Chi phí cao, khó kiện gà Mỹ giá rẻ

Minh Phương 16/10/2015 07:10

Nhiều đề xuất ngành chăn nuôi phải bảo vệ sản phẩm trong nước bằng cách kiện gà Mỹ bán phá giá. Nghe thì hợp lý, nhưng thắng kiện hay không lại là câu chuyện khác.

Thịt gà Mỹ giá rẻ bán tại siêu thị.

Đang xem xét có nên kiện hay không

Gà Mỹ nhập khẩu về Việt Nam chỉ có giá khoảng 20.000 đồng/ kg thịt đùi. Điều này tưởng như phi lý song lại là thực tế đã diễn ra trong thời gian vừa qua tại thị trường trong nước.

Giới chuyên gia ngành nông nghiệp bày tỏ băn khoăn: Kể cả sử dụng công nghệ cực kỳ tiên tiến, thì cũng không thể có một quốc gia nào trên thế giới sản xuất được sản phẩm thịt gà bán với giá dưới 0,5 USD/kg, tương đương với giá khoảng 10. 000 đồng/kg thịt gà. Do đó, việc gà Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam khi ra đến thị trường chỉ có giá 20.000 đồng/kg là điều hết sức phi lý.

Phải chăng tồn tại đằng sau sự việc này có hành vi gian lận thương mại, thì giá gà Mỹ trên thị trường mới có mức giá rẻ đến kinh ngạc như vậy? Câu chuyện gà Mỹ giá rẻ đã được dư luận xới xáo lên khá nhiều trong thời gian vừa qua. Những DN, tổ chức thuộc ngành chăn nuôi, mà cụ thể ở đây là Hiệp hội Chăn nuôi miền Đông Nam Bộ đã lên tiếng sẽ khởi kiện việc phía Mỹ vì rõ ràng có dấu hiệu gian lận thương mại. Tuy nhiên, Việt Nam có thể thắng kiện trong vụ việc này hay không lại không đơn giản.

Chia sẻ với báo giới tại cuộc tọa đàm liên quan đến vấn đề DN sử dụng công cụ phòng vệ thương mại để tự bảo vệ trước hàng hóa nước ngoài mới đây, đại diện Bộ NN&PTNT cho biết: Thời gian qua, chúng ta đã chứng kiến không ít hàng hóa, dịch vụ ngoại nhập trên thị trường bán với giá thấp đến mức khó tin, song để khởi kiện và theo kiện, đối với DN Việt Nam không phải chuyện dễ dàng.

Cụ thể, nói rõ hơn về câu chuyện này, bà Phạm Hồng Hạnh, Vụ Hợp tác quốc tế Bộ NN&PTNT cho hay, đã có nhiều ý kiến đề xuất phải kiện Mỹ về việc bán phá giá thịt gà đông lạnh tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên, các nguồn thông tin vẫn cảm tính nên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các tổ chức liên quan vào cuộc.

“Và chúng tôi bắt đầu tiến hành xem xét có nên sử dụng công cụ phòng vệ thương mại đối với đùi gà đông lạnh không?” – bà Hạnh cho biết.

Làm hồ sơ đã mất 200.000 USD

Có hai phương án được đưa ra: Kiện chống bán phá giá và phương pháp tự vệ. Tuy nhiên, với biện pháp kiện chống bán phá giá, theo bà Hạnh, tham khảo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, để làm bộ hồ sơ khởi kiện và những thủ tục liên quan, ước tính sẽ mất khoảng 200.000 USD, chưa kể phí theo kiện. “

Đây là một khoản tiền không hề nhỏ, mà với sức lực của ngành chăn nuôi hiện nay, tôi e là khó có thể theo kiện được đến cùng” - bà Hạnh chia sẻ.

Đối với biện pháp tự vệ, theo vị đại diện Bộ NN&PTNT, đây là biện pháp có thể áp dụng được ngay. Song, vấn đề ở chỗ, biện pháp này luôn luôn phải chấp nhận “trả đũa”.

Như các chuyên gia thuộc Trung tâm WTO và Hội nhập (Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam – VCCI) đã nhấn mạnh, nếu sử dụng biện pháp tự vệ để bảo vệ sản phẩm nội địa, thì chúng ta sẽ phải chấp nhận bị “trả đũa” bằng các sản phẩm khác ở nước họ. Riêng đối với trường hợp này, chúng ta muốn bảo vệ sản phẩm gà trong nước bằng việc hạn chế nhập khẩu gà Mỹ, thì các sản phẩm của ta xuất khẩu sang Mỹ hàng dệt may, cá tra, tôm… sẽ phải “đánh đổi”, phía Mỹ cũng sẽ hạn chế nhập khẩu một trong những mặt hàng đó của ta.

Theo bà Hạnh, đối với sản phẩm thịt gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam chỉ chiếm khoảng 7-8% lượng tiêu thụ nội địa, do đó, một phần đó cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất trong nước.

“Số liệu 9 tháng đầu năm của Cục Chăn nuôi cho biết, sản xuất gà trong nước vẫn tiếp tục tăng trưởng, tại thời điểm hiện tại chưa có tổn hại gì. Tuy nhiên, nếu để kéo dài, giá gà nhập ngoại thấp chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến chăn nuôi trong nước” - bà Hạnh nêu quan điểm: Bộ NN&PTNT đang rà soát toàn diện, dự kiến 30/10 tới đây sẽ có kết quả. “Từ kết quả này, chúng tôi sẽ xem xét khả năng có nên sử dụng công cụ thương mại đối với trường hợp này hay không” - bà Hạnh cho hay.

Câu chuyện gà Mỹ giá rẻ và sự yếu thế của ngành chăn nuôi không chỉ bây giờ mới được dư luận nhắc đến nhiều. Vấn đề cốt lõi của ngành chăn nuôi hiện nay, bất kể có kiện hay không kiện phải xác định được tính bền vững, ổn định lâu dài để có thể trụ vững khi hội nhập.

Theo nhận định của ông Hoàng Triều - Chủ tịch Hiệp hội Thuốc thú y Việt Nam, nếu khởi kiện bán phá giá phía Mỹ đối với thịt gà đông lạnh, Việt Nam khó có thể thắng kiện vì nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề về tiềm lực, khả năng kinh tế của ta không đủ để theo kiện.

Về lâu dài, ông Triều cho rằng, ngành chăn nuôi của Việt Nam cần phải tính đến việc đầu tư khoa học công nghệ, nghiên cứu con giống tốt, cho năng suất cao để có thể hạ giá thành chăn nuôi.

“Mỹ họ có con giống gà nuôi 42 ngày đã có thể cho ra thành phẩm, bán ra thị trường, trong khi nông dân ta nuôi 4 tháng nuôi gà mới có sản phẩm bán, làm sao chúng ta có thể cạnh tranh nổi nếu không nâng cấp, đầu tư cho công nghệ?” – ông Triều bày tỏ quan điểm.

“Các DN trong nước nếu muốn khởi kiện hay không cũng cần phải rất chú ý đến vấn đề bảo hộ thông tin. Ở nước ta hiện nay, có tình trạng, DN mới chỉ có ý định kiện thôi, thông tin đã lộ hết, như vậy đối thủ sẽ có thể chủ động để chuẩn bị được cả về vật chất và tinh thần, họ sẽ dễ dàng đối phó với chúng ta”. - TS Đinh Thị Mỹ Loan, Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chi phí cao, khó kiện gà Mỹ giá rẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO