‘Chia ca’ nhân viên y tế trong nắng nóng kéo dài

Đức Trân (thực hiện) 04/06/2021 10:20

Cơ sở thu dung, điều trị ban đầu bệnh nhân Covid-19 đặt tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Bắc Giang chính thức đi vào hoạt động ngày 28/5. Đến nay, cơ sở này đang tiếp nhận và điều trị 186 bệnh nhân mắc SARS-CoV-2 không triệu chứng.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trò chuyện cùng BSCKII Lê Công Tước - Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang, phụ trách cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng này.

PV: Thưa ông, ông có thể chia sẻ đôi chút về tình hình hiện nay tại cơ sở thu dung, điều trị ban đầu bệnh nhân Covid-19?

BSCKII Lê Công Tước: Ngay trong ngày 28/5, sau khảo sát của lãnh đạo Bộ Y tế, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang được trưng dụng để lập cơ sở thu dung, điều trị ban đầu bệnh nhân Covid-19. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang đã giao các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân hoạt động theo cơ chế là cơ sở 2 của một bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, cơ sở thu dung điều trị ban đầu bệnh nhân Covid-19 đặt tại Trung tâm Điều dưỡng người có công được hoạt động theo cơ chế là cơ sở 2 của Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang và sử dụng trang thiết bị, thuốc, hoá chất, vật tư tiêu hao, sinh phẩm của Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang. Bởi vậy, toàn bộ nhân lực của Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang đều đã được huy động để tham gia vào công tác chuẩn bị thành lập cơ sở thu dung điều trị ban đầu bệnh nhân Covid-19.

Trên tinh thần gấp rút hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu tiếp nhận bệnh nhân F0 đang ở tại các khu y tế tập trung hoặc những ca phát hiện ở cộng đồng, chỉ 8 tiếng sau khi chúng tôi nhận được Quyết định, cơ sở đã đi vào hoạt động và lập tức tiếp nhận 21 bệnh nhân ngay trong đêm đó. Đến nay, cơ sở thu dung điều trị ban đầu bệnh nhân Covid-19 đang tiếp nhận và điều trị cho 186 bệnh nhân. Trong thời gian sắp tới, cơ sở dự kiến sẽ tiếp nhận đủ 290 bệnh nhân theo số giường bệnh đã được kê.

Bệnh nhân tại cơ sở hầu hết là những đối tượng có triệu chứng ở mức độ nhẹ như ho, sốt, đau đầu, mỏi cơ nhưng không phải thở ô xy cũng như không có dấu hiệu suy hô hấp. Trong số này, đã có 10 bệnh nhân đã chuyển từ mức độ nhẹ sang mức độ trung bình và đã được chuyển lên tuyến trên điều trị.

Trong quá trình hoạt động của cơ sở, có những khó khăn gì đối với lực lượng nhân viên y tế công tác trên tuyến đầu và phương án để khắc phục những khó khăn đó, thưa ông?

Cơ sở thu dung, điều trị ban đầu bệnh nhân Covid-19 hoạt động theo cơ chế là cơ sở 2 của Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang nên trang thiết bị, vật tư y tế có sẵn trong kho của Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang đều được san sẻ cho cơ sở thu dung điều trị để đưa vào hoạt động một cách nhanh nhất. Mặc dù tỉnh đã có kinh phí dự trù để mua sắm thêm trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân nhưng việc mua sắm này không thể thực hiện ngay bởi còn phải đảm bảo về các thủ tục có liên quan.

Để khắc phục tình trạng này, Bệnh viện đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ bằng các loại vật tư, trang thiết bị thiết yếu để phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân và các nhu yếu phẩm dành cho bệnh nhân. Do đó, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, cơ sở luôn đủ vật tư y tế để phục vụ cho công tác chuyên môn. Sự ủng hộ của các nhà hảo tâm luôn luôn kịp thời và rất cần thiết đối với cơ sở chúng tôi. Tất cả vật tư, trang thiết bị được ủng hộ, bệnh viện đều trừ vào phần được nhà nước cấp, phần nào giảm bớt áp lực ngân sách cho tỉnh trong giai đoạn chống dịch hiện nay.

Bên cạnh đó, một khó khăn không nhỏ đến với lực lượng nhân viên y tế, đó là thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài. Điều này khiến anh em làm việc rất vất vả, nhất là bác sĩ, điều dưỡng làm nhiệm vụ cần mặc đồ phòng hộ. Để phần nào giảm bớt áp lực và đảm bảo sức khoẻ của anh em, tiết kiệm nhân lực và nguồn lực về cơ sở vật chất.

Chúng tôi đã có giải pháp tạo điều kiện về chỗ ăn, chỗ ở cho toàn bộ nhân viên y tế được nghỉ ngơi bên ngoài, nhưng phải xác định họ cũng được cách ly như F1. Ai đến ca thì sẽ vào trực trong khu cách ly và phải thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn. Chúng tôi đang sắp xếp các kíp bao gồm 3 bác sĩ và 6 điều dưỡng và mỗi kíp làm việc trong vòng 6 tiếng. Bên cạnh đó, anh em cũng được các nhà hảo tâm hỗ trợ rất nhiều bằng hiện vật như sữa, đồ uống giúp đảm bảo sức khoẻ.

Ông có thể cho biết công tác tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở cũng như việc đảm bảo an toàn cho các bác sĩ, nhân viên y tế được thực hiện thế nào?

2 nhiệm vụ quan trọng nhất tại cơ sở thu dung điều trị được chúng tôi xác định là đảm bảo an toàn cho người bệnh và đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế. Như chúng ta đã biết, kiểm soát nhiễm khuẩn là một phần quan trọng trong việc củng cố công tác phòng chống dịch và phải được xem là ưu tiên hàng đầu để bảo vệ bệnh nhân và nhân viên y tế.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy tỷ lệ nhiễm Covid-19 trong nhân viên y tế cao hơn rất nhiều so với người dân thường. Trong khi cán bộ y tế chỉ chiếm 3% dân số toàn cầu, có tới khoảng 14% các ca nhiễm được báo cáo cho WHO là thuộc nhóm cán bộ y tế. Vì vậy, việc bảo vệ nhân viên y tế là mấu chốt trong việc đảm bảo cho một hệ thống chăm sóc, điều trị và phòng chống dịch được vận hành trôi chảy.

Để tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế và lây nhiễm ra cộng đồng, cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 được đặt tại Trung tâm Điều dưỡng người có công, đây là khu vực được đặt cách xa khu dân cư, đối với nhân viên y tế, bệnh viện đã triển khai một số hoạt động để tránh lây nhiễm chéo như mời chuyên gia phòng chống dịch của Bộ Y tế tập huấn cho toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế tại đây về quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn để phòng lây nhiễm chéo.

Bệnh viện đã thành lập Tổ giám sát về thực hiện quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Bệnh viện đã trang bị đầy đủ quần áo phòng hộ chống dịch theo cấp độ từ cấp độ 2 cho đến cấp độ 4 cho các nhân viên y tế, tuỳ theo khu vực làm việc. Bệnh viện cũng chia ca làm việc, rút ngắn thời gian làm việc từng ca nhằm giúp nhân viên y tế có thời gian nghỉ ngơi, giảm tải.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Chia ca’ nhân viên y tế trong nắng nóng kéo dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO