thắng vừa qua để tập trung, nỗ lực nhiều hơn nữa.

Những tín hiệu tích cực

HLV Hữu Thắng tung ra đội hình khá mạnh ở cuộc đối đầu trên SVĐ Thống Nhất, bao gồm những cầu thủ kinh nghiệm như Đông Triều, Văn Thanh, Hồ Tuấn Tài, bên cạnh một vài gương mặt lần đầu lên tuyển như A Hoàng, Đức Chinh, Thanh Thịnh. Trên thực tế, hai nhóm này đã kết nối rất nhanh, gây bất ngờ với chính những nhà chuyên môn.

Cần nhớ rằng lứa U19 thời của Công Phượng và U19 vừa làm nên kỳ tích giành vé dự U20 World Cup 2017 có lối chơi khác nhau hoàn toàn. Một lứa đá kỹ thuật, đẹp mắt, còn một lứa đề cao sự thực dụng, hiệu quả.

Đặc biệt, đây là trận đấu mà HLV Hữu Thắng đã có nhiều sự thay đổi trong cách bố trí đội hình và lối chơi. Lần đầu tiên U23 Việt Nam chơi với sơ đồ 4-2-3-1, trong đó có hai tiền vệ trụ giữ nhiệm vụ đá quét, còn 3 tiền vệ đều có thể trở thành một tiền đạo bất cứ lúc nào.

Cái tên gây ấn tượng nhất chính là Nguyễn Công Phượng. Trong 3 bàn thắng ghi vào lưới U23 Malaysia, rõ ràng pha ấn định chiến thắng 3-0 của Công Phượng là đẹp nhất, được ví như một siêu phẩm.

Thực ra những pha ghi bàn như vậy của Công Phượng không hiếm, nhưng trong bối cảnh chân sút sinh năm 1995 chịu rất nhiều áp lực, ít ai có thể nghĩ anh lại thi đấu với sự thoải mái, ngẫu hứng như vậy.

Điều làm HLV Hữu Thắng hài lòng nhất về các học trò chính là ý thức chơi bóng và những gì các cầu thủ đã thể hiện trên sân.

Về cơ bản U23 Việt Nam đã trình diễn một lối chơi đẹp mắt, tuân thủ yêu cầu của ban huấn luyện. Cụ thể, các cầu thủ đã chơi đúng bài phối hợp nhanh, ban bật trong cự ly hẹp và trung bình. Nhưng cũng phải thừa nhận, chiến thắng của U23 Việt Nam là quá dễ bởi đối thủ yếu hơn kỳ vọng rất nhiều. Bên cạnh đó, U23 Việt Nam vẫn bộc lộ những hạn chế cần khắc phục.

Chưa thể làm thước đo

Thắng đậm, thắng thuyết phục và đẹp mắt, nhưng thầy trò HLV Hữu Thắng vẫn cần thêm thời gian để khắc phục nhiều điểm yếu như khả năng phối hợp chưa tốt, hàng công phung phí nhiều cơ hội thuận lợi.

Đó chính là điều đã lập tức được HLV HLV Hữu Thắng chỉ ra và cho các học trò chỉnh sửa: “Những pha phạm lỗi không đáng có. Nhiều lúc ban huấn luyện nói cầm bóng đá thì cầu thủ lại cuốn theo trận đấu dẫn đến chuyền hỏng nhiều. Đặc biệt ở hàng thủ nôn nóng chuyền dài phản công nên hỏng rất nhiều”.

Bên cạnh đó, phải thừa nhận đối thủ U23 Malaysia không thể xứng đáng là đối tượng giao hữu bổ ích cho U23 Việt Nam. U23 Malaysia đã trải qua 90 phút thi đấu dưới mức trung bình do không mang sang Việt Nam đội hình mạnh nhất.

Trong suốt trận đấu, U23 Malaysia luôn phải chống đỡ một cách vất vả, tấn công cũng rất yếu ớt. Thế trận luôn diễn ra ở thế một chiều nên chiến thắng dành cho U23 Việt Nam là tất yếu. Vị HLV người Đức cũng thừa nhận việc U23 Malaysia không có lực lượng mạnh nhất đã dẫn đến việc thi đấu chệch choạc.

Được biết, U23 Malaysia chỉ mang sang Việt Nam 18 cầu thủ và họ vắng rất nhiều trụ cột vì các CLB không chịu nhả quân. Dường như đội khách đã giấu bài.

Cần phải nên nhớ rằng trong bóng đá khu vực, Malaysia luôn có những lứa trẻ rất tốt từng nhiều lần vô địch SEA Games và năm nay chính đội bóng này sẽ là chủ nhà của kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á.

Đánh bại U23 Malaysia, U23 Việt Nam đã mang tới một màn trình diễn xem được trong trận khai xuân. Với những nhà quản lý bóng đá Việt Nam, thì trận thắng này còn có ý nghĩa lấy may cho một năm có nhiều sự kiện quan trọng.

Nhưng sau trận thắng này, điều quan trọng là U23 Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện mình, triệu tập những chân sút tốt nhất, có phong độ cao nhất lên tuyển để có một tập thể mạnh nhất.

Khi bước vào SEA Games, các đối thủ chơi đúng với sức của mình, lúc đó mới là thước đo đánh giá chính xác nhất sức mạnh của đội tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ là thắng giao hữu thôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO